Ăn kiêng Keto không đúng cách có thể dẫn tới viêm da

Bạn sẽ tiêu thụ nhiều chất béo trong chế độ ăn kiêng Keto

Chế độ ăn keto và paleo có tốt cho tim mạch?

Các loại rau đặc biệt phù hợp với mọi thực đơn ăn kiêng Keto

Chế độ ăn Keto: Tác động tiêu cực không phải ai cũng biết

Chế độ ăn Keto có phù hợp với trẻ em?

Người mắc vẩy nến có nên ăn kiêng Keto?

Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Investigative Dermatology đã phân tích một trong những chế độ ăn kiêng phổ biến nhất hiện nay có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe của làn da: Chế độ ăn Keto (Ketogenic diet).

Chúng ta biết rằng chất béo lành mạnh là điều cần thiết cho hệ vi sinh vật trên da khỏe mạnh, nhưng nghiên cứu mới từ các nhà khoa học cho thấy rằng tiêu thụ những loại chất béo lành mạnh không đúng cách cũng có thể có ảnh hưởng đến làn da.

Trong nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa học đã phân tích các biến thể khác nhau của chế độ ăn Keto giàu chất béo. Những gì họ tìm thấy là một số chất béo có thể ảnh hưởng đến tình trạng viêm da.

Dầu MCT là chất béo thường gặp trong thực đơn ăn kiêng Keto. MCT là một loại triglyceride chuỗi trung bình được tìm thấy trong các loại dầu như dầu dừa và một số sản phẩm từ sữa, có thể dẫn đến viêm do vẩy nến, đặc biệt là khi các chất béo này được kết hợp với acid béo omega-3. Mặt khác, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chế độ ăn Keto cân bằng với triglyceride chuỗi dài (LCT) như dầu olive, dầu đậu nành, cá, các loại hạt và bơ không gây ra tình trạng viêm da này.

Tuy nhiên, MCT đã được chứng minh là có một số lợi ích sức khỏe khá đáng kể (tăng năng lượng, giảm cholesterol và kiểm soát chứng động kinh…), nên bạn không cần phải gạt bỏ hoàn toàn loại chất béo này. Trên thực tế, bôi dầu dừa trên da cũng đã được chứng minh giúp giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến.

Kết quả của nghiên cứu chỉ muốn lưu ý rằng nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn Keto và dễ bị các triệu chứng giống bệnh vẩy nến, bạn nên thận trọng khi tiêu thụ dầu dừa. Mặt khác, các nhà khoa học muốn nhấn mạnh thêm vẻ đẹp thực sự được tạo ra ngay từ bên trong rồi mới đến bên ngoài, và tất cả nên bắt đầu từ một chế độ ăn uống cân bằng.

Phát ban Keto

Nghiên cứu nói trên không phải là lần đầu tiên đo lường tác động của Keto đối với hệ vi sinh vật trên da của chúng ta. Trước đó, các nhà khoa học đã gọi tình trạng viêm da của những người ăn chế độ Keto là “keto rash” hay “phát ban Keto”.

Đây là một dạng viêm da hiếm gặp, xuất hiện nhiều mụn đỏ, gây ngứa trên da có hình dạng giống mạng nhện.

Các chuyên gia không chắc chắn nguyên nhân gây nên tình trạng này. Theo một số nhà nghiên cứu, có thể do bạn phải tiêu thụ nhiều chất béo trong chế độ ăn Keto và bổ sung một lượng lớn các chất gây dị ứng ở sữa, trứng và hải sản. Từ đó có thể là tác nhân gây ra tình trạng nhạy cảm với thức ăn và đây là những phản ứng không phải dị ứng, khiến hệ miễn dịch giải phóng các hợp chất làm viêm da, đau khớp.

Nguyên nhân khác có thể là do Keto bao gồm ít chất xơ nhưng lại nhiều thịt đỏ, từ đó gây mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, khiến cơ thể tăng cường sản xuất các hợp chất gây viêm.

Bởi vậy, nhiều chuyên gia cho rằng phát ban Keto là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn không thích nghi tốt với chế độ ăn Keto.

Chế độ ăn Keto tập trung vào việc tiêu thụ nhiều chất béo, protein vừa phải và hạn chế carbohydrate với mục đích chủ yếu là giảm cân. Theo đó, 75% lượng calorie hàng ngày là từ chất béo, 20% từ protein, 5% từ carbohydrate.
Vi Bùi H+ (Theo MBG, Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng