9 yếu tố có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp

Chức năng tuyến giáp bị rối loạn sẽ làm các bộ phận trong cơ thể bị ảnh hưởng

5 lời khuyên giúp giảm các vấn đề tuyến giáp trong thai kỳ

Nên bổ sung gì để tuyến giáp khỏe mạnh hơn?

Hồi hộp, mất ngủ có phải do cường giáp tái phát?

Chọc hút nhân khối u giáp có nguy hiểm không?

Căng thẳng

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp. Kết quả là lượng hormone tuyến giáp được sản xuất ra quá ít hoặc quá nhiều. Để giảm thiểu căng thẳng, bạn nên ngủ đủ giấc, tập thể dục điều độ và ăn uống hợp lý. Nếu căng thẳng kéo dài, bạn nên gặp chuyên gia tâm lý. 

Căng thẳng liên tục có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp

Không tiêu thụ đủ chất béo 

Một chế độ ăn ít chất béo có thể giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, chất béo lại có vai trò cực kỳ quan trọng đối với não và tuyến giáp. Bởi vậy, nếu ăn ít chất béo, quá trình sản xuất hormone tuyến giáp có thể bị ảnh hưởng.

Thay vì cắt giảm chất béo hoàn toàn, bạn vẫn nên thêm các thực phẩm chứa chất béo tốt vào chế độ ăn như dầu olive, dầu hạt lanh...

Ăn quá nhiều sản phẩm từ đậu nành

Bạn không nên ăn quá nhiều sản phẩm từ đậu nành vì chúng làm cho tuyến giáp hoạt động chậm hơn. Để cải thiện các vấn đề tuyến giáp, bạn nên cắt giảm các sản phẩm từ đậu nành và ăn các thực phẩm giàu iod như hải sản, rau quả...

Nên ăn nhiều hải sản và hạn chế các sản phẩm từ đậu nành

Ăn quá nhiều rau cải

Rau cải có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp. Nguyên nhân là do chúng chứa glucosinolates. Do vậy, không nên ăn nhiều bắp cải, củ cải và rau cải đặc biệt nếu bạn bị thiếu iod. 

Hút thuốc

Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà nó cũng có hại cho tuyến giáp. Các hóa chất trong thuốc lá có thể kích thích tuyến giáp hoạt động. Thêm vào đó, cơ thể phải mất 6 ngày để loại bỏ độc tố của khói thuốc lá ra khỏi cơ thể. Trong thời gian này, lượng iod trong tuyến giáp sẽ giảm. Điều này càng khiến hormone tuyến giáp tiết ra nhiều hơn. 

Độc tố trong thuốc lá có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp

Tiêu thụ quá nhiều sản phẩm có chứa caffeine

Caffeine trong trà và cà phê có thể làm tăng lượng cortisol tronng cơ thể. Hormone căng thẳng này có thể ảnh hưởng đến tuyến giáp và sự trao đổi chất trong cơ thể. 

Ăn nhiều thực phẩm chỉ số đường huyết cao

Các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có chứa một lượng lớn carbohydrates và ảnh hưởng đến quá trình hấp thu iod của cơ thể. Thiếu iod có thể dẫn đến các vấn đề tuyến giáp. Để tuyến giáp luôn khỏe mạnh, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. 

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thu iod

Ăn nhiều bơ

Bơ là thực phẩm giàu cholesterol, ảnh hưởng đến sự cân bằng lipid và hoạt động bình thường của tuyến giáp. 

Uống rượu bia

Rượu bia có tác hại nghiêm trọng đối với tuyến giáp, làm giảm khả năng sản xuất hormone tuyến giáp.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết