4 lý do khiến nhịn ăn gián đoạn thất bại

Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp giảm cân được nhiều người áp dụng

Vảy nến thể mảng có biểu hiện như thế nào?

Thu hồi một lô sản phẩm kem bôi da kém chất lượng

Podcast: Phòng ngừa lây lan bệnh chốc trong mùa tựu trường

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng - Nguyên nhân và cách cải thiện tại nhà

“Nhịn ăn gián đoạn” là cách giảm cân phổ biến trong những năm gần đây, nó biến cơ thể từ trạng thái “dự trữ năng lượng” sang trạng thái “tiêu hao năng lượng”. Tuy nhiên, để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất, ngoài chế độ ăn uống, phải kết hợp các yếu tố khác nữa, theo các chuyên gia dinh dưỡng.

Với những người áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn, bên cạnh các tác dụng phụ, có 4 lý do khác khiến bạn thất bại trong quá trình giảm cân.

Lý do thứ 1: Thiếu hormone

Lý do này thường xuất hiện ở những người đã ngoài 50 tuổi, những người đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, những người bị căng thẳng, mệt mỏi kéo dài. Nguyên nhân có liên quan đến việc suy giảm nội tiết tố và hormone trong cơ thể.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ y học cổ truyền Hàn Quốc, Park Mi-kyung, adrenaline là hormone có thể giúp tiêu hao chất béo, nhưng sau khi mãn kinh, lượng adrenaline tiết ra sẽ bị giảm bớt, nên việc tiêu hao chất béo mà cơ thể nạp vào cũng bị suy giảm.

Nếu bạn thuộc nhóm này, khi bắt đầu quá trình nhịn ăn gián đoạn, bạn nên để cơ thể có thời gian thích nghi. Tiến sĩ Park cho rằng, cơ chế chuyển đổi từ “dự trữ năng lượng” sang “tiêu thụ năng lượng” của cơ thể con người không đơn giản như tưởng tượng. “Quá trình này đòi hỏi một khoảng thời gian thích ứng, thế nên để áp dụng chế độ nhịn ăn, bạn cần làm từ từ. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể đốt cháy chất béo trong thời gian nhịn ăn", TS. Park gợi ý. Theo ông, những người mới bắt đầu không nên áp dụng chế độ 16:8 ngay mà nên bắt đầu bằng chế độ 12:12 và đảm bảo 4 nguyên tắc chính, là:

- Giới hạn thời gian ăn trong vòng 12 giờ mỗi ngày;

- Khoảng cách giữa bữa đầu tiên và bữa cuối cùng cách nhau ít nhất là 10 tiếng;

- Khoảng cách giữa các bữa ăn phải từ 4-6 tiếng;

- Ngừng ăn 3 tiếng trước khi đi ngủ.

Ăn nhiều là một trong những sai lầm thường mắc phải của những người áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn (ảnh minh họa)

Ăn nhiều là một trong những sai lầm thường mắc phải của những người áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn (ảnh minh họa)

Lý do thứ 2: Ăn quá nhiều

Tiến sĩ Park cho biết điều này đặc biệt đúng đối với những người đã phát triển tình trạng kháng insulin và hiệu quả hoạt động của insulin kém hoặc những người thích ăn. “Nhiều người thường có tình trạng bụng rỗng lại tìm ăn nên họ khó có hiệu quả trong việc giảm cân.”, TS. Park cho biết. Ngoài ra, vì thời gian ăn uống có hạn nên một số người lầm tưởng rằng chỉ cần ăn được là có thể thưởng thức những gì mình muốn.

Với những người áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn, TS. Park cho rằng nên tránh bột mì, tinh bột tinh chế, đường fructose, đường và thực phẩm chế biến sẵn. "Nói cách khác, chúng ta nên cố gắng duy trì những thực phẩm làm giảm sự biến động của lượng đường trong máu và bài tiết insulin." Tiến sĩ Park nói thêm rằng bạn nên ăn nhiều thịt, trứng, hải sản và rau tươi giàu protein, cuối cùng là sử dụng tinh bột chưa tinh chế.

Lý do thứ 3: Mất nước

Đặc biệt trong giai đoạn đầu nhịn ăn, lượng protein và nước thải ra qua nước tiểu sẽ tăng lên đáng kể. Ngoài ra, nếu không ăn trong giai đoạn này, nguy cơ mất nước cũng sẽ tăng lên do không bổ sung chất điện giải. Tiến sĩ Park cho biết, nhiều người nhịn ăn sẽ bị lạnh tay chân và nhiệt độ cơ thể giảm xuống, sẽ dễ bị nhiễm trùng hơn và hiệu quả tiêu hao mỡ cũng sẽ giảm đi. Ngoài việc bổ sung đủ nước, TS. Park cũng nhắc nhở rằng, để cơ thể được cung cấp đủ chất điện giải, tốt nhất bạn cũng không nên ăn nhạt trong thời gian này.

Dù áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn để giảm cân, người giảm cân vẫn nên duy trì việc tập luyện để nâng cao sức khỏe (ảnh minh họa)

Dù áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn để giảm cân, người giảm cân vẫn nên duy trì việc tập luyện để nâng cao sức khỏe (ảnh minh họa)

Lý do thứ 4: Thiếu ngủ, căng thẳng và ít tập thể dục

"Căng thẳng và thiếu ngủ sẽ khiến con người dễ bị đói về mặt tâm lý. Và trong tình huống ngày, họ thường lựa chọn đồ ngọt – một yếu tố dẫn đến sự béo phì.” TS. Park cho biết. Thêm vào đó "Trong quá trình nhịn ăn gián đoạn, bạn vẫn nên duy trì việc tập luyện. Nếu tập thể dục không đủ, nó sẽ làm giảm khối lượng cơ, khiến việc đốt cháy chất béo trở nên khó khăn hơn và việc giảm cân sẽ bị ảnh hưởng, vóc dáng sau khi giảm cân cũng không được cân đối như ý muốn.”

Cũng theo TS. Park, việc giảm cân bằng nhịn ăn gián đoạn cũng đem lại một số tác dụng phụ như tiêu chảy, đau cơ, chóng mặt, mất khối lượng cơ, rụng tóc và nhiều triệu chứng khác nữa. Nếu các triệu chứng này nặng nề và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn, hãy tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị bởi các chuyên gia. TS. Park cũng nhấn mạnh, để có được một chế độ giảm cân phù hợp, tốt nhất nên tham vấn bác sĩ dinh dưỡng trước khi bắt đầu.

 
Khánh Hạ
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng