10 thói quen giúp tăng cường sức khỏe sau 30 ngày

Thói quen tốt giúp tăng sức đề kháng tự nhiên của cơ thể qua từng ngày

Ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử tới giới trẻ: Việc cần sớm thực hiện

7 lợi ích sức khỏe tiềm năng của đậu cô ve

Cụ bà 97 tuổi chia sẻ bí quyết sống khỏe

Bổ sung 5 vitamin hàng ngày giúp da khỏe mạnh và chống lão hóa

Đi bộ thường xuyên

Đều đặn mỗi ngày, bạn nên dành khoảng 20-30 phút đi bộ với tốc độ vừa phải. Lợi ích từ bài tập nhẹ nhàng này, kết hợp tiếp xúc với môi trường tự nhiên bên ngoài sẽ giúp cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch, quá trình trao đổi chất, tâm trạng và mức năng lượng.

Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Ngủ từ 6-8 giờ mỗi đêm, đặc biệt ngủ cùng một thời điểm mỗi đêm có liên quan đến cải thiện tâm trạng, nhận thức và mức năng lượng, cũng như giúp giảm nguy cơ bệnh tật trong tương lai. Bạn cũng nên thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, dù là cuối tuần, giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Cười nhiều hơn

Bác sĩ tim mạch Jonathan Fisher của Viện Tim mạch Novant Health (ở Huntersville, Mỹ) cho biết “Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng 30 phút cười, mỗi tuần một lần, trong khoảng 1 tháng có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn, ngay cả khi bạn không trải qua những niềm vui và hạnh phúc thường xuyên. Sự tập luyện này giúp giải phóng các hóa chất vào máu như hormone hạnh phúc serotonin, hormone hưng phấn và vui vẻ dopamine. Khi bạn cười, hệ thần kinh đối giao cảm được kích hoạt, hệ thống này có tác dụng xoa dịu. Việc cười cũng có tác động đến hệ miễn dịch của chúng ta".

Tăng lượng chất xơ

Tăng bổ sung chất xơ có thể cải thiện sức khỏe trong vòng 30 ngày hoặc ít hơn bằng cách hỗ trợ quá trình thải độc tự nhiên và hấp thu chất dinh dưỡng. Để tăng hàm lượng chất xơ trong chế độ ăn uống, bạn nên ăn thêm rau, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Lượng chất xơ bạn nên ăn mỗi ngày ít nhất là 25-30g. Chế độ ăn đầy đủ chất xơ có thể làm giảm khả năng phát triển bệnh đái tháo đường, bệnh tim và ung thư.

Uống nhiều nước

Duy trì đủ nước sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như tăng cường trao đổi chất, giúp cơ thể loại bỏ các chất thải, điều chỉnh thân nhiệt, có thể giúp giảm đau khớp bằng cách cung cấp thêm chất bôi trơn cho khớp. Bạn nên luôn để nước cạnh bàn làm việc, hoặc đem nước theo khi đi ra ngoài. Bạn nên uống khoảng khoảng 1,5-2 lít nước mỗi ngày.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp kiểm soát cân nặng, huyết áp, đường huyết và các chỉ số mỡ máu

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp kiểm soát cân nặng, huyết áp, đường huyết và các chỉ số mỡ máu

Thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải, ăn chủ yếu các loại thực vật, đặc biệt là trái cây và rau củ, chất béo lành mạnh như cá hồi và dầu olive, ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và ngũ cốc tinh chế, sẽ giúp giảm cholesterol xấu (LDL), tăng cholesterol tốt (HDL), giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Sự biết ơn

Thường xuyên biết ơn những gì chúng ta có sẽ giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng, giấc ngủ và các mối quan hệ, đồng thời giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm. Hàng ngày bạn nên kết hợp thiền và ghi nhật ký, viết về điều gì đó mà bạn thấy biết ơn.

Giảm đường

Lượng calorie từ đường nạp vào cơ thể chỉ nên tối đa là 10%, không quá 13,3g đường mỗi ngày. Lượng đường dư thừa trong cơ thể có thể dẫn đến tăng cân, đái tháo đường và bệnh tim. Cắt giảm đường ăn vào giúp giảm chứng viêm mạn tính - một yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Kiểm soát việc uống rượu

Thường xuyên uống nhiều rượu sẽ gây hại cho sức khỏe theo nhiều cách, từ tăng nguy cơ mắc 6 loại ung thư đến tăng chất béo trung tính triglyceride trong máu, tăng cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt. Để bảo vệ sức khỏe, bạn chỉ nên uống có chừng mực, không quá hai ly mỗi ngày đối với nam hoặc một ly mỗi ngày đối với nữ. Việc bỏ rượu hoàn toàn có thể cải thiện sức khỏe gan, tiêu hóa, giấc ngủ và cân nặng của bạn chỉ trong vài tuần.

Thêm 30 phút vận động trong ngày

Bạn nên đặt mục tiêu tập 30 phút mỗi ngày, có thể chia thành 3 lần tập, mỗi lần 10 phút. Dù là bài tập nào cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính phổ biến như ung thư vú, cholesterol cao, gãy xương, bệnh tim, rối loạn cương dương, trầm cảm và lo âu.

 
Nguyễn Thanh (Theo Best Life)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp