Australia: Tìm ra phương pháp mới phát hiện ung thư chỉ trong 10 phút

Tìm ra phương pháp xét nghiệm đơn giản giúp phát hiện ung thư chỉ trong 10 phút

Xét nghiệm ung thư sẽ đơn giản như thử thai

Đột phá y học: Xét nghiệm ung thư bằng ánh mặt trời

Xét nghiệm máu mang tính đột phá giúp phát hiện sớm u ác tính

Xét nghiệm máu giúp phát hiện sớm loại ung thư "ám ảnh" cánh đàn ông

Theo một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Nature Communications, phương pháp xét nghiệm đơn giản và rẻ tiền sử dụng chất lỏng thay đổi màu sắc để phát hiện tế bào ác tính ở bất cứ đâu trong cơ thể, cho kết quả sau chưa đầy 10 phút.

Thử nghiệm này được tiến hành sau khi các nhà nghiên cứu từ Đại học Queensland (Australia) phát hiện tế bào ung thư tạo thành một cấu trúc DNA duy nhất khi được đặt trong nước. 

Để tìm ra được tế bào ung thư, mẫu DNA sẽ được thả vào dung dịch nước có chứa các hạt nano màu vàng. DNA của các tế bào ung thư sẽ bám dính vào các hạt nano và làm nước chuyển sang màu hồng trong khi DNA của các tế bào lành tính sẽ dính vào các hạt khác và làm nước chuyển sang màu xanh. Tất cả quá trình xét nghiệm này chỉ diễn ra trong vòng 10 phút.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 200 mẫu DNA ung thư ở người và DNA khoẻ mạnh, cho tỉ lệ chính xác tới 90%.

Giáo sư Matt Trau, nhà đồng nghiên cứu tại Đại học Queensland cho biết: "Khám phá ra các phân tử DNA ung thư tạo thành các cấu trúc nano 3D hoàn toàn khác với DNA tuần hoàn bình thường là một bước đột phá. Đây là phương pháp hoàn toàn mới phát hiện ung thư mà không xâm lấn bất kỳ loại mô nào kể cả máu. Và điều này dẫn đến việc sáng chế các thiết bị phát hiện cầm tay với giá thành rẻ, có thể được sử dụng như một công cụ chẩn đoán ung thư, thậm chí chỉ cần dùng điện thoại di động".

Hiện tại, phương pháp này mới chỉ được ứng dụng để phát hiện ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, ruột và ung thư bạch huyết, song các nhà khoa học tin tưởng phương pháp này có thể áp dụng với nhiều loại ung thư khác trong tương lai gần.

Nguyên Hương H+ (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư