6 biện pháp bảo vệ sức khỏe “núi đôi”

Ăn uống khoa học, tập thể dục, kiểm tra sức khỏe thường xuyên giúp bảo vệ "núi đôi"

Tìm hiểu các yếu tố nguy cơ và cách dự phòng ung thư vú

Đột phá điều trị ung thư vú nhờ phương pháp bảo quản mô vú trong gel

Uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ?

Lý do khiến béo phì có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Ung thư vú là bệnh lý chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như di truyền, tuổi tác và môi trường sống. Dù không có cách nào đảm bảo ngăn ngừa bệnh 100%, chị em vẫn có thể điều chỉnh lối sống lành mạnh để giảm thiểu nguy cơ mắc Ung thư vú.

Nghiên cứu cho thấy, béo phì làm tăng nguy cơ mắc Ung thư vú sau tuổi mãn kinh. Bệnh lý béo phì còn khiến khối u dễ di căn và tái phát sau điều trị. Giả thuyết cho rằng, các tế bào mỡ có thể tương tác với hormone estrogen, kích thích tế bào ung thư tăng trưởng.

Tốt hơn hết, chị em nên giữ cân nặng ở ngưỡng khỏe mạnh, giảm lượng mỡ tích tụ ở vòng bụng để phòng ngừa ung thư vú.

Tập thể dục

Nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ chăm vận động có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 25% so với người ít vận động. Không chỉ hỗ trợ kiểm soát cân nặng, thói quen tập thể dục còn cải thiện hệ miễn dịch, ổn định estrogen và đường huyết.

Chị em chỉ cần dành 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần để thực hiện các bài tập cường độ trung bình như đi bộ quanh khu dân cư, khiêu vũ.

Ăn uống lành mạnh

Chị em cần bổ sung đa dạng rau củ quả vào chế độ ăn hàng ngày

Chị em cần bổ sung đa dạng rau củ quả vào chế độ ăn hàng ngày

Chế độ ăn uống cân bằng về dinh dưỡng có thể hỗ trợ ngăn ngừa nhiều bệnh lý ung thư, trong đó có ung thư vú. Thực đơn hàng ngày của chị em nên có nhiều rau củ quả đa màu sắc (tối thiểu 3 loại với màu sắc khác nhau mỗi ngày). Đây là nguồn chất chống oxy hóa và dưỡng chất thực vật tự nhiên dồi dào.

Omega-3 trong cá hồi, cá thu, các loại hạt (óc chó, hạt lanh, hạt chia) cũng giúp giảm nguy cơ ung thư. Người thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt, hạt diêm mạch… cũng có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn.

Để bảo vệ vòng một, chị em nên hạn chế ăn quá nhiều đường và chất béo bão hòa, đồ ăn nhanh và đồ chiên rán dễ gây tăng cân.

Một vài nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa nguy cơ ung thư vú và tình trạng thiếu hụt vitamin D. Tốt hơn hết, bạn nên trao đổi với bác sĩ, làm các xét nghiệm cần thiết và bổ sung vi chất này ở liều lượng hợp lý.

Kiêng rượu bia

Sự kết hợp của rượu bia và thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh Ung thư vú

Sự kết hợp của rượu bia và thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú

Sử dụng đồ uống có cồn, dù là rượu vang đỏ hay bia, rượu trắng, đều có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nguy cơ tái phát ung thư vú còn tăng cao hơn nếu chị em có tuổi cao, thừa cân. Cách tốt nhất là tránh xa rượu bia hoàn toàn, nếu có uống cần thưởng thức điều độ.

Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú, đặc biệt ở người bắt đầu tiếp xúc với khói thuốc từ khi chưa đủ 18 tuổi. Chị em nên tránh xa khói thuốc và tìm sự hỗ trợ của các bác sĩ để có thể cai thuốc lá.

Tầm soát định kỳ

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, phụ nữ từ 40 tuổi cần bắt đầu tầm soát ung thư vú định kỳ hàng năm. Chụp nhũ ảnh (hay X-quang tuyến vú) là xét nghiệm phổ biến nhất giúp phát hiện sớm dấu hiệu ung thư vú.

Tự khám ngực tại nhà là cũng là biện pháp quan trọng, góp phần phát hiện các dấu hiệu bất thường về kích thước, màu sắc, u cục ở tuyến vú. Thời điểm thích hợp nhất để chị em tự kiểm tra là 5 ngày sau khi hết chu kỳ kinh nguyệt. 

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư