Ăn gì giúp “làm sạch” mạch máu ngăn ngừa mảng bám động mạch?

Mảng bám động mạch có thể làm giảm lưu lượng máu hoặc trong một số trường hợp có thể làm tắc nghẽn hoàn toàn

Bạn đã hiểu đúng về bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch?

Giữ bàn chân cho bệnh nhân tuổi cao bị tắc động mạch đùi

Nguy cơ tim mạch khi ăn quá nhiều protein

Phình động mạch não nguy hiểm thế nào và cách phòng ngừa?

Động mạch đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển máu giàu oxy đi khắp cơ thể, nhưng chúng có thể bị tắc nghẽn do mảng bám tích tụ dần theo thời gian, dẫn đến nhiều vấn đề về tim mạch. Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh có thể góp phần đáng kể vào việc “làm sạch” và ngăn ngừa mảng bám động mạch, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim cũng như các biến chứng liên quan. Dưới đây là bảy loại thực phẩm bạn nên đưa vào chế độ ăn uống.

Các loại cá béo

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (National Institute of Health hay NIH), các loại cá béo (cá có nhiều dầu trong khoang bụng) như cá hồi, cá thu và cá mòi chứa nhiều acid béo omega-3 đã được chứng minh là làm giảm viêm và giảm chỉ số “cholesterol xấu” LDL trong máu. Loại acid béo này còn giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, do đó làm giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch. Bạn nên ăn các loại cá béo ít nhất 2 lần/tuần để thu được những lợi ích về tim mạch.

Rau lá xanh 

Các loại rau lá xanh như rau chân vịt, cải xoăn và rau cải rổ chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất hỗ trợ tim mạch khoẻ mạnh. Đặc biệt, lượng vitamin K dồi dào trong các loại rau này đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự tích tụ calci trong động mạch. Thường xuyên ăn các loại rau này có thể giúp giữ cho động mạch thông thoáng và linh hoạt, thúc đẩy máu lưu thông tốt hơn và giảm nguy cơ xơ cứng động mạch.

Quả mọng

Theo NIH, các loại quả mọng như quả việt quất, dâu tây và quả mâm xôi giàu chất chống oxy hóa gọi là flavonoid có liên quan đến cải thiện sức khỏe tim mạch. Những chất chống oxy hóa này giúp giảm stress oxy hóa và viêm trong động mạch, từ đó bảo vệ chống lại sự phát triển của mảng bám động mạch.

Các loại hạt

Hầu hết tất cả các loại hạt đều chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tim và giảm nguy cơ mắc bệnh về tim

Hầu hết tất cả các loại hạt đều chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tim và giảm nguy cơ mắc bệnh về tim

Trong chế độ ăn, hạnh nhân, quả óc chó, hạt chia và hạt lanh là nguồn cung cấp chất béo, chất xơ và protein thực vật có lợi cho tim. Chúng cũng giàu các hợp chất như Alpha-Linolenic Acid (ALA) và phytosterol, có khả năng làm giảm chỉ số cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Do đó, bạn nên kết hợp một số loại hạt vào chế độ ăn uống hàng ngày để hỗ trợ bảo vệ động mạch và giảm sự tích tụ mảng bám.

Yến mạch

Yến mạch là nguồn dinh dưỡng dồi dào có lợi cho hệ tim mạch do chứa nhiều chất xơ hòa tan - giúp giảm cholesterol LDL bằng cách liên kết với cholesterol trong đường tiêu hóa và bài tiết nó ra khỏi cơ thể. Ăn yến mạch thường xuyên có thể giúp giữ cho động mạch thông thoáng, giảm nguy cơ động mạch bị xơ vữa, xơ cứng và thu hẹp do tích tụ mảng bám.

Tỏi

Tỏi chứa các hợp chất như allicin và sulfur (lưu huỳnh) có khả năng hạ huyết áp, giảm cholesterol và ức chế sự hình thành mảng bám động mạch. Bạn nên thêm tỏi tươi vào bữa ăn hoặc dùng sản phẩm có chiết xuất tỏi để hỗ trợ làm sạch động mạch và cải thiện chức năng tim mạch.

Nghệ

Nghệ từ lâu đã được đánh giá cao nhờ đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Nghệ chứa hợp chất curcumin giúp cải thiện chức năng nội mô (lớp tế bào mỏng lót bên trong mạch máu). Với khả năng giảm viêm và giảm stress oxy hóa, nghệ cũng có thể giúp bải vệ thành động mạch và ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học