Mẹo tránh đau đầu khi đi du lịch

Có cách nào ngăn chặn chứng đau đầu khi đi du lịch?

Thay đổi thời tiết ảnh hưởng thế nào tới cơ thể bạn?

Làm sao tránh tình trạng đau đầu khi thay đổi thời tiết?

Tại sao nhiều người bị đau đầu khi thay đổi thời tiết?

Vì sao người lớn tuổi thường đau đầu gối và cách cải thiện?

Đau đầu do máy bay

Đau đầu khi đi máy bay (Airplane Headache - AH) là tình trạng đau đầu khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh. Cơn đau thường cảm thấy ở phía trước đầu và xung quanh hốc mắt. Mặc dù Hiệp hội Đau đầu Thế giới (International Headache Society) đã công nhận chứng đau đầu do máy bay, nhưng hiện vẫn chưa thực sự hiểu rõ về cơn đau này và các nguyên nhân gây ra.

Một số nghiên cứu cho rằng áp suất cabin thay đổi trong máy bay, đặc biệt khi máy bay cất cánh và hạ cánh, ảnh hưởng đến đầu và các xoang, gây ra cơn đau đầu. Một số giải thích khác cho rằng chứng sợ đi máy bay của một số người có thể gây căng thẳng và lo âu, dẫn đến đau đầu.

Đau đầu do say tàu xe

Nếu bị say xe khi di chuyển trên các phương tiện như tàu xe, máy bay, bạn có thể bị đau đầu. Bạn cũng có thể dễ bị chứng đau nửa đầu tiền đình (Vestibular Migraine). Chứng đau nửa đầu tiền đình thường gồm các triệu chứng đau nửa đầu thông thường và thêm các triệu chứng tiền đình như chóng mặt, đi đứng lảo đảo và mất thăng bằng, hoa mắt và nhạy cảm với chuyển động.

Làm thế nào để phòng tránh đau đầu khi đi du lịch?

Trong chuyến du lịch sắp tới, bạn có thể áp dụng một số lời khuyên sau giúp ngăn chặn cơn đau đầu và giảm thiếu các tác nhân có thể kích hoạt cơn đau:

Thử một số kỹ thuật thư giãn

Nếu bạn là người dễ bị kích thích khi đi máy bay, bạn có thể thử một số kỹ thuật thư giãn trên máy bay như chọn chỗ ngồi thoải mái, hít thở sâu để xoa dịu thần kinh. Nếu căng thẳng trong chuyến đi, bạn hãy thử tập vài động tác duỗi nhẹ, thiền, yoga hoặc thái cực quyền.

Tập thể dục hoặc giãn cơ trước chuyến bay

Tập thể dục giúp việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị chứng đau đầu. Bạn nên tập một bài tập nhẹ hoặc giãn cơ trước chuyến bay. Lưu ý khởi động từ từ và tránh gắng sức vì tập thể dục quá sức có thể làm tăng thêm cơn đau đầu.

Tránh thay đổi chế độ ăn uống

Cố gắng giữ nếp ăn uống như khi ở nhà

Cố gắng giữ nếp ăn uống như khi ở nhà

Khoảng 20% ​​người bị đau đầu có thể xuất hiện cơn đau này do ăn một số loại thực phẩm. Nếu bạn biết loại thực phẩm nào có thể kích hoạt cơn đau đầu của mình, hãy cố gắng tránh ăn chúng và duy trì chế độ ăn như thường lệ.

Ngoài ra, bạn nên ưu tiên thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh giàu trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt. Do những thực phẩm này vừa cung cấp năng lượng vừa có khả năng kiểm soát căng thẳng. Để duy trì chế độ ăn khi đi du lịch, bạn nên lên kế hoạch trước cho các bữa ăn của mình hoặc tự mang theo đồ ăn nếu được.

Đem theo một số vật dụng cần thiết

Bạn có thể mang theo thuốc, túi chườm mát hoặc ấm, đồ ăn nhẹ, mặt nạ che mắt, nút bịt tai chống tiếng ồn, tai nghe... giúp chuyến bay của bạn thoải mái hơn.

Sử dụng thuốc chống đau đầu

Việc dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) không kê đơn có thể giúp giảm đau đầu khi đi máy bay. Ibuprofen là loại thuốc không kê đơn thuộc nhóm NSAID.  Ngoài ra, bạn có thể tham khảo về việc sử dụng kết hợp ibuprofen và acetaminophen để giảm đau mạnh mẽ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Advil.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh