Bỏ khai báo y tế nội địa, từng bước đưa cuộc sống trở lại bình thường

Khai báo y tế là một trong các biện pháp phòng dịch cấp thiết từ đầu dịch COVID-19 đến nay

WHO: Làm sao để sống chung với COVID-19 mà không cần phong tỏa?

Thượng Hải báo cáo số ca tử vong do COVID-19 cao kỷ lục

Hơn 600 F0 nặng đang điều trị, hướng dẫn mới về khám chữa bệnh hậu COVID-19

Hơn nửa triệu liều vaccine COVID-19 đã tiêm cho trẻ 5-11 tuổi

Bản tin phòng, chống dịch COVID-19 ngày 26/4 của Bộ Y tế ghi nhận thêm 8.431 ca mắc COVID-19 mới tại 56 tỉnh, thành phố. Sở Y tế Hà Nội đăng ký bổ sung 40.000 ca trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 sau khi rà soát, bổ sung đầy đủ thông tin.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến sáng 26/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: "Tới đây, chúng ta sẽ bỏ khai báo y tế nội địa. Việc này là từng bước để đưa cuộc sống trở lại bình thường. Chúng ta không khai báo vì chúng ta không thực hiện truy vết nữa”. Cục Y tế Dự phòng sẽ có văn bản hướng dẫn các địa phương từng bước thực hiện quá trình này. Với khai báo khi nhập cảnh, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết cũng đã yêu cầu phải trở lại trạng thái bình thường, tức là chỉ khai báo theo đúng điều lệ quốc tế, trong đó yêu cầu thông tin cơ bản, không phục vụ cho mục đích khác nữa.

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá, việc tiêm vaccine COVID-19 mũi 1 và mũi 2 cho người trên 18 tuổi đã đạt tỷ lệ 100%, tuy nhiên tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi rất chậm. Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải đẩy nhanh tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. 

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa thực hiện nội soi gắp thành công tăm tre dài khoảng 4cm nằm trên thành dạ dày cho nam bệnh nhân 54 tuổi. Trước đó, bệnh nhân vừa ngậm tăm xỉa răng vừa uống nước, không may cây tăm theo nước trôi luôn vào thực quản xuống dạ dày. May mắn cây tăm chỉ làm trầy xước nhẹ niêm mạc thực quản và dạ dày, không xuống ruột. Các bác sỹ khuyến cáo, khi dùng tăm xỉa răng nên tập trung chú ý, dùng xong thì vứt bỏ luôn, không nên ngậm trong miệng để nói chuyện hoặc làm việc khác.

Theo báo Tiền Phong, Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An vừa mổ loại bỏ khối u nang buồng trứng nặng 7kg khỏi cơ thể cho một bệnh nhân 46 tuổi. Gần một năm qua, bệnh nhân phát hiện bụng mình ngày một lớn lên, ban đầu tưởng mang thai. Chỉ khi bụng đau, chướng, bệnh nhân mới đi khám, xác định ổ bụng bị một khối u nang lớn chiếm hết không gian. Sau hơn 3 giờ đồng hồ phẫu thuật, khối u nang buồng trứng nặng 7kg được các bác sỹ bóc tách, lấy ra ngoài.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn