Nữ giới có khó giảm cân hơn nam giới?

Nhiều phụ nữ thường thấy khó để giảm cân, thậm chí tăng cân dễ hơn so với nam giới

Mẹo ngăn ngừa và cải thiện da chảy xệ sau giảm cân

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra 5 thói quen uống nước giúp giảm mỡ bụng

3 biện pháp giúp món salad giảm cân thêm hấp dẫn

5 thực phẩm bạn nên tránh để giảm cân

Vì sao phụ nữ khó giảm cân hơn nam giới?

Sự khác nhau về hormone nội tiết tố

Testosterone (hormone sinh dục nam) giúp duy trì khối lượng cơ nạc, trong khi estrogen (hormone sinh dục nữ) có thể dẫn đến tăng lưu trữ chất béo. Nghiên cứu cũng cho thấy, phụ nữ có lượng hormone leptin (chịu trách nhiệm điều chỉnh cơn đói) cao hơn do đó liên quan đến việc tích trữ chất béo nhiều hơn. Ngoài ra, các hormone như estrogen và progesterone ở nữ có thể khiến phụ nữ giữ nước và tăng cân dễ hơn.

Sự trao đổi chất

Có sự khác biệt về cấu tạo cơ thể giữa nam và nữ: Đàn ông có nhiều cơ bắp hơn và ít mỡ hơn, cơ bắp đòi hỏi nhiều năng lượng hơn để hoạt động. Do đó, nam giới có xu hướng trao đổi chất mạnh hơn và đốt cháy nhiều calo hơn so với phụ nữ khi nghỉ ngơi, nên sẽ duy trì cân nặng hợp lý dễ dàng hơn.

Làm thế nào để phụ nữ giảm cân dễ dàng hơn?

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

Thực hiện một chế độ ăn khoa học giúp mục tiêu giảm cân của bạn dễ dàng hơn

Thực hiện một chế độ ăn khoa học giúp mục tiêu giảm cân của bạn dễ dàng hơn

Tuân thủ một chế độ ăn uống hợp lý là phần quan trọng nhất của bất kỳ kế hoạch giảm cân nào. Chế độ ăn giảm cân nên cân bằng về các loại carbs, protein và chất béo để hỗ trợ nhu cầu của cơ thể. Ăn đa dạng các nhóm thực phẩm để đảm bảo bạn có đủ vitamin và khoáng chất.

Tăng hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp đốt cháy calo, phát triển cơ bắp và kiểm soát cân nặng. Bạn nên đặt mục tiêu cho ít nhất 150 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải mỗi tuần, như đi bộ, đạp xe, bơi lội hoặc chạy. Bạn cũng có thể chia thời gian tập thành những khoảng nhỏ 10-15 phút.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là cách giúp giảm cân vì ngăn chặn sự thèm ăn, khiến bạn cảm thấy no hơn và sẽ ăn ít calo hơn trong ngày. Nước cũng có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Ngoài ra, uống nước giúp cơ thể sử dụng hiệu quả lượng calo bạn đã nạp vào.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cân nặng khỏe mạnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thiếu ngủ có xu hướng tăng cân. Điều này là do khi thiếu ngủ, cơ thể sản sinh ra các hormone khiến chúng ta cảm thấy đói và có ít hormone khiến cảm thấy no, có xu hướng ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo và đường.

Ngủ đủ giấc giúp tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn, giúp ta tập trung và tràn đầy năng lượng suốt cả ngày, đồng thời có xu hướng lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp