Bão đa cấp “chui” thách thức công luận và cơ quan chức năng

"Chợ đa cấp chui" với hàng loạt công ty không phép hoạt động công khai thách thức cơ quan chức năng

Rừng cây tri ân đa cấp: Cẩn thận ăn quả đắng

Vietway - Con đường Việt: Mô hình tháp ảo hoành hành

Đa cấp bất chính kéo TPCN “mất điểm” với người dân

Táo Đa cấp bị bắt giữa Thiên đình

Chợ đa cấp “chui”

Gần đây, khu vực đường Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội, một khu "chợ đa cấp chui” đã hình thành và hoạt động nhộn nhịp tại những tòa nhà chung cư cao tầng N17T5, 24T1, 25T3...với sự hiện diện của hơn 20 công ty kinh doanh đa cấp chưa có giấy phép.

Đảo quanh một đoạn trên con đường này, PV nhận được rất nhiều lời mời làm quen, xin số điện thoại và rủ nhau: “Làm sân nào thế?Theo chị lên sân này chuẩn chỉnh lắm”. Nhưng lên công ty nào cũng chỉ nghe chung một “giai điệu tự hào” ca ngợi cái nhất của công ty mình một cách hết sức khéo léo.

Ông Dũng, Giám đốc thị trường Công ty TNHH Hướng Thiện xoáy vào cái nhất của mình: “Đúng là đa cấp mấy năm gần đây rất mất điểm nhưng ở đây sơ đồ này dễ làm nhất, một chân sẽ được hưởng cân cặp của F1 mình tạo ra...”. Vừa vẽ sơ đồ phân tích cho PV Health+, Ông Dũng vừa khoe.

Người của Công ty Cổ phần  HRDC Toàn Cầu chia sẻ: “Công ty có sơ đồ 3 chân đúng Nghị định 42 nhưng thành tích phát sinh từ một chân cũng được hưởng sâu đến tầng 8, điều này rất dễ làm không có gì khó...”

Đặc biệt có công ty còn chưa có giấy phép thành lập công ty, chưa có tên công ty cụ thể, chưa có sản phẩm nhưng đã có văn phòng hoạt động tại tầng P704 nhà N17T5. Vậy mà chị Nga, Cầu Giấy, Hà Nội khi bắt chuyện làm quen đã khoe: “Chị chỉ làm những công ty chuẩn chỉnh, em lên công ty này chị giới thiệu cho...”.

Khi PV có mặt tại văn phòng, Anh Phương – Người tự xưng là Giám đốc công ty có tên lúc là Công ty Trường Thọ Xanh, lúc là Công ty Vạn Thọ chia sẻ: “Công ty chưa có giấy phép hoạt động nhưng người sáng lập công ty này là chị Nga đã rất thành công trong ngành bất động sản, kinh tế rất mạnh, sản phẩm làm đẹpthực phẩm chức năng sẽ nhập từ Nhật Bản công nghệ tốt nhât nên cứ yên tâm”.

Tuy vậy trong bản chính sách trả thưởng phần giới thiệu tên công ty để ngỏ nhưng ở mục giới thiệu tầm nhìn và sứ mệnh thì tự xưng là:“Trường thọ xanh trở thành một địa chỉ tin cậy mang lại giá trị gia tăng cho nhà phân phối..”. Nhưng ở cuối cùng xưng hô rằng: “Công ty cổ phần Vạn Thọ chúc toàn thể nhà phân phối thành công!”?!?

Và còn rất nhiều gian hàng đa cấp tại "chợ đa cấp" này với kiểu cách hoạt động tương tự, như Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Đại Hưng 668; Công ty Cổ phần Thương mại I.A.M Việt Nam, Công ty TNHH Mannatech Việt Nam...

Ngoài "chợ đa cấp chui” trên đường Hoàng Đạo Thúy, tại những khu vực lân cận cũng có các văn phòng công ty đa cấp khác hoạt động chưa có giấy phép. Công ty Cổ phần Bonnaza Việt Nam địa chỉ tầng 23 tòa nhà Gold Land, 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, ngoài không giấy phép lại còn chỉ duy nhất có một sản phẩm thải độc gan, nhãn mác ghi lưu hành nội bộ và chưa có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho sản phẩm.

Nghị định 42/2014/NĐ-CP ra đời sẽ là hành lang pháp lý thuận lợi cho các DN BHĐC chân chính hoạt động" - Ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương.

Còn nhan nhản những công ty đa cấp đang ra sức hút tiền từ phía nhà đầu tư, nhà phân phối không phép đang hoạt động nở rộ dù Nghị định 42 đã có hiệu lực từ lâu.

Câu hỏi đặt ra là: Nghị định 42 chưa đủ mạnh để quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp hay do cơ quan quản lý chưa thực sự mạnh tay để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp theo đúng tinh thần của Nghị định 42?

Vì sao hàng loạt công ty kinh doanh đa cấp hoạt động công khai không có giấy phép vẫn chưa bị cơ quan quản lý xử lý để đảm bảo quyền lợi cho nhà phân phối và đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng và công bằng cho các doanh nghiệp đa cấp chân chính?

DANH SÁCH CÁC CÔNG TY KINH DOANH THEO MẠNG HOẠT ĐỘNG KHÔNG PHÉP

Công ty Cổ phần Thương mại I.A.M Việt Nam, Tòa nhà 34T – Hoàng Đạo Thúy – Hà Nội.
Công ty TNHH Hướng Thiện,  Tòa nhà 24T1 – Hoàng Đạo Thúy – Hà Nội
Công ty Cổ phần HRDC Toàn Cầu,  Tòa nhà 24T1 – Hoàng Đạo Thúy – Hà Nội.
Công ty Cổ phần Vạn Thọ hoặc Trường Thọ Xanh (theo cách gọi trong bản chia sẻ chính sách trả thưởng) , Tòa nhà 17T5 – Hoàng Đạo Thúy – Hà Nội.
Công ty Cổ phần Bonnaza Việt Nam, Tòa nhà Gold Land – Nguyễn Trãi – Hà Nội.
Công ty Cổ phần Sản xuất & Thương Mại Đại Hưng 668,  25T – Hoàng Đạo Thúy – Hà Nội
Công ty Cổ phần Đầu Tư Toàn Cầu Đại Dương Xanh,  Tòa nhà T06-08 - Cổ Nhuế - Nam Cường – Từ Liêm – Hà Nội. 

Kỳ tiếp: Núp bóng tâm linh, từ thiện để hút người vào bẫy đa cấp

Nhóm PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý