Ăn gì không béo khi Tết đến đồ ăn “ngập nhà”?

Các loại hạt rất giàu chất xơ và các chất chống oxy hóa

Lý do nào khiến chị em ăn ít cũng tăng cân, béo bụng?

"Lanh chuối vịt" thổi bay cơn nóng mặt của chị em

5 dấu hiệu bất thường về sức khỏe của chị em sau 40

Rối loạn tiền mãn kinh: Làm gì để cứu vãn nhan sắc?

Tại sao phụ nữ mãn kinh lại thường béo bụng?

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế cho biết: Trước tuổi 40, phụ nữ chủ yếu béo ở phần dưới như đùi, mông. Nhưng sau lứa tuổi này thì lại béo bụng và quanh vùng eo nhiều hơn, nhất là với những người phải thường xuyên ngồi nhiều.

Đặc biệt, sau thời kỳ mãn kinh, cứ 1 năm, 1% cơ lại bị thay thế bằng mỡ, do sự suy giảm hormone nội tiết tố nữ. Khi mãn kinh, buồng trứng suy giảm hoạt động dẫn đến giảm sản xuất hormone estrogen, mà hormone này lại có ảnh hưởng đến chức năng biến dưỡng của gan. Lúc này, gan điều hòa và đào thải các chất béo giảm hẳn, lượng calo nạp vào cơ thể không được chuyển hóa hết sẽ tích tụ và hình thành mỡ trong cơ thể.

Phụ nữ mãn kinh dễ bị tăng cân béo bụng

Tuy nhiên, phụ nữ mãn kinh lại không nên giảm cân, kiêng khem, bởi thiếu chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng rất nặng nề đến sức khỏe, do hoạt động của các cơ quan không còn được tốt như thời trẻ. BS Tú cho rằng, phụ nữ mãn kinh hơi béo một chút tốt hơn là quá thừa cân hay quá gầy còm.

Bởi vậy, để tránh tăng cân mất kiểm soát, chị em nên ăn/uống các loại thực phẩm tốt cho nội tiết tố nữ, không chỉ giúp tóc mượt, da đẹp, ổn định sinh lý nữ mà còn giúp tăng cường chức năng biến dưỡng của gan, giúp đào thải chất béo, để ăn nhiều mà không béo.

Các loại thực phẩm tốt cho phụ nữ mãn kinh:

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt thông, hạt bí, lạc, đậu tương... rất giàu chất xơ và các chất chống oxy hóa, giúp tiêu hóa tốt hơn, phòng ngừa viêm nhiễm, ung thư và nhiều căn bệnh khác. Trong các loại hạt, chị em nên ưu tiên hạt đậu tương (đậu nành), bởi loại hạt này chứa Isoflavonoid có tác dụng giống như nội tiết tố sinh dục nữ estrogen, đặc biệt hữu ích trong việc chống các triệu chứng gây ra bởi sự suy giảm hormone sinh dục nữ theo tuổi. 

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh chị em có thể ăn nhiều mà không lo đầy bụng hay béo phì. Súp lơ xanh được chứng minh có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe, giúp chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa, nhờ vậy da dẻ của chị em sẽ đẹp hơn.

Mầm cải củ

Rau mầm rất giàu giá trị dinh dưỡng, chị em có thể tự trồng đơn giản tại nhà. Mầm cải củ chứa nhiều vitamin C, E, vitamin nhóm B và các khoáng chất như sắt, kẽm… giúp tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, chống lão hóa.

Chuối

Chuối được coi là thực phẩm ăn kiêng cực tốt, bởi chỉ cần ăn một quả chuối, chị em đã có nguồn năng lượng tốt mà lại không lo bị béo. Chuối còn giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, tốt cho hệ tiêu hóa.

Ăn chuối không lo bị béo

Thịt gà (phần thịt trắng)

Thịt gà chứa nhiều acid amin tryptophan tốt cho giấc ngủ, ít chất béo và giàu dưỡng chất khác. Khi ăn thịt gà, chị em nhớ loại bỏ da, bỏ phần phao câu.

Cá chứa ít chất béo bão hòa hơn các loại thịt khác, nên đây có thể coi là loại thức ăn tuyệt với cho chế độ ăn uống ít chất béo.

Trà xanh

Ngày Tết, có lẽ là thời điểm rất thích hợp để uống trà thường xuyên. Trà giúp giảm stress, giảm cân và loại bỏ mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Tuy vậy, chị em không nên uống quá nhiều trà, đặc biệt là vào buổi chiều hoặc buổi tối, để tránh bị mất ngủ.

Uống thực phẩm chức năng

Ngoài các loại thực phẩm trên, để duy trì vóc dáng và sự tươi tắn, khỏe mạnh, chị em nên uống thêm thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố cho cơ thể. Nội tiết tố đầy đủ, điều hòa còn giúp giảm các triệu chứng khó chịu mà thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh gây ra, để ăn Tết ngon và vui khỏe.

Chị em nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ, chuyên gia trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào, vừa tránh mua phải hàng giả hàng nhái, vừa đảm bảo sử dụng đúng với mục đích. 

An An H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng