Biện pháp phục hồi hàng rào bảo vệ da đón Hè

Hàng rào bảo vệ da dễ yếu đi do các tác nhân bên ngoài như ô nhiễm, ánh nắng

Thực phẩm giúp làn da khỏe đẹp, sẵn sàng đón thời tiết nắng nóng

5 thành phần tự nhiên giúp tăng lợi ích chống nắng cho da

Thói quen buổi tối giúp da phục hồi và trẻ hoá

5 thành phần tự nhiên hiệu quả cho nhiều vấn đề về da

Biện pháp ngăn ngừa tổn thương hàng rào bảo vệ da

Hàng rào bảo vệ da đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định độ khỏe mạnh của làn da. Cấu tạo của da gồm 3 lớp chính: Thượng bì, trung bì, hạ bì. Phần ngoài cùng của thượng bì là lớp sừng được cấu thành bởi các chất dinh dưỡng thiết yếu như cholesterol, ceramide và acid béo. Cùng với nhau, các hợp chất này tạo nên hàng rào bảo vệ da tự nhiên với chức năng chính là bảo vệ các tầng da bên dưới và ngăn ngừa độ ẩm bốc hơi khỏi da.

Hàng rào bảo vệ da có chức năng bảo vệ da khỏi tình trạng mất nước và ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân gây hại từ môi trường

Hàng rào bảo vệ da có chức năng bảo vệ da khỏi tình trạng mất nước và ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân gây hại từ môi trường

Chia sẻ với chuyên trang Today, chuyên gia da liễu Mary Lupo – nhà sáng lập Trung tâm Thẩm mỹ và Da liễu Lupo (Mỹ), “chìa khóa” để chăm sóc hàng rào bảo vệ da là tránh gây ra tổn thương cho da. Ví dụ, bạn nên rửa mặt hàng ngày với nước ấm hoặc nước mát, tránh dùng nước nóng và tránh kỳ cọ mạnh da mặt.

Nếu muốn tẩy tế bào chết, chuyên gia Lupo gợi ý 2 phương pháp an toàn: Dùng tẩy tế bào chết chứa enzyme hoặc cạo lông mặt (dermaplaning). Với sản phẩm tẩy tế bào chết enzyme, bạn nên chọn sản phẩm không chứa AHA để không lo làm da kích ứng. Sau khi tẩy tế bào chết, hãy dưỡng ẩm cho da với sản phẩm chứa acid lactic.

Cạo lông mặt (dermaplaning) là phương pháp dùng dao cạo phù hợp để lấy đi lông tơ cũng như các tế bào chết trên da. Bạn không lo các hóa chất làm da bị khô. Tuy nhiên, bạn nên tìm tới cơ sở y tế, phòng khám uy tín để thực hiện thủ thuật này.

Ngoài ra, để ngăn ngừa tổn thương hàng rào bảo vệ da, bạn không nên dùng nhiều hơn 1 hoạt chất trên da. Khi bắt đầu sử dụng các hoạt chất đặc trị (như retinol, vitamin C…) bạn cũng nên chờ vài tuần để làn da thích nghi với hoạt chất đó.

Cách phục hồi hàng rào bảo vệ da

Sử dụng những sản phẩm có độ pH phù hợp với làn da để củng cố hàng rào bảo vệ da

Sử dụng những sản phẩm có độ pH phù hợp với làn da để củng cố hàng rào bảo vệ da

Để sửa chữa những tổn thương trên da, BS. da liễu Debra Jaliman khuyến nghị, bạn nên dùng sữa rửa mặt nhẹ dịu, tránh tẩy tế bào chết quá mức. Sản phẩm nên có độ pH tương tự với làn da, từ 4-6 để không gây mất cân bằng pH trên da.

Kem dưỡng ẩm giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da nên chứa các thành phần acid hyaluronic, glycerine và ceramide. Những dưỡng chất này có khả năng cấp ẩm và giúp làm dịu bề mặt da đang nhạy cảm.

Bác sĩ Lupo gợi ý bổ sung thêm các sản phẩm chứa chất béo, bởi cholesterol là thành phần cấu tạo nên hàng rào bảo vệ da.

Ngay khi làn da có dấu hiệu đỏ rát, kích ứng, bạn nên dừng dùng các sản phẩm chứa hoạt chất dễ làm tổn thương da như retinoid, AHA.

Trong quá trình củng cố hàng rào bảo vệ da, bạn cũng nên dùng thêm kem chống nắng nhẹ dịu để giảm tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời tới làn da.

 
Quỳnh Trang (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu