12 loại rau người bệnh đái tháo đường nên ăn để kiểm soát bệnh

Người bệnh đái tháo đường nên chọn ăn các loại rau nhiều vitamin, chất xơ

Người bệnh đái tháo đường có ăn được cam không?

Kế hoạch chăm sóc người bệnh đái tháo đường: Thông tin cho người nhà

Trị đái tháo đường bằng lá dứa có hiệu quả không?

Người bị đái tháo đường type 2 dùng TPBVSK Glutex được không?

Dưới đây là 12 loại rau tốt cho người bệnh đái tháo đường, giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn:

Rau muống

Rau muống tốt cho người bệnh đái tháo đường vì chúng có thể giúp hấp thụ lượng đường dư thừa trong máu. Chưa kể, rau muống còn giàu vitamin C giúp tăng cường miễn dịch; Giàu sắt giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu cho người bệnh đái tháo đường.

Mướp đắng

Mướp đắng có vị đắng và hăng khá khó ăn, do đó đây không phải một loại thực phẩm được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, trên thực tế, mướp đắng rất giàu các chất chống oxy hóa cũng như các dưỡng chất khác tốt cho người bệnh đái tháo đường.

Chưa kể, mướp đắng còn chứa nhiều hoạt chất có thể giúp chống lại đái tháo đường như charantin (được biết tới với công dụng giúp hạ đường huyết), polypeptide-p (một hợp chất giống như hormone insulin giúp tăng độ nhạy insulin cho cơ thể).

Bạn có thể dùng mướp đắng để xào, nấu canh, hoặc ép lấy nước uống cũng rất tốt để kiểm soát đường huyết.

Mướp đắng có thể giúp tăng độ nhạy insulin, giúp hạ đường huyết một cách tự nhiên

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi có chứa nhiều vitamin A, C, E, K, vitamin B9 (acid folic), riboflavin, niacin, thiamine và nhiều khoáng chất khác như calci, magne, sắt. Rau mồng tơi có thể giúp người bệnh đái tháo đường điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, đồng thời giúp giảm và kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.

Rau chân vịt

Rau chân vịt là loại rau rất giàu folate, chất xơ, vitamin A, B, C, E và K. Theo đó, các loại rau củ giàu chất xơ có thể giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, đảm bảo đường trong thực phẩm không bị chuyển hóa quá nhanh vào máu, gây tăng đường huyết nhanh chóng.

Bông cải xanh

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho biết bông cải xanh rất giàu chất xơ, do đó loại rau này có chỉ số GI rất thấp, chỉ ở mức 15. Chưa kể, bông cải xanh còn có thể giúp người bệnh đái tháo đường phòng ngừa nguy cơ tổn thương mạch máu.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes vào năm 2008, các nhà khoa học phát hiện ra bông cải xanh chứa nhiều sulforaphanes có thể giúp bảo vệ bạn khỏi các tổn thương mạch máu nguy hiểm.

Một nghiên cứu khác của Đại học Gothenburg (Thụy Điển) cho thấy sulforaphanes có thể làm giảm sản sinh glucose tại các tế bào gan.

Bông cải xanh giúp bảo vệ người bệnh đái tháo đường khỏi tổn thương mạch máu

Súp lơ trắng

Súp lơ trắng rất giàu các vitamin và khoáng chất như magne, phospho, kali và mangan. Đặc biệt, súp lơ trắng là thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết (chỉ số GI) rất thấp, chỉ từ 5 - 15, rất lý tưởng với người bệnh đái tháo đường.

Súp lơ trắng cũng có hàm lượng chất xơ cao, có thể giúp ngăn tình trạng đường huyết dao động, tăng lên quá cao.

Măng tây

Măng tây là loại rau củ tốt cho người bệnh đái tháo đường vì chúng có thể giúp kiểm soát lượng đường huyết. Nhiều chuyên gia cho biết, măng tây chứa nhiều chất xơ nhưng lại rất ít calorie. Đặc biệt, măng tây còn chứa nhiều glutathione, một chất chống oxy hóa có thể giúp ổn định đường huyết, tăng sản sinh insulin.

Dưa chuột

Dưa chuột có thể giúp thúc đẩy một loại hormone liên quan tới quá trình sản sinh insulin trong tuyến tụy. Chưa kể, dưa chuột cũng có chỉ số GI bằng 0, do đó gần như không khiến lượng đường huyết tăng lên, ngay cả khi bạn ăn nhiều dưa chuột.

Ăn dưa chuột còn giúp người bệnh đái tháo đường chống lại các bệnh nhiễm trùng da, giúp hạ huyết áp, ngăn ngừa táo bón, giảm nguy cơ sỏi thận.

Cà chua

Cà chua rất giàu vitamin C, vitamin E, beta-carotene và nhiều chất chống oxy hóa khác. Do đó, ăn cà chua có thể giúp người bệnh đái tháo đường phòng ngừa biến chứng, đặc biệt là các biến chứng trên thận và mạch máu.

Quả bầu

Quả bầu có chứa nhiều vitamin C, K và các khoáng chất như calci. Ăn bầu có thể giúp người bệnh đái tháo đường giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL, giúp ổn định đường huyết, bù nước cho cơ thể.

Đậu bắp

Đậu bắp chứa nhiều kali, vitamin nhóm B, vitamin C, acid folic và calci. Do đó, chúng có thể giúp giảm lượng đường huyết, hiệu quả với cả người bị đái tháo đường type 1, type 2 và đái tháo đường thai kỳ.

Đậu nành

Nếu không kiểm soát bệnh tốt, mắc đái tháo đường trong thời gian dài có thể dẫn tới biến chứng thận, suy thận. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung protein từ đậu nành có thể giúp cải thiện nồng độ protein trong nước tiểu của người bệnh đái tháo đường.

Hoạt chất isoflavones trong đậu nành có thể giúp giảm nồng độ cholesterol, giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, giảm lượng đường huyết và cải thiện khả năng dung nạp glucose cho người bệnh đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Ndtv/Sultanarecipe)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng