7 nọc độc nhện trong điều trị cơn đau mạn tính

Nọc độc của nhện chứa chất ức chế thần kinh

Điểm tin 26/12: 8 triệu người Việt mắc phổi tắc nghẽn mạn tính

Bệnh mạn tính – Ngưng điều trị là “chết”

Stress mạn tính - Mệt toàn thân!

Điều trị viêm khớp mạn tính như thế nào?

Con người thường sợ hãi những loài sinh vật mang độc có thể tấn công họ như nhện, rắn... Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học của Viện Khoa học Sinh học Phân tử, Đại học Queensland đã tìm thấy 7 loại nọc độc khác nhau của nhện có thể ức chế thần kinh - nguyên tắc của giảm đau mạn tính.

Các nhà khoa học thiết kế một hệ thống có thể kiểm tra các hợp chất trong nọc nhện một cách nhanh chóng. Họ đã sàng lọc nọc độc từ 206 loài nhện khác nhau.

Họ thấy rằng ít nhất 40% số nọc được cấu tạo từ ít nhất một hợp chất phong bế kênh Nav1.7 của tế bào thần kinh, có liên quan với đau và viêm ở người. 7 hợp chất này rất có triển vọng và một hợp chất đặc biệt mạnh, có độ ổn định cao về hóa học, nhiệt và sinh học (là những đặc tính cần thiết khi điều chế thuốc mới).

"Có tới hơn 45.000 loài nhện khác nhau trên thế giới và nọc độc của chúng, cũng chứa tới ít nhất 9 triệu loại peptit khác nhau", GS. Glenn King - Đại học Queensland, cho biết.

Nọc độc nhện từng được nghiên cứu về các ứng dụng của nó trong điều trị. Năm 2012 các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về khả năng sử dụng nọc nhện để điều trị loạn dưỡng cơ nhưng chưa triển khai được nhiều. Để phát triển một thuốc hoặc trị liệu có hợp chất từ nọc nhện, sẽ cần một thời gian nữa trước khi có thể thử nghiệm trên lâm sàng.

Đau mạn tính ảnh hưởng đến 1/5 dân số thế giới, và tạo ra gánh nặng lớn về kinh tế - với chi phí gần 600 tỷ USD/năm - lớn hơn cả chi phí của ung thư, đái tháo đường và đột quỵ cộng lại. Không như đau cấp tính, đau mạn tính diễn ra dai dẳng, thường dưới dạng đau lưng, đau đầu, hoặc đau khớp...

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn