Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng tới tâm trạng, tính khí

Thời tiết nắng nóng khiến nhiều người cảm giác bực bội, cáu bẳn

Cải thiện tâm trạng dễ dàng với liệu pháp đi bộ

10 triệu chứng sức khỏe đường ruột kém

Thói quen giúp chăm sóc sức khỏe tinh thần

Thực phẩm giúp bạn cải thiện tâm trạng

Người dân miền Bắc, miền Trung đang trải qua chuỗi ngày nắng nóng gay gắt do tác động của hoàn lưu vùng thấp nóng phía Tây. Nhiệt độ tăng cao, nắng nóng dài ngày tạo điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn, côn trùng gây bệnh sinh sôi, dễ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Ngoài ra, nhiều người thấy tính khí cũng "nóng" theo thời tiết: Tinh thần uể oải, mệt mỏi, dễ nổi cáu. Nghiên cứu trên tạp chí Tâm thần học JAMA cho hay, vào những ngày nắng nóng trong mùa Hè, tỷ lệ thăm khám do các vấn đề thần kinh tăng lên đáng kể, trong đó có các chứng rối loạn tâm trạng.

Hiện chưa có nghiên cứu chỉ ra cơ chế ảnh hưởng rõ rệt của thời tiết nắng nóng tới tâm trạng. Giả thuyết cho rằng, các yếu tố như: Thay đổi nhiệt độ cơ thể, mất nước, giấc ngủ kém, tăng tình trạng viêm, tiếp xúc với ánh sáng quá mức có thể ảnh hưởng tới chức năng não bộ. Cũng có Nghiên cứu cho thấy, thời tiết nóng bức thực sự làm tăng lượng cortisol - hormone căng thẳng trong cơ thể, hậu quả là bạn dễ nổi cáu hơn.

Tình trạng này không đồng nghĩa với việc bạn phải "khó ở" suốt mùa Hè, nhất là khi thời tiết nắng nóng còn có thể kéo dài nhiều ngày nữa. Một số biện pháp sau giúp bạn cải thiện tâm trạng, làm dịu cơn bực dọc trong những đợt nắng nóng:

Theo dõi cảm xúc

Đi bộ hít thở không khí trong lành giúp bạn cải thiện tâm trạng hiệu quả

Đi bộ hít thở không khí trong lành giúp bạn cải thiện tâm trạng hiệu quả

Bạn có thể để ý tới nhận xét, góp ý từ bạn bè, người thân về cảm xúc, tính khí của mình trong những ngày nắng nóng. Từ đó, bạn có thể chuyển đổi năng lượng tiêu cực vào những hoạt động như tập thể dục, chơi thể thao, vẽ tranh…

Xác định các tác nhân kích thích tâm trạng

Cơn bực dọc do thời tiết có thể xuất hiện khi bạn lái xe dưới trời nắng, hoặc khi phải xếp hàng dưới nhiệt độ xấp xỉ 40 độ C. Nếu xác định được chính xác tình huống khiến bạn mệt mỏi, nóng tính hơn, bạn có thể thay đổi lịch trình làm việc sao cho phù hợp với thời tiết. Ví dụ, bạn có thể thực hiện việc mua sắm vào sáng sớm, chiều tối muộn khi trời mát mẻ hơn.

Uống nhiều nước

Uống đủ nước trong mùa Hè giúp điều hòa thân nhiệt và cả cảm xúc

Uống đủ nước trong mùa Hè giúp điều hòa thân nhiệt và cả cảm xúc

Nắng nóng làm cơ thể ra mồ hôi nhiều, nếu không được bù nước đầy đủ sẽ gây mất nước, điện giải. Đây chính là biện pháp dễ thực hiện và rất hiệu quả để chống lại thời tiết nắng nóng, cũng như điều hòa tâm trạng của bạn. Trong ngày nắng gắt, bạn nên uống nhiều nước hơn bình thường, tìm tới nước ép trái cây để bổ sung vi chất; Hạn chế đồ uống có cồn hoặc caffeine.

Thiền định và tập hít thở sâu

Mỗi buổi sáng, bạn có thể dành khoảng 15 phút để thiền định, sắp xếp các suy nghĩ trong ngày. Đây là biện pháp hữu hiệu giúp bạn kiểm soát cơn nóng giận và những thay đổi thất thường trong tâm trạng. Một số kỹ thuật thở sâu cũng có thể giúp bạn đẩy lùi cảm xúc tiêu cực và nhanh chóng lấy lại bình tĩnh.  

 
Quỳnh Trang (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp