Chế độ ăn Keto giảm cân không có lợi với hệ tiêu hóa và tim mạch

Chế độ ăn Keto giàu chất béo tiềm ẩn rủi ro với sức khỏe tim mạch

Rủi do tiềm ẩn từ chế độ ăn Keto

Chế độ ăn keto giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

6 dấu hiệu cảnh báo bạn nên dừng ngay chế độ ăn keto

Vì sao ăn kiêng kiểu Keto mà mãi vẫn không giảm cân?

Tác dụng phụ của chế độ ăn Keto giảm cân

Chế độ ăn kiêng Ketogenic (hay gọi tắt là chế độ ăn Keto) dựa trên nguyên tắc ăn ít carbohydrate (cắt giảm cả tinh bột và đường), ăn nhiều chất béo. Trên lý thuyết, khi đó, cơ thể sẽ chuyển sang trạng thái Ketosis, tức tăng cường đốt cháy năng lượng từ chất béo, từ đó có thể giúp giảm cân nhanh chóng.

Theo nghiên cứu trên chuyên san Báo cáo Y học của tạp chí Cell (Tế bào), chế độ ăn này lại có hai nhược điểm lớn với sức khỏe. Cụ thể, người thực hiện chế độ ăn này có hệ vi sinh vật đường ruột kém đa dạng, trong khi chỉ số cholesterol toàn phần lại tăng cao.

So với Keto, chế độ ăn kiêng ít đường lại có ít tác động tới hệ vi sinh đường ruột; Nồng độ “cholesterol xấu” LDL cũng thấp hơn. Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chế độ ăn kiêng ít đường cung cấp không quá 6% tổng lượng calo từ đường phụ gia.

Theo GS.TS Javier Gonzalez – Trung tâm Dinh dưỡng, Thể dục và Chuyển hóa, Đại học Bath (Anh), tác giả nghiên cứu, thử nghiệm được tiến hành trên 53 người trưởng thành khỏe mạnh, chia làm 3 nhóm: Chế độ ăn bình thường, chế độ ăn Keto và chế độ ăn ít đường.

Chế độ ăn Keto yêu cầu cắt giảm cả những thực phẩm giàu carbohydrate tốt cho sức khỏe như ngũ cốc nguyên hạt

Chế độ ăn Keto yêu cầu cắt giảm cả những thực phẩm giàu carbohydrate tốt cho sức khỏe như ngũ cốc nguyên hạt

Với chế độ Keto, người ăn cắt giảm lượng carbohydrate tới mức rất thấp (dưới 8% tổng lượng calo), ăn lượng protein vừa phải. Do đó, chất béo đáp ứng phần lớn nhu cầu năng lượng của cơ thể (từ 55-60%).

Sau 12 tuần, nhóm nghiên cứu phân tích các chỉ số nước tiểu, phân và mẫu máu của người tham gia để đánh giá chức năng chuyển hóa, tim mạch và tiêu hóa.

Kết quả cho thấy, người thực hiện chế độ ăn Keto có chỉ số cholesterol và apolipoprotein B cao (apolipoprotein B là protein vận chuyển cholesterol từ máu đến các mô). Điều này cho thấy nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch liên quan tới xơ vữa động mạch.

Về tiêu hóa, số lượng các lợi khuẩn đường tiêu hóa như chủng Bifidobacteria ở ruột người ăn kiêng Keto cũng thấp hơn.

Trái lại, ở người thực hiện chế độ ăn kiêng ít đường, tức chỉ cắt giảm đường phụ gia, chỉ số cholesterol và LDL cholesterol lại cải thiện; Hệ vi sinh đường ruột không bị thay đổi.

Tại sao ăn Keto lại tác động xấu tới sức khỏe đường ruột và tim mạch?

Chất xơ trong rau củ quả, ngũ cốc, các loại hạt giúp bảo vệ sức khỏe Tim mạch và tiêu hóa

Chất xơ trong rau củ quả, ngũ cốc, các loại hạt giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và tiêu hóa

Việc cắt giảm đường được chứng minh đem lại thay đổi tích cực với sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, người thực hiện chế độ ăn Keto cắt giảm cả tinh bột, nên thường nạp vào lượng lớn chất béo, đặc biệt là dạng chất béo bão hòa. Hậu quả là chỉ số LDL tăng cao, góp phần dẫn tới hình thành mảng xơ vữa trong lòng mạch máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, chế độ ăn Keto loại bỏ cả các loại rau củ, hạt họ đậu, ngũ cốc nguyên hạt giàu tinh bột và chất xơ. Chất xơ hòa tan có khả năng ức chế hấp thụ cholesterol, từ đó giúp kiểm soát mỡ máu hiệu quả. Đây cũng là thức ăn cho các vi sinh vật đa dạng ở hệ tiêu hóa. Ăn ít chất xơ làm chỉ số LDL cholesterol càng tăng cao, các lợi khuẩn không thể phát triển đa dạng.

Khi thực hiện chế độ ăn ít đường, bạn lại cần tuân thủ nguyên tắc là ăn nhiều thực phẩm toàn phần (ví dụ trái cây tươi thay cho kẹo ngọt, ăn rau củ giàu chất xơ). Yếu tố then chốt này giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa, tăng cường miễn dịch và hạn chế tình trạng viêm mạn tính.

Hiện các nghiên cứu về tác động của chế độ ăn Keto vẫn còn nhiều tranh cãi. Người đang có nhu cầu giảm cân, cải thiện vóc dáng tốt nhất nên trao đổi với bác sĩ điều trị để có kế hoạch tối ưu. Việc duy trì chế độ ăn Keto lâu dài không phải lựa chọn lành mạnh cho sức khỏe. 

 
Quỳnh Trang (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng