Ban Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hạn chế trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong môi trường số
Mua phải sữa giả, người tiêu dùng biết kêu ai?
Vụ quảng cáo sữa lúa mạch Nestlé Milo: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra
Quy định mới doanh nghiệp TPCN cần nắm rõ để quảng cáo đúng luật
Tăng thuế thuốc lá: Người tiêu dùng nói gì?
Những tồn tại và nguyên nhân cần tập trung giải quyết
Kết luận số 207-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng nêu rõ, sau hơn 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW (ban hành ngày 22/1/2019), công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, kết luận cũng chỉ ra nhiều tồn tại, điển hình là cơ chế pháp lý và thể chế thực thi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn chưa đầy đủ, toàn diện.
Đặc biệt, một số nội dung chưa theo kịp sự phát triển của thực tiễn trong các lĩnh vực mới như kinh tế số và thương mại điện tử. Công tác quản lý nhà nước ở một số địa bàn, nhất là các tổ chức liên ngành, còn nhiều bất cập, chưa huy động hiệu quả nguồn lực xã hội.
Tình trạng xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng diễn ra ngày càng tinh vi, đa dạng, phức tạp, gây bức xúc xã hội, thậm chí xảy ra trong các lĩnh vực thiết yếu như y tế, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, và sản phẩm cho người già, trẻ em. Đáng chú ý, ở một số nơi, công tác quản lý nhà nước bị buông lỏng, để hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm diễn ra công khai với quy mô lớn, trong thời gian dài.
Nguyên nhân sâu xa của những hạn chế này là do một số cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan quản lý chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, thẩm quyền và trách nhiệm chưa được phân định rõ ràng, việc phối hợp giữa Trung ương và địa phương chưa toàn diện. Đáng lo ngại, một số cán bộ trong các cơ quan quản lý nhà nước còn có hành vi bao che, tiếp tay cho hoạt động sản xuất, buôn lậu hàng giả.
Nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp đột phá
Lực lượng chức năng thành phố Hà Nội phối hợp kiểm tra an toàn thực phẩm tại các siêu thị trên địa bàn - Ảnh: Báo Đại biểu Nhân dân
Để tăng cường công tác này trong tình hình mới, Ban Bí thư Trung ương Đảng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm:
Thứ nhất, khẩn trương hoàn thiện thể chế và pháp luật nhằm khắc phục triệt để các khoảng trống pháp lý, đáp ứng xu thế số hóa và hội nhập quốc tế. Kết luận yêu cầu tập trung rà soát, phân định rõ thẩm quyền, đặc biệt cần xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Thứ hai, cần tạo đột phá trong công tác thi hành pháp luật, tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra, và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Kết luận nhấn mạnh phải điều chỉnh các quy định chế tài, hình phạt để xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quy mô lớn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân, đảm bảo tính răn đe, giáo dục cao.
Thứ ba, kết luận nhấn mạnh đến phát huy vai trò các tổ chức xã hội và doanh nghiệp; tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Thứ tư, Kết luận đề cập đến công tác đẩy mạnh hội nhập, tăng cường hợp tác quốc tế, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hợp tác, phối hợp trong xử lý vụ việc tranh chấp tiêu dùng xuyên biên giới; tăng cường phòng, chống tội phạm công nghệ cao trong giao dịch với người tiêu dùng.
Thứ năm, về đổi mới công tác tuyên truyền, cần đa dạng hóa phương thức truyền thông chính sách, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cho từng nhóm đối tượng người tiêu dùng khác nhau, nhất là thông qua ứng dụng công nghệ số; ưu tiên các nhóm người tiêu dùng yếu thế, dễ bị tổn thương.
Ban Bí thư giao các tỉnh ủy, thành ủy tăng cường tối đa vai trò lãnh đạo, siết chặt hiệu lực quản lý nhà nước, đồng thời xử lý nghiêm khắc cán bộ, công chức có hành vi tham nhũng, tiêu cực, bao che hoặc tiếp tay cho vi phạm pháp luật. Đảng ủy Chính phủ được giao nhiệm vụ xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, chương trình quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.








Bình luận của bạn