Mẹo giảm cân cho người lớn tuổi

Đâu là cách giảm cân an toàn cho người lớn tuổi?

7 lợi ích sức khỏe khi ăn cà rốt vào mùa Hè

Nước mía có tốt cho giảm cân?

Triệu chứng nhiễm giun đường ruột ở người lớn

Có nên áp dụng chế độ ăn một bữa mỗi ngày để giảm cân?

Khi nhiều tuổi, quá trình trao đổi chất của cơ thể chậm lại, khiến chúng ta khó giảm cân hơn. Với người già, giảm cân là rất quan trọng vì có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, giảm nguy cơ mắc bệnh và tăng mức năng lượng của cơ thể. Sau đây là những mẹo hiệu quả để giảm cân nếu bạn trên 50 tuổi.

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ

Trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn kiêng hay lộ trình tập thể dục nào để giảm cân, bạn cần tham khảo tư vấn của bác sĩ giúp đảm bảo rằng việc này sẽ không có bất kỳ tác dụng phụ nào đối với sức khỏe của bạn. Bác sĩ cũng có thể giúp bạn xác định mục tiêu giảm cân thực tế và hướng dẫn cách tốt nhất để đạt được mục tiêu đó.

Giảm lượng calo nạp vào

Khi nhiều tuổi, nhu cầu calo của cơ thể giảm đi. Do đó, bạn cần điều chỉnh lượng calo nạp vào sao cho phù hợp. Lượng calo nạp vào ít hơn lượng calo bạn đốt cháy để tạo ra mức thâm hụt calo là yếu tố cần thiết cho quá trình giảm cân.

Chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

Thực phẩm giàu dinh dưỡng không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Thực phẩm giàu dinh dưỡng không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và ngăn ngừa ăn quá nhiều. Những thực phẩm này gồm trái cây, rau, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt. Ngoài ra, những thực phẩm này cũng cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Tránh thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều calo, chất béo không lành mạnh và đường bổ sung, ít giá trị dinh dưỡng. Thay vì ăn thực phẩm đã qua chế biến, bạn nên chọn thực phẩm tươi như trái cây và rau củ vừa ít calo vừa nhiều dưỡng chất.

Tăng lượng protein

Khi nhiều tuổi, khối lượng cơ bắp giảm đi. Điều này có thể dẫn đến quá trình trao đổi chất chậm hơn. Tăng lượng protein trong chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa mất cơ bắp và tăng cường trao đổi chất của cơ thể. Bổ sung protein cũng có thể giúp giảm sự thèm ăn và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn.

Giữ nước

Uống nước là điều cần thiết để giảm cân vì có thể giúp bạn cảm thấy no hơn và ngăn ngừa bạn ăn quá nhiều. Ngược lại, mất nước có thể gây lú lẫn, mệt mỏi và các vấn đề về trí nhớ. Do đó, bạn cần giữ đủ nước trong suốt cả ngày.

Hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất là cách giảm cân cho người cao tuổi

Hoạt động thể chất là cách giảm cân cho người cao tuổi

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp bạn giảm cân, tăng khối lượng cơ bắp và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, tập thể dục có thể giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác như viêm khớp và loãng xương. Nhưng trước khi bắt đầu bất kỳ lộ trình tập thể dục nào, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để xác định loại bài tập nào là tốt nhất cho bạn.

Ngoài tập thể dục thường xuyên, bạn cũng cần tăng mức độ hoạt động hàng ngày, như đi thang bộ thay vì thang máy khi có thể, đi dạo, làm vườn... Tăng mức độ hoạt động hàng ngày có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn và góp phần giảm cân.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc cũng rất quan trọng để giảm cân vì có thể giúp điều chỉnh sự thèm ăn của bạn và ngăn ngừa ăn quá nhiều. Ngoài ra, ngủ đủ giấc có thể giúp người cao tuổi tránh các bệnh liên quan đến tuổi già như đái tháo đường, tăng huyết áp và bệnh tim.

Quản lý căng thẳng

Căng thẳng có thể dẫn đến ăn quá nhiều và tăng cân. Do đó, người cao tuổi cần kiểm soát căng thẳng thông qua các bài tập như thiền, yoga hoặc bài tập thở. Ngoài ra, quản lý căng thẳng cũng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi già như trầm cảm và lo âu.

 
Nguyễn Thanh (Theo NDTV.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già