10 điều bệnh nhân viêm khớp nên và không nên làm

Viêm khớp dạng thấp gây nhiều đau đớn và làm giảm chất lượng cuộc sống

7 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh viêm khớp

Mệt mỏi, viêm khớp do hệ bạch huyết bị rối loạn

7 thói quen xấu khiến viêm khớp dạng thấp thêm nặng

Thời tiết lạnh: Nỗi ám ảnh của người già đau xương khớp

Những điều bệnh nhân viêm khớp nên tránh

Nghỉ ngơi quá nhiều

Ở giai đoạn cấp, người bệnh viêm khớp thường bị đau, sưng và vùng sưng đỏ nóng hơn vùng da bình thường. Trong những ngày này, bệnh nhân có thể nghỉ ngơi, hoạt động nhẹ nhàng. Tuy nhiên, khi người bệnh nghỉ ngơi quá nhiều (ngay cả khi không đau) và lười vận động có thể làm suy yếu cơ bắp, khiến các cơn đau xương khớp ngày càng trầm trọng hơn. Thay vào đó, bệnh nhân viêm khớp nên duy trì thói quen dậy sớm để đi bộ và vận động nhẹ nhàng để đánh bại những cơn đau do viêm khớp gây ra.

Ngại sử dụng vật dụng hỗ trợ

Một số vật dụng giúp hỗ trợ cho việc đi lại như gậy, nẹp hỗ trợ khớp gối và đai thun có thể giúp giữ ổn định khớp gối, giảm bớt những cơn đau.

Đi giày không phù hợp  

Giày cao gót có thể gây sức ép lên bàn chân, mắt cá chân và khớp gối, tăng áp lực lên sụn, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh viêm khớp mạn tính. Người bị viêm khớp nên đi những đôi giày vừa đủ cứng để bảo vệ lòng bàn chân, vừa có độ dẻo để bàn chân cử động linh hoạt. Gót giày rộng sẽ giúp bước đi vững chắc hơn.

Giày cao gót không tốt cho người bị viêm khớp

Hay bị té ngã

Để giảm thiểu nguy cơ té ngã, người bị viêm khớp nên sử dụng những loại thảm không trơn trượt ở trong và xung quanh nhà, tránh đi chân trần trên sàn trơn nước.

Hút thuốc lá

Khói thuốc lá làm chậm quá trình sản xuất các tế bào sụn và tăng nồng độ chất độc trong máu, gây mất sụn. Hút thuốc lá cũng làm gia tăng nồng độ carbon monoxide trong máu, gián tiếp ảnh hưởng đến sụn và xương khớp.

Người bị viêm khớp nên

Tập thể dục thường xuyên

Các bài tập giúp tăng cường cơ bắp có thể giúp hỗ trợ đầu gối và tăng sự linh hoạt cho xương khớp. Bạn có thể đi bộ, bơi lội hoặc tập các bài tập giúp tăng cường cơ bắp.

Người bị viêm khớp nên luyện tập đều đặn

Khởi động kỹ trước khi tập luyện

Việc làm ấm người, khởi động trước khi luyện tập có thể giúp hỗ trợ tập luyện, ngăn ngừa chấn thương. Hãy nhớ khởi động trước khi tập thể dục. Khi tập xong, nên xoa nhẹ khớp xương để tránh các cơn đau sau vận động.

Duy trì cân nặng ổn định

Béo phì có thể làm tăng nguy cơ viêm khớp. Vì vậy, hãy giảm cân, duy trì trọng lượng ổn định để ngăn ngừa đau do viêm khớp.

Sử dụng các biện pháp giảm đau

Nếu cơn đau bùng phát, bạn có thể sử dụng một vài biện pháp giúp giảm đau khác như chườm lạnh, chườm nóng hoặc chườm sữa. Tuy nhiên, nên tránh sử dụng thuốc giảm đau nhanh mà không có sự chỉ định của bác sỹ để không bị biến chứng.

Sử dụng các sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh 

Nếu những cơn đau kéo dài và làm gián đoạn hoạt động của bạn, đừng ngần ngại nhờ sự hỗ trợ từ bác sỹ hoặc chuyên gia y tế. Bên cạnh việc sử dụng thuốc và áp dụng lối sống, chế độ ăn lành mạnh, khoa học, bạn có thể dùng một số sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Theo y học cổ truyền, sản phẩm chứa các dược liệu quý như hy thiêm, bạch thược, sói rừng,... đạt hiệu quả tốt trong hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp. Sản phẩm này giúp giảm đau, giảm sưng, tăng cường hồi phục vận động khớp mà không gây tác dụng phụ lên cơ quan nội tạng.

Thụy Hà H+

Thực phẩm chức năng Hoàng Thấp Linh – Giúp giảm đau, giảm sưng tăng cường hồi phục vận động khớp
Viêm khớp dạng thấp là một vấn đề mà nếu gặp phải trong cuộc sống, sẽ là nỗi khó chịu dai dẳng và phiền toái, ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt hàng ngày.
Ngoài việc giữ gìn và chăm sóc sức khỏe các khớp thường xuyên, còn có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ chức năng của khớp. Một trong số các thực phẩm chức năng hiện có trên thị trường là thực phẩm chức năng viên nang Hoàng Thấp Linh.
Thực phẩm chức năng viên nang Hoàng Thấp Linh là sự kết hợp của các thành phần: cao sói rừng, cao hy thiêm, cao bạch thược, nhũ hương, L-carnitinefurnarate, prenenolone có công dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa viêm khớp, viêm đa khớp dạng thấp, thấp khớp. Giúp giảm sưng, giảm đau, tăng cường hồi phục vận động khớp.
Nên dùng 1 đợt liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt. Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ.
Số 395/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp