Biện pháp phòng tránh té ngã cho người cao tuổi

Tai nạn té ngã nguy hiểm với người cao tuổi, cần làm gì để phòng tránh?

TOP 4 bài tập giúp phòng tránh nguy cơ tai nạn té ngã ở người cao tuổi

Đái tháo đường khiến chân yếu đi, dễ bị té ngã phải làm sao?

Cách duy trì thăng bằng, phòng té ngã cho người bệnh Parkinson

Run chân tay và mất thăng bằng, nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân gây té ngã thường gặp ở người cao tuổi

Không ai có thể tránh khỏi sự cố té ngã trong đời, nhưng với người cao tuổi, tỷ lệ té ngã và mức độ nghiêm trọng tăng lên đáng kể. Theo BS Esiquio Casillas – Giám đốc Y tế Chương trình Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi AltaMed (Mỹ), quá trình lão hóa ảnh hưởng tới sức khỏe cơ bắp và độ linh hoạt, khiến người cao tuổi gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng,

Người cao tuổi cũng thường mắc các bệnh lý cản trở khả năng phối hợp, vận động. Chưa kể tới suy giảm thị lực và thính lực, khiến người già khó có thể định vị và né tránh các chướng ngại vật nguy hiểm.

Một số vấn đề sức khỏe dễ làm tăng nguy cơ té ngã ở người cao tuổi gồm:

- Mắt: Mất thị lực một phần hoặc toàn phần.

- Thần kinh: Suy giảm chức năng thần kinh, chẳng hạn như cảm giác tại chân.

- Xương: Xương yếu, giảm mật độ xương.

- Cơ bắp: Teo cơ tuổi già, suy thoái chức năng cơ bắp.

- Não bộ: Bệnh Alzheimer và các chứng sa sút trí tuệ khác cũng thường gặp ở người cao tuổi, ảnh hưởng tới khả năng ghi nhớ và tư duy, kéo theo nguy cơ té ngã.

Phòng ngừa tai nạn té ngã khi về già

Tập thể dục thường xuyên

Các bài tập cải thiện sức mạnh cơ bắp giúp giảm nguy cơ té ngã ở người già

Các bài tập cải thiện sức mạnh cơ bắp giúp giảm nguy cơ té ngã ở người già

Thói quen tập thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai, nhờ đó, người cao tuổi có thể giữ thăng bằng tốt hơn. Nếu chẳng may va chạm, người cao tuổi cũng có thể bám và điểm tựa để nâng đỡ cơ thể, giảm nguy cơ chấn thương.

Người từ 65 tuổi trở lên nên dành 150 phút/tuần để thực hiện các bài tập cường độ trung bình, kết hợp 2 buổi/tuần để rèn luyện cơ bắp.

Vật lý trị liệu để duy trì khả năng thăng bằng

Theo BS William Buxton – Viện Khoa học Thần kinh Pacific (Mỹ), vật lý trị liệu có thể đem lại lợi ích cho một số đối tượng tuổi cao. Các bài tập phù hợp giúp cải thiện sức mạnh của chân và các cơ trung tâm (cơ core), giúp tăng khả năng giữ thăng bằng, giảm áp lực lên chân và gai xương cột sống.

Cải thiện sức khỏe tim mạch, não bộ

Não bộ và trái tim khỏe mạnh là yếu tố quan trọng với sức khỏe cơ thể người cao tuổi cũng như khả năng thăng bằng. Theo BS Buxton, người cao tuổi cần ổn định đường huyết, dùng thuốc đều đặn để ngăn ngừa biến chứng thần kinh làm tăng nguy cơ té ngã.

Bổ sung vitamin nếu cần

Người bị thiếu hụt B12 nghiêm trọng có thể bị yếu cơ, dễ té ngã, cần bổ sung qua thực phẩm chức năng

Người bị thiếu hụt B12 nghiêm trọng có thể bị yếu cơ, dễ té ngã, cần bổ sung qua thực phẩm chức năng

Người thiếu vitamin B12 trong thời gian dài có nguy cơ té ngã cao, do rối loạn thần kinh ở bàn chân. Thiếu vitamin này còn đi kèm những triệu chứng như tê bì tay chân, yếu cơ, thiếu máu, khó thăng bằng. Người cao tuổi nên trao đổi với bác sĩ, làm xét nghiệm máu cần thiết và bổ sung vitamin B12 ở liều lượng hợp lý.

Dùng thuốc đúng lúc, đúng liều

Một số nhóm thuốc có công dụng an thần, ức chế dẫn truyền thần kinh… ảnh hưởng tới khả năng giữ tỉnh táo của người cao tuổi, cũng như phản xạ khi té ngã. Một số nhóm thuốc lại khiến người dùng buồn ngủ vào ban ngày. Nếu lo ngại tương tác thuốc nói trên, người cao tuổi nên trao đổi kỹ với bác sĩ về những loại thuốc mình đang dùng, uống đúng lúc. Có thể dùng các dụng cụ phân liều thuốc theo ngày để tránh uống quá liều.

Hạn chế uống rượu bia

Đồ uống có cồn vừa ảnh hưởng tới trạng thái tỉnh táo, vừa làm người cao tuổi khó giữ thăng bằng. Các chuyên gia y tế khuyến nghị người cao tuổi nên tránh xa rượu bia, nếu không thể bỏ thì cũng nên uống càng ít càng tốt.

Theo BS Buxton, uống hơn 1 ly rượu/ngày đã làm tăng đáng kể nguy cơ té ngã. Đồ uống có cồn còn là một chất độc với não bộ, gây hại cho tiểu não – cấu trúc có nhiệm vụ giúp cơ thể giữ thăng bằng.

 
Quỳnh Trang (Theo US News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già