5 dấu hiệu thiếu hụt vitamin B12 thường hay bị bỏ qua

Vitamin B12 có trong nhiều thực phẩm quen thuộc hàng ngày.

3 dấu hiệu ở miệng cảnh báo thiếu vitamin B12

3 cách vitamin B hỗ trợ não bộ khỏe mạnh

Vitamin và khoáng chất nên bổ sung trong mùa Đông

Tác dụng phụ khi bổ sung quá nhiều vitamin B6

Dưới đây là 5 dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu vitamin B12:

1. Lúc nào cũng mệt mỏi

Cảm thấy mệt mỏi liên tục có thể là một dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin B12. Chất dinh dưỡng quan trọng này đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng trong cơ thể. Khi bạn không nhận đủ B12, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, suy nhược kéo dài và thậm chí là lờ đờ.

Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí Nutrients đã quan sát thấy rằng sự thiếu hụt cobalamin (hay còn gọi là vitamin B12) có thể dẫn đến giảm năng lượng và khả năng tập luyện, cùng với mệt mỏi và khó thở.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mệt mỏi là điều thường gặp ở người lớn và có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm ngủ không đủ giấc và lịch trình bận rộn. Các tế bào trong cơ thể bạn cần B12 để hoạt động bình thường và cung cấp đủ năng lượng. Do đó, thiếu hụt B12 có thể gây mệt mỏi, đặc biệt là nếu tình trạng này kéo dài và không thuyên giảm sau khi nghỉ ngơi.

2. Cảm thấy ngứa ran hoặc tê

Một dấu hiệu đặc trưng khác của tình trạng thiếu hụt vitamin B12 là cảm giác tê và ngứa ran, đặc biệt là ở bàn tay và bàn chân. Tình trạng này, được gọi là bệnh thần kinh ngoại biên, xảy ra do thiếu B12 có thể làm hỏng vỏ bọc myelin bao quanh dây thần kinh. Kết quả là các dây thần kinh không thể truyền tín hiệu đúng cách, dẫn đến cảm giác ngứa ran, nóng rát hoặc tê. Theo thời gian, điều này có thể tiến triển thành các triệu chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như yếu cơ và khó giữ thăng bằng và phối hợp.

3. Hay quên

Vitamin B12 đóng một vai trò rất quan trọng trong chức năng não bộ. Thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến các vấn đề về trí nhớ và khó khăn trong việc tập trung. Theo một nghiên cứu năm 2020 trên tạp chí Khoa học Y tế Cureus, hay quên, sương mù não và suy giảm khả năng nhận thức có thể là những dấu hiệu của việc thiếu vitamin B12.

Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe của các dây thần kinh và tế bào máu.

Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe của các dây thần kinh và tế bào máu.

4. Thường xuyên thay đổi tâm trạng

Thiếu vitamin B12 có thể gây ra những tác động đáng kể đối với tâm trạng và sức khoẻ tâm thần của bạn. Từ sự cáu kỉnh đến những cảm xúc buồn bã không rõ nguyên nhân, những triệu chứng này có thể phá hỏng những mối quan hệ hàng ngày của bạn.

Tuy nhiên, dấu hiệu này thường dễ dàng bị bỏ qua, bởi thay đổi tâm trạng có thể do nhiều yếu tố khác gây ra, chẳng hạn như căng thẳng, mất ngủ… Vì vậy, nếu bạn nhận thấy mình dễ cáu kỉnh, buồn bã hoặc lo lắng hơn bình thường thì việc kiểm tra vitamin B12 là điều đáng để cân nhắc.

5. Gặp vấn đề về tiêu hoá

Thiếu vitamin B12 chính là một trong những nguyên nhân gây ra các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đầy hơi. Tình trạng này có thể trở thành mạn tính nếu không được điều trị. Hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng khi hàm lượng vitamin B12 thấp.

 
Việt An (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp