Những thói quen nguy hại gây suy giảm nội tiết tố nữ

Rối loạn nội tiết tố thúc đẩy quá trình lão hóa da xảy ra nhanh hơn

Cách đơn giản giúp cân bằng hormone cho cơ thể

Ngủ ngon và dịu bốc hỏa nhờ bổ sung nội tiết tố

“Thiệt đơn hại kép” khi suy giảm nội tiết tố nữ sau tuổi 35

Estrogen: Ổn định chức năng sinh lý, tăng ham muốn

Nhiều người tin rằng, sau tuổi 35, khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh thì người phụ nữ mới bị rối loạn nội tiết tố nữ. Tuy nhiên, đây lại là quan niệm sai lầm, bởi ngày nay một số phụ nữ trẻ ở độ tuổi 30, thậm chí trẻ hơn đã nếm trải những khởi phát ban đầu của triệu chứng mất cân bằng hormone và rối loạn nội tiết tố nữ.

Nội tiết tố nữ bị rối loạn gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng hoạt động của buồng trứng, tử cung, khiến kinh nguyệt không đều, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Đó là chưa kể đến những ảnh hưởng của rối loạn nội tiết đến nhan sắc và tâm lý của chị em, làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

Những rối loạn bên trong cơ thể này lại xuất phát từ chính những thói quen sinh hoạt hàng ngày như ngủ ít, căng thẳng, thiếu dinh dưỡng… Vì thế, nhận biết được nguyên nhân, sẽ giúp chị em biết cách phòng tránh, điều trị, giảm thiểu những tác hại không mong muốn.

Căng thẳng

Áp lực công việc, cuộc sống ngày càng đè nặng khiến bạn căng thẳng, bực bội. Căng thẳng kéo dài gây suy giảm hoạt động của tuyến thượng thận dẫn đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể, trong đó có estrogen. Thiếu estrogen gây tăng cân, chóng mặt, nóng bừng, đổ mồ hôi đêm, da nhanh lão hóa, xuất hiện nhiều nếp nhăn…

Căng thẳng kéo dài làm mất cân bằng hormone trong cơ thể

Ngủ ít

Do làm việc đêm hoặc thói quen “cú đêm” lướt facebook, say mê với các thiết bị công nghệ hiện đại đã rút bớt thời gian ngủ của nhiều chị em. Ngủ ít hơn ảnh hưởng đến ít nhất 10 loại hormone khác nhau, đặc biệt là hormone estrogen và testosterone, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản và sức khỏe tâm thần của bạn.

Ăn kiêng giữ dáng

Ngày nay, hầu như không phụ nữ nào thích “vượt trội” về cân nặng và vòng eo. Từ dân văn phòng đến người nội trợ, phụ nữ đặt ra những chế độ ăn kiêng không chất béo, hạn chế bột đường nhằm giảm cân, giảm béo, cho vòng eo thon gọn.

Tuy vậy, chế độ ăn ít chất béo, mức độ chất béo của cơ thể dưới 22% sẽ kích hoạt vùng dưới đồi và tuyến yên gửi tín hiệu đến buồng trứng, yêu cầu ngừng sản xuất estrogen. Hệ lụy của điều này là người phụ nữ rơi vào mãn kinh sớm, với các triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, đau đầu, đổ mồ hôi đêm, mất ngủ, mệt mỏi, “vùng kín” khô, giảm ham muốn vợ chồng, loãng xương…

Hóa chất độc hại

Thực phẩm bẩn, nhiễm nhiều hóa chất, thuốc trừ sâu, vật dụng gia đình, mỹ phẩm chứa nhiều hóa chất độc hại… cũng là những tác nhân gây rối loạn nội tiết tố của cơ thể.

Nội tiết đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành các chức năng chính của cơ thể. Bất cứ sự rối loạn nào cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, nhan sắc, chất lượng cuộc sống. Để giảm thiểu tác động của rối loạn nội tiết, nên “giải quyết” từng yếu tố nguy cơ.

- Sắp xếp thời gian để làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, mệt mỏi.

- Nên dành ra một chút thời gian trong ngày để tập thể dục. 

- Nên ăn nhiều rau củ quả, ngũ cốc. Chất xơ trong rau củ quả giúp tạo ra sự cân bằng hormone và tăng cường sức khỏe.

- Chú ý tăng cường các thực phẩm giàu acid béo như ngũ cốc nguyên hạt, dầu olive, cá giàu acid béo omega-3 như cá ngừ, cá hồi…

- Hạn chế đồ ngọt, rượu bia, cà phê, mỡ động vật…

- Bổ sung nội tiết tố nữ mà cơ thể thiếu hụt từ các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên, vừa an toàn, hiệu quả lại tiện lợi. 

Mộc Lâm H+

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.

Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP
*sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.vn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết