Bật mí các loại hạt giúp bổ sung sắt tự nhiên cho cơ thể

Các loại hạt nhiều sắt nên có trong chế độ dinh dưỡng

5 loại thực phẩm giúp tâm trạng của bạn cải thiện hơn

Những loại hạt "nhỏ mà có võ" về mặt dinh dưỡng

7 loại trái cây hỗ trợ giảm cân

Muốn não bộ khỏe mạnh: Không thể bỏ qua omega-3

Bác sĩ Pranjit Bhowmik, Giám đốc Nội khoa, Bệnh viện Châu Á (Ấn Độ) cho biết, sắt là thành phần chính của huyết sắc tố, cơ thể không thể tạo ra đủ huyết sắc tố nếu thiếu sắt. Thiếu sắt có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó thở.

Với phụ nữ, việc bổ sung sắt càng thêm quan trọng vì chị em trải qua nhiều thay đổi trong cơ thể như chu kỳ kinh nguyệt, sinh nở, mãn kinh. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), phụ nữ trong độ tuổi 19-50 cần ít nhất 18mg sắt mỗi ngày, trong khi nam giới độ tuổi này cần 8mg sắt mỗi ngày. Dưới đây là các loại hạt bạn nên thêm vào chế độ ăn để bổ sung sắt tự nhiên cho cơ thể.

Hạt bí ngô

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (US Department of Agriculture - USDA), 100gr hạt bí ngô có khoảng 8,82mg sắt. Ngoài ra, hạt bí ngô còn chứa nhiều magne, kẽm và chất béo lành mạnh.

Hạt mè

Hạt mè tuy nhỏ nhưng lại có hàm lượng sắt lớn. Theo USDA, 100gr hạt mè chứa khoảng 14,6mg sắt. Bạn có thể dễ dàng dùng hạt mè trong chế độ ăn bằng cách rắc lên salad, thêm vào sinh tố hoặc dùng trong làm bánh.

Hạt hướng dương

100gr hạt hướng dương chứa khoảng 3,8mg sắt. Hạt hướng dương cũng chứa nhiều vitamin E, magne và selen giúp bổ sung dinh dưỡng cho chế độ ăn của bạn.

Hạt chia

Món pudding hạt chia ngon miệng, bổ dưỡng

Món pudding hạt chia ngon miệng, bổ dưỡng

Hạt chia nổi tiếng với hàm lượng chất xơ cao, đồng thời còn chứa nhiều sắt. Một 100gr hạt chia chứa khoảng 5,73mg sắt. Hạt chia có thể được sử dụng trong món pudding, sinh tố hoặc rắc lên trên ngũ cốc.

Hạt lanh

Hạt lanh được biết đến với hàm lượng acid béo omega-3 cao, nhưng cũng là nguồn cung cấp sắt dồi dào. Cứ 100gr hạt lanh chứa khoảng 5,3mg sắt. Bạn có thể thêm hạt lanh vào sinh tố, sữa chua.

Hạt diêm mạch

100gr hạt diêm mạch còn gọi là hạt quinoa nấu chín cung cấp khoảng 1,49mg sắt. Quinoa cũng giàu protein, nên là loại hạt bạn nên đưa vào chế độ ăn uống.

Hạt thì là

Hạt thì là chứa nhiều sắt, với 100gr hạt thì là chứa khoảng 66,4mg sắt. Bạn có thể thêm vào trà, làm nước ngâm hạt thì là hoặc ăn trực tiếp.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng