Thực phẩm granola tốt cho sức khỏe như thế nào?

Granola giàu chất xơ, vitamin và protein

Bạn đã biết gì về granola - thực phẩm dinh dưỡng kiểu Mỹ?

Hạt quinoa - bí quyết sống thọ của con người

Infographic: Hạt quinoa - thực phẩm của tương lai

Những món ăn ngon với hạt chia

Phần lớn các loại granola đều có thành phần chính là yến mạch. Yến mạch giàu giàu chất xơ, cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, yến mạch không phải là nguyên liệu duy nhất làm nên loại thực phẩm sức khỏe này và chỉ nó cũng không thể "biến hóa" granola trở thành một loại thực phẩm có giàu dinh dưỡng. Các lợi ích của granola đến từ sự kết hợp của các thành phần khác nhau, cách sơ chế, cách chế biến...

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một cốc granola handmade (tự chế) có chứa khoảng: 600 calorie, 18gr protein, 29gr chất béo, 65gr carbohydrate, 11gr chất xơ và 24,5gr đường. Một cốc granola chocolate bán ngoài thị trường có khoảng: 440 calorie, 11gr protein, 16,5gr chất béo, 69gr carbohydrate, 13,5gr chất xơ và 21gr đường. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, các thành phần trong granola có thể thay đổi tuỳ theo nguyên liệu cấu thành và cách chế biến.

Chất xơ

Granola có hàm lượng chất xơ lớn từ yến mạch, các loại ngũ cốc nguyên hạt, hạt và trái cây sấy khô. Ăn granola có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch, vì beta-glucan trong yến mạch có thể giúp làm giảm nồng độ cholesterol. Chất xơ cũng giúp giảm nguy cơ bị táo bón và giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Trong 1/2 cốc granola tự chế có chứa: 5,5gr chất xơ, trong khi những người theo một chế độ ăn 2.000 calorie/ngày cần 25gr chất xơ mỗi ngày.

Protein

Các loại ngũ cốc và hạt làm nên granola cũng rất giàu protein. Trong 1/2 chén granola tự chế chứa khoảng: 9gr protein (đáp ứng18% nhu cầu tiêu thụ protein trong ngày). Ăn granola với sữa tách kem hoặc sữa chua ít chất béo sẽ cung cấp lượng protein lớn hơn.

Vi chất dinh dưỡng

Mặc dù hàm lượng các vitamin và khoáng chất còn phải phụ thuộc vào loại granola đó cấu thành từ nguyên liệu gì, nhưng nhìn chung, granola là một nguồn chất sắt, magie, phospho, kẽm, vitamin E, vitamin B (B1, B2, B3, B6) và folate dồi dào.

Lưu ý: Mặc dù rất nhiều chất béo trong granola đều đến từ các loại hạt và chủ yếu là các chất béo không bão hòa tốt cho tim mạch, nhưng bạn vẫn cần phải ăn ở mức điều độ. Chỉ nên ăn mỗi ngày một cốc vừa phải vào bữa sáng.

Hiện nay, ở Việt Nam, granola đã được bày bán ở các cửa hàng, siêu thị với nhiều thương hiệu, mẫu mã khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một loại granola bổ dưỡng nhất thì nên tự làm ở nhà. Ganola tự chế không hề khó, trong số sau, Heath+ sẽ hướng dẫn cho độc giả cách làm granola tại nhà vô cùng đơn giản, dễ làm!

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất