Phấn khởi và chờ đợi!

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp gỡ các doanh nhân, doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (Ảnh VGP)

Điều gì xảy ra khi bạn uống quá nhiều vitamin D?

3 bài tập thể dục tại nhà đơn giản mà hiệu quả

2 loại cá có thể làm tăng huyết áp nếu bạn ăn "vô tội vạ"

“Điểm danh” 10 loại ngũ cốc nguyên hạt tốt cho sức khỏe

Tin vui đến với giới doanh nhân, doanh nghiệp nước nhà được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết trong cuộc ông và các Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang gặp gỡ đại diện giới doanh nhân, doanh nghiệp chiều 11/10 vừa qua, nhân dịp Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay. Tại cuộc gặp, Thủ tướng cho biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Nghị quyết 41 ngày 10/10/2023 về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, với nhiều điểm mới trên tinh thần ủng hộ, giúp đỡ và làm điểm tựa cho doanh nhân Việt Nam.

Nhắc lại rằng, ngay sau khi thành lập nước, ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho giới công thương Việt Nam, trong thư Người viết: "Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng", Thủ tướng một lần nữa muốn nhấn mạnh vai trò hết sức quan trọng của đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Các doanh nhân tham dự buổi gặp mặt (Ảnh VGP)

Các doanh nhân tham dự buổi gặp mặt (Ảnh VGP)

Có thể nói, đảng và nhà nước luôn quan tâm, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Nhất là trong thời kỳ đổi mới. Điều đó được thể hiện ngay từ bộ luật cơ bản của nhà nước. Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định: "Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nhân, doanh nghiệp và cá nhân, tổ chức khác đầu tư, sản xuất, kinh doanh; phát triển bền vững các ngành kinh tế, góp phần xây dựng đất nước. Tài sản hợp pháp của cá nhân, tổ chức đầu tư, sản xuất, kinh doanh được pháp luật bảo hộ và không bị quốc hữu hóa".

Từ năm 2011, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Trong đó đã khẳng định: "Đội ngũ doanh nhân là lực lượng có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có năng lực, trình độ và phẩm chất, uy tín cao, sẽ góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển nhanh, bền vững và bảo đảm độc lập, tự chủ của nền kinh tế". Đến Đại hội Đảng lần thứ XIII, văn kiện Đại hội tiếp tục xác định: "Phát triển nhanh, hài hòa các khu vực kinh tế và các loại hình doanh nghiệp; phát triển kinh tế tư nhân thực sự là một động lực quan trọng của nền kinh tế".

Triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân phát triển đã được triển khai, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, lành mạnh, giảm chi phí cho doanh nghiệp trên tinh thần "hạ tầng thông suốt, chính sách thông thoáng, điều hành thông minh", với phương châm "lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực, nguồn lực cho sự phát triển".

Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh chào mừng các doanh nhân tham gia buổi gặp mặt (Ảnh VGP)

Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh chào mừng các doanh nhân tham gia buổi gặp mặt (Ảnh VGP)

Tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng một lần nữa khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn là điểm tựa và luôn tin tưởng đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Ông cam kết Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn sát cánh, chia sẻ, động viên, tiếp thu tối đa các ý kiến của các tổ chức hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp để xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân hùng mạnh và đoàn kết. Tinh thần là không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm, đã nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện và đã làm, đã thực hiện phải có hiệu quả cụ thể. Thủ tướng cũng nêu lên những định hướng lớn đồng thời cũng là yêu cầu với cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân. Đó là cần không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn tầm khu vực và quốc tế. Phát huy hơn nữa tính chủ động, năng động sáng tạo để không những phát triển doanh nghiệp do mình làm chủ mà còn tăng cường liên kết hợp tác với nhau để tạo nên sức mạnh tổng hợp để nâng tầm vị thế của doanh nghiệp Việt Nam.

 

Chú trọng công tác phát triển Đảng tại các doanh nghiệp; nâng cao năng lực, phẩm chất, chất lượng nguồn nhân lực, năng lực lãnh đạo, quản lý, quản trị doanh nghiệp, cũng như phát triển văn hóa doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ doanh nhân đủ tài, đủ tâm, đủ tầm.Các doanh nghiệp cần chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển theo kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng và nâng cao thương hiệu. Đẩy mạnh tìm hiểu, mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Đồng thời, hoạt động đúng pháp luật, đề cao văn hóa kinh doanh, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người lao động, tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đối với các hiệp hội doanh nghiệp, Thủ tướng đề nghị phát huy thật hiệu quả vai trò hỗ trợ doanh nghiệp và làm tốt công tác tư vấn, phản biện hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp; là cầu nối, tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp. Qua trao đổi với lãnh đạo một số doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam - những người đang ôm khát vọng đưa ngành TPCN trở thành ngành kinh tế - y tế phát đạt, các doanh nhân này đều có chung niềm vui, phấn khởi khi thấy sự quan tâm, ủng hộ của Đảng và Nhà nước đối với doanh nhân, doanh nghiệp tiếp tục được bày tỏ ở cấp cao nhất. Mong muốn của họ là quan điểm “phù thương” của Đảng và Nhà nước tiếp tục được thể chế hóa thành những quy định pháp luật cụ thể, công khai, minh bạch và được thực thi nghiêm túc ở mọi nơi mọi cấp, khắc phục triệt để tình trạng “trên rải thảm dưới rải đinh” mà báo chí vẫn còn hay nhắc đến! 

Diệu Vi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý