5 quy tắc nên có khi nhà có trẻ tuổi teen

Thiết lập các quy tắc, kỷ luật trong nhà giúp trẻ tuổi teen rèn phẩm chất ngay từ sớm

Cha mẹ cần làm gì để theo dõi việc dùng mạng xã hội của con?

Tại sao dùng mạng xã hội khiến bạn ngủ muộn?

Khuyến cáo cách sử dụng mạng xã hội an toàn dành cho trẻ vị thành niên

Hướng dẫn trẻ sử dụng Internet an toàn

Độ tuổi từ 13-19 có thể coi là tuổi nổi loạn của trẻ. Tâm lý của nhóm tuổi teen có những đặc điểm như bướng bỉnh, dễ xúc động và bị chi phối bởi cảm xúc. Dù vậy, ngay từ giai đoạn này, cha mẹ nên tạo ra các quy tắc trong gia đình để giữ kỷ luật cho trẻ. Đây là biện pháp cần thiết để dạy trẻ tuổi teen về một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống: Đó là tinh thần trách nhiệm với những hành động của mình.

Dĩ nhiên, việc đặt ra quy tắc và yêu cầu trẻ tuổi teen nghe theo không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nếu cha mẹ cho trẻ tham gia vào quá trình "thỏa thuận", cũng như đặt ra các hình phạt khi không tuân thủ, trẻ sẽ sẵn sàng tuân thủ các quy tắc trong nhà.

Cha mẹ luôn muốn đặt ra các quy định, nguyên tắc trong gia đình để giữ trẻ an toàn. Đồng thời, quy định cũng nên chừa ra cơ hội cho trẻ học hỏi từ những sai lầm của mình, cũng như định hướng cho trẻ đưa ra những lựa chọn đúng đắn.

Dưới đây là một vài gợi ý cho gia đình có trẻ ở độ tuổi teen "ẩm ương":

Đặt ra "giờ giới nghiêm"

Đặt ra giờ giới nghiêm giúp cha mẹ quản lý giờ giấc sinh hoạt của trẻ tuổi teen

Đặt ra giờ giới nghiêm giúp cha mẹ quản lý giờ giấc sinh hoạt của trẻ tuổi teen

Đặt ra một khung giờ giới nghiêm hợp lý không chỉ giúp giữ trẻ an toàn, tránh xa các rắc rối; Mà còn giúp con duy trì kỷ luật cá nhân cũng như thói quen ngủ lành mạnh. Cha mẹ không thể "kè kè" bên con cả ngày, vì vậy, hãy nhắc nhở tuân thủ giờ giới nghiêm và luôn báo trước khi có việc không thể về nhà đúng giờ.

Hạn chế thời gian dùng điện thoại, mạng xã hội

Trong quá trình rèn kỷ luật và thói quen lành mạnh cho trẻ, cha mẹ nên dạy trẻ rời khỏi điện thoại, máy tính, thiết bị chơi game khi cần. Lạm dụng các thiết bị này trong thời gian quá dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của trẻ.

Cha mẹ có thể nâng dần thời gian sử dụng khi trẻ lớn hơn và có trách nhiệm hơn. Giảm thời lượng dùng máy tính, điện thoại cũng là cơ hội để trẻ trò chuyện trực tiếp với bạn bè, người thân trong gia đình.

Mọi thành viên đều tham gia làm việc nhà

Làm việc nhà là một trong những nhiệm vụ cần thiết cho trẻ tuổi teen trong nội quy gia đình

Làm việc nhà là một trong những nhiệm vụ cần thiết cho trẻ tuổi teen trong nội quy gia đình

Việc cha mẹ, phụ huynh cùng tham gia làm việc nhà đã là tấm gương tốt cho trẻ tuổi teen. Nhưng hơn nữa, cha mẹ nên thêm các công việc vặt vào quy tắc trong gia đình để trẻ vị thành niên biết cách chăm sóc nơi sống. Đây cũng là cách rèn cho trẻ trách nhiệm giúp đỡ các thành viên khác trong nhà.

Cha mẹ có thể chia nhỏ các nhiệm vụ trong nhà, hướng dẫn trẻ kỹ càng và khen thưởng khi trẻ làm tốt. Ví dụ: Trẻ tuổi teen có thể rửa bát/xếp bát vào máy rửa bát, vệ sinh một vài vị trí trong phòng tắm, mua nguyên liệu nấu ăn đơn giản, hoặc nấu 1 bữa/tuần…

Tôn trọng các thành viên trong gia đình

Ngay từ tuổi teen, trẻ nên được dạy về "Nguyên tắc vàng": Đối xử với người khác như cách bạn muốn được đối xử. Tôn trọng những người xung quanh là chìa khóa để tạo lập và duy trì mối quan hệ lành mạnh. Khi tuân thủ quy tắc này, cha mẹ cũng cần coi những bất đồng, tranh cãi với trẻ là cơ hội tốt để dạy trẻ cách hòa giải, giao tiếp khéo léo.

Không được coi thường lòng tin

Cha mẹ nên nhắc nhở cho trẻ tuổi teen rằng, lòng tin mà cha mẹ và các thành viên trong gia đình dành cho trẻ không phải lẽ đương nhiên. Nếu trẻ nói dối một vài lần, không thực hiện được lời mình đã hứa, cha mẹ dù yêu thương trẻ vô điều kiện, cũng khó lòng tin tưởng trẻ được nữa. Trẻ có thể phạm lỗi, nhưng điều quan trọng là biết chịu trách nhiệm và nhận thức được hậu quả mình gây ra.

 
Quỳnh Trang (Theo New Folks)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ