6 lý do khiến da bị khô

Khô da gây bong tróc da, ngứa và mẩn đỏ

5 loại thực phẩm có thể là nguyên nhân gây khô da

Nguyên nhân da mặt bị khô và cách cải thiện

Chăm sóc da trẻ nhỏ trong mùa Đông

Thành phần mỹ phẩm nên có cho da nhạy cảm

Triệu chứng của da khô

Da khô hay còn gọi là Xerosis là tình trạng phổ biến do thiếu độ ẩm, gây ra các mảng da bong tróc, có vảy hoặc gây ngứa trên mặt, cơ thể.

Da khô có thể gây cảm giác thô ráp, căng, hoặc ngứa với biểu hiện là các mảng bong tróc có vảy ở vùng bị ảnh hưởng. Nặng hơn có thể dẫn tới cảm giác đau, chảy máu vì nứt nẻ. Khô da có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể hoặc khuôn mặt nhưng thường xảy ra ở những vùng có ít tuyến dầu hơn, chẳng hạn như khuỷu tay, cẳng chân, bàn tay, bàn chân và cẳng tay.

Nếu không được điều trị, khô da có thể dẫn đến ngứa dữ dội ở bề mặt da, khi gãi có thể gây tổn thương và nhiễm trùng da

Nguyễn nhân dẫn tới khô da

Có nhiều nguyên nhân gây khô da có thể kể đến như: tiếp xúc với nhiệt độ thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh, tiếp xúc với các chất tẩy rửa gây kích ứng… đặc biệt, các yếu tố xuất phát từ bên trong như lão hoá và một số tình trạng bệnh lý cũng có thể góp phần gây khô da. Dưới đây là 6 nguyên nhân phổ biến:

1.     Các yếu tố môi trường

Tiếp xúc quá lâu với các yếu tố như: ánh nắng mặt trời, thời tiết quá lạnh, hệ thống sưởi ấm trong nhà hay điều hoà chính là nguyên nhân gây khô da phổ biến mà ai cũng mắc phải.

Để cải thiện tình trạng này, mọi người nên lưu ý sử dụng những biện pháp bảo vệ như: thoa kem chống nắng phổ rộng, giữ cơ thể đủ ấm hay bật điều hoà và máy sưởi đúng cách đều có thể giúp ngăn ngừa khô da.

2.     Làm sạch da quá mức

Rửa mặt và cơ thể bằng chất tẩy rửa mạnh, đặc biệt là những loại chứa nhiều hóa chất có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên bảo vệ da, khiến da bị khô và dễ kích ứng. Tắm nước nóng trong thời gian dài cũng làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da, khiến da trở nên khô căng và dễ bong tróc.

Để hạn chế tác nhân này, mọi người cần lưu ý khi chọn các loại sữa tắm, sữa rửa mặt, dầu gội,…Nên chọn các loại có chứa nhiều thành phần từ tự nhiên. Đặc biệt chỉ nên tắm dưới 10 phút kết hợp sử dụng các loại kem giúp giữ ẩm và sử dụng găng tay cao su khi thực hiện tẩy rửa bát đũa, dọn dẹp nhà cừa.

3.     Vấn đề tuổi tác

Tuổi càng cao thì lỗ chân lông sẽ càng tiết ra ít bã nhờn (chất nhờn giúp dưỡng ẩm và bảo vệ làn da). Sự suy giảm này thường bắt đầu ở độ tuổi 40 trở đi và từ đó, lượng bã nhờn của bạn sẽ tiếp tục giảm khiến da khô hơn.

Da tay nứt nẻ vì bị khô, nặng hơn có thể gây chảy máu

Da tay nứt nẻ vì bị khô, nặng hơn có thể gây chảy máu

Để cải thiện tình trạng này, bạn nên sử dụng các loại mỹ phẩm kem dưỡng ẩm, cấp ẩm phù hợp cho từng loại da, cần lựa chọn kỹ tránh gây dị ứng, kích ứng.

4.     Hút thuốc

Nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo về Bệnh ngoài da và Bệnh phong, Đại học Khoa học Y khoa Tehran kết hợp cùng Viện Nghiên cứu Quốc gia về Bệnh lao và Bệnh phổi của Đại học Khoa học Y khoa Shahid Beheshti đã chỉ ra rằng các hoá chất trong thuốc lá được phát hiện có thể đẩy nhanh quá trình lão hoá da khiến da bạn trở nên khô hơn. Hút thuốc cũng có thể làm giảm nồng độ estrogen ở phụ nữ, từ đó gây khô da.

Cách duy nhất để cải thiện khi bạn mắc phải tình trạng này đó là giảm lượng thuốc lá được tiêu thụ và dần dần bỏ thuốc nếu không muốn tình trạng da trở nên tồi tệ hơn!

5.     Bệnh viêm da

Viêm da là tình trạng da bị viêm nhiễm, thường gây ngứa, đỏ và sưng. Nguyên nhân có thể do tiếp xúc với chất gây dị ứng như xà phòng, mỹ phẩm, hoặc do các bệnh lý có sẵn bên trong cơ thể. Hai loại viêm da phổ biến là viêm da dị ứng (hay bệnh chàm) và bệnh vẩy nến.

Người bị viêm da dị ứng thường có da khô, ngứa, xuất hiện các mẩn đỏ và vảy. Còn người bị bệnh vẩy nến thì da xuất hiện các mảng dày, vảy trắng, gây ngứa và khó chịu.

Khi gặp phải các triệu chứng nói trên, bạn cần đi khám da liễu để được tư vấn điều trị hợp lý, khoa học, không nên tự mua thuốc bôi hoặc tắm các loại nước lá theo “truyền miệng”.

6.     Các bệnh lý khác

Ngoài các nguyên nhân kể trên thì ngoài ra, một số bệnh lý và phương pháp điều trị dưới đây có thể gây khô hoặc cực kỳ khô da:

-         Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV)

-         Bệnh đái tháo đường

-         Bệnh tuyến giáp

-         Bệnh thận

-         Statin, thuốc giúp hạ thấp lượng cholesterol trong máu

-         Thuốc lợi tiểu

-         Thẩm phân (giúp điều trị suy thận)

-         Các phương pháp điều trị ung thư như: hoá trị, liệu pháp nhắm mục tiêu, xạ trị.

Các cách phòng ngừa khô da

Dưới đây là một số biện pháp giúp ngăn ngừa khô da được tạp chí Health khuyên dùng:

-         Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa tay hoặc trong vòng 5 phút ngay sau khi tắm.

-         Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng, không có mùi thơm.

-         Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm, thuốc hoặc kem có chứa thành phần dưỡng ẩm như acid hyaluronic, dầu jojoba, glycerin, acid lactic hoặc bơ hạt mỡ.

-         Chọn chất tẩy rửa có nhãn không gây dị ứng, tránh mặc quần áo len hoặc thô ráp có thể gây kích ứng.

-         Đeo găng tay, khẩu trang vào mùa Đông khi ở ngoài trời.

-         Tránh hút thuốc.

 
Hà Chi (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu