Top 3 bài thuốc Đông y có tác dụng bổ khí huyết cho phụ nữ hiệu quả nhất

Để bồi bổ khí huyết, chị em nên dùng bài thuốc Đông y

Những món ăn bồi bổ khí huyết cho "ngày khó chịu"

8 bài thuốc Đông y giúp trị viêm niệu đạo hiệu quả

Mẹo, bài thuốc chữa sâu răng đơn giản, dễ làm

Một số bài thuốc Đông y chữa trầm cảm

Bài thuốc kê huyết đằng

Theo Đông y, kê huyết đằng có vị đắng, hơi ngọt, tính ấm quy vào kinh can, thận. Tác dụng bổ khí huyết, mạnh xương cốt, thư cân, chỉ thống; Điều trị các chứng ứ huyết, đau lưng, mỏi gối, chân tay tê bại, ra mồ hôi, kinh nguyệt không đều.

Thành phần của bài thuốc này gồm: Kê huyết đằng 16gr, nghệ vàng 6gr, ngưu tất 10gr, ích mẫu 12gr sắc lấy nước uống ngày một thang. 

Theo Đông y, kê huyết đằng có tác dụng bồi bổ khí huyết, điều trị kinh không đều; Nghệ vàng giúp làm lành các viêm nhiễm, giúp da dẻ hồng hào và lưu thông khí huyết tốt cho phụ nữa sau sinh; Ngưu tất có tác dụng hoạt huyết khu ứ, lợi niệu thông lâm, bổ can thận dưỡng gân cốt; Ích mẫu có vị cay hơi đắng, tính hàn vào hai kinh can và tâm bào. Có tác dụng hoạt huyết, thông kinh, ích tinh sáng mắt, lợi tiểu, tiêu thũng. Tuy nhiên, phụ nữ có thai không nên dùng bài thuốc này.

Bài thuốc tứ vật thang

Theo lý luận về Tạng tượng học: "Tâm chủ huyết", "Can tàng huyết",  các chứng trạng "huyết hư" có liên quan mật thiết tới hai tạng Tâm và Can. Vì vậy thuốc bổ huyết chủ yếu là bổ Tâm và Can.

Thành phần của bài thuốc tứ vật thang: Thục địa 15gr, đương quy 10gr, bạch thược 10gr, xuyên khung 6gr; sắc lấy nước và uống.

Thục địa có tác dụng bổ ích can thận, tư âm dưỡng huyết là chủ dược (quân dược); đương quy bổ huyết, hoạt huyết, điều kinh và chỉ thống; bạch thược bổ huyết, liễm huyết; xuyên khung hoạt huyết, hành khí và giải uất. Bốn vị phối hợp, vừa có tác dụng bổ huyết, lại có thể hành huyết hóa ứ và điều kinh. Tứ vật thang là phương thuốc cơ bản chữa chứng "huyết hư".

Tuy nhiên, 2 vị thuốc thục địa và bạch thược đều là những thứ  "âm trệ" - dễ gây ứ trệ, làm trở ngại đến "khí cơ" (hoạt động của khí), vì vậy những người tỳ vị yếu, kém ăn, đại tiện lỏng không nên lạm dụng.

Bài thuốc Tứ quân tử thanh

Bài thuốc Tứ quân tử thang dùng để chữa chứng bệnh mà Đông y gọi là "Khí hư". Người có cơ địa “khí hư” thường có những biểu hiện như: Sắc diện nhợt nhạt, cơ thể mệt mỏi, hay ra mồ hôi, chân tay yếu mỏi, đuối sức, hơi thở yếu, chán ăn, ăn vào đầy tức, đại tiện lỏng nhão, chất lưỡi trắng, mạch đập yếu. “Khí hư” ảnh hưởng nhiều nhất đến chức năng của hai tạng Phế và Tỳ. Vì vậy thuốc bổ khí cũng có cả tác dụng bổ Phế và bổ Tỳ.

Thành phần của bài thuốc này gồm: Nhân sâm (Đẳng sâm) 12gr, bạch truật 9gr, phục linh 9gr, cam thảo 4,5gr, sắc nước uống.

Đây có thể coi là bài thuốc bổ khí kinh điển, cơ bản nhất. Bài thuốc sử dụng nhân sâm để đại bổ nguyên khí. Cũng là chủ dược trong bài thuốc (vị thuốc chính).  Phối hợp với bạch truật và phục linh có tác dụng kiện Tỳ trừ thấp; cam thảo hỗ trợ tác dụng bổ khí của nhân sâm và điều hòa Tỳ vị. Bài thuốc có tác dụng khôi phục sức khỏe rất tốt. Bổ khí mà không gây ứ trệ, có thể dùng lâu mà không gây tác hại, cho nên mới được người xưa mệnh danh là "tứ quân tử" - 4 vị quân tử.

Nguyễn Hiệp H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Làm thế nào để nhận biết mụn do rối loạn nội tiết? - Ảnh 6Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

*XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên