Ăn uống thế nào để xương gãy mau lành?

Bạn nên tránh uống cà phê, nước có gas… khi bị gãy xương

Những cách đơn giản giúp ngăn ngừa loãng xương

7 cách giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương, gãy xương

6 thói quen gây loãng xương, gãy xương

Vì sao trẻ bị gãy xương lại nhanh liền hơn người lớn?

Bạn có thể bị gãy xương do tai nạn, chấn thương nghiêm trọng. Tuy nhiên, với những người bị loãng xương, xương yếu có thể bị gãy xương ngay cả với những chấn thương nhỏ nhất. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết thương, tình trạng sức khỏe của từng người mà bạn có thể mất từ vài tuần tới vài tháng để hồi phục.

Tuy nhiên, bạn có thể giảm cảm giác đau đớn, khó chịu, giúp xương gãy mau lành hơn bằng cách chú ý hơn tới chế độ ăn uống hàng ngày:

Nên ăn nhiều thực phẩm giàu calci

Calci có vai trò quan trọng trong việc tạo xương. Do đó, khi bị gãy xương, cơ thể sẽ cần một lượng lớn calci để nối liền xương gãy. Do đó, hãy ăn nhiều các thực phẩm như bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải, trái cây họ cam quýt… trong chế độ ăn hàng ngày.

Ăn nhiều thực phẩm giàu calci giúp xương gãy mau lành hơn

Bên cạnh calci, bạn cũng cần bổ sung một số dưỡng chất khác như đồng, phospho, kẽm, magne, vitamin B6, vitamin D và vitamin K để nối liền xương.

Nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C

Khi bị gãy xương, phần xương gãy có thể gây tổn thương bên trong cơ thể. Vitamin C có thể giúp các vết thương này mau lành, giúp giảm đau khi bị gãy xương. Vitamin C có nhiều trong các thực phẩm như chanh, cam, cà chua, nho, đu đủ, dâu, kiwi, bắp cải…

Tránh ăn các thực phẩm gây viêm

Bạn nên tránh các món ăn nhanh, đồ chiên rán... có thể gây viêm

Những thực phẩm gây viêm trong cơ thể có thể khiến tình trạng xương gãy thêm nghiêm trọng. Các thực phẩm này còn có thể ngăn liền xương, khiến bạn mất nhiều thời gian hơn để hồi phục. Do đó, hãy tránh xa các thực phẩm gây viêm như đường, thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa, thực phẩm chế biến sẵn, các loại đồ ăn vặt và các món chiên rán nhiều dầu.

Nên ăn dứa

Ăn dứa có thể giúp giảm viêm, giảm đau khi bị gãy xương. Điều này là nhờ dứa chứa nhiều vitamin C và bromelain, một chất có khả năng chống viêm mạnh mẽ.

Tránh uống một số loại đồ uống nhất định

Bạn nên tránh uống trà, cà phê, nước có gas, nước tăng lực… khi bị gãy xương. Caffeine trong những loại đồ uống này có thể làm giảm khả năng phục hồi của cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp