Bác sĩ chia sẻ 4 cách giảm nguy cơ ung thư ruột

Hạn chế thực phẩm siêu chế biến giúp giảm nguy cơ mắc ung thư ruột

"Bỏ túi" 2 cách giúp ngăn ngừa cơ ung thư ruột

Béo phì, rượu bia làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột trước tuổi 50

Australia: Đột phá trong nghiên cứu phát hiện sớm ung thư ruột

6 thực phẩm có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột

Theo trang Express, ung thư là một căn bệnh có khả năng gây tử vong cao, xảy ra khi các tế bào bất thường phân chia và lan rộng một cách không kiểm soát được. Những tế bào này cũng có thể làm hỏng các mô và cơ quan lân cận.

Có hơn 200 loại ung thư khác nhau ảnh hưởng đến cơ thể con người. Trong đó, ung thư ruột (ung thư đại trực tràng) là căn bệnh phổ biến tại Anh, chiếm khoảng 11% tổng số ca chẩn đoán ung thư. Căn bệnh này cũng có tỷ lệ tử vong cao gây ra khoảng 16.000 ca tử vong hàng năm.

Nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột có thể nằm ngoài tầm kiểm soát, chẳng hạn như di truyền. Tuy nhiên, nhiều người lại bị ảnh hưởng bởi lựa chọn lối sống như chế độ ăn uống. Trên thực tế, chế độ ăn uống không lành mạnh là một trong những yếu tố gây ra bệnh ung thư ruột, với 13 trong số 100 trường hợp có liên quan đến việc ăn quá nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.

Bác sĩ người Anh Dave Nichols tiết lộ bốn cách bạn có thể thực hiện để giảm thiểu nguy cơ phát triển ung thư ruột. Cụ thể:

Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng

Cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe đường ruột là bạn nên uống đủ nước mỗi ngày, tập thể dục thường xuyên và áp dụng chế độ ăn uống cân bằng gồm nhiều thực phẩm tươi sống, nguyên chất, chủ yếu có nguồn gốc từ thực vật như trái cây, rau, đậu, ngũ cốc nguyên hạt....

Bổ sung thực phẩm lên men

Bạn nên bổ sung các thực phẩm lên men như dưa cải bắp, kim chi, sữa chua và kombucha vào chế độ ăn hàng ngày.

"Có bằng chứng cho thấy men vi sinh có thể hữu ích cho sức khỏe đường ruột.  Các thực phẩm giàu men vi sinh gồm sữa chua, olive xanh, phomai mềm và bột chua", bác sĩ Dave Nichols nói.

Bổ sung chất xơ

Chất xơ đóng vai trò quan trọng với chức năng của ruột, chẳng hạn như tăng khối lượng và kích thước phân cũng như làm mềm phân để bạn đi tiêu dễ dàng hơn.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cảnh báo, hầu hết người dân không ăn đủ chất xơ hàng ngày. Theo khuyến nghị cần bổ sung 30gr chất xơ mỗi ngày. Thực phẩm giàu chất xơ bạn có thể thêm vào chế độ ăn như bánh mì nguyên hạt, gạo lứt, trái cây, rau củ, các loại đậu, yến mạch...

Hạn chế thực phẩm siêu chế biến

Bạn nên giảm ăn các loại thực phẩm siêu chế biến như khoai tây chiên giòn, xúc xích, bánh mì sản xuất hàng loạt...

Các triệu chứng phổ biến của ung thư ruột bao gồm: Những thay đổi trong phân, chẳng hạn như phân mềm hơn, tiêu chảy hoặc táo bón; Đi tiêu nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường;  Máu trong phân có thể màu đỏ hoặc đen; Thường xuyên có cảm giác muốn đi tiêu, ngay cả khi bạn vừa mới đi vệ sinh; Đau bụng; Đầy hơi; Giảm cân mà không rõ nguyên nhân; Mệt mỏi mà không có lý do.... Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh ung thư ruột trên hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám và có phương pháp điều trị (nếu cần).

Các yếu tố khác cũng có thể góp phần làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột bao gồm hút thuốc lá, uống quá nhiều rượu, béo phì, không tập thể dục đủ, tiền sử gia đình mắc bệnh và tuổi tác.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư