Chuyên gia chia sẻ: 6 thực phẩm bổ sung mỗi sáng giúp kéo dài tuổi xuân

Giữ hệ tim mạch khỏe là một trong những điều quan trọng nhất để giữ sức khỏe khi về già

Tác dụng phụ cần lưu ý khi cải thiện giấc ngủ với melatonin

Những thực phẩm bổ sung có thể giúp ngăn ngừa bệnh viêm đường tiết niệu

Podcast: Bổ sung kẽm và sắt cho trẻ để phòng bệnh lúc giao mùa

Lợi ích của magne với sức khỏe phái mạnh

Theo chia sẻ của bác sĩ Peter Attia, việc bổ sung dưỡng chất, các loại thực phẩm bổ sung nên tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, nhìn chung, những thực phẩm bổ sung tốt cho tim mạch được bác sĩ Peter Attia đánh giá cao để duy trì sức khỏe khi bắt đầu có tuổi.

Dưới đây là 6 thực phẩm bổ sung bác sĩ Peter Attia dùng mỗi ngày, có thể coi như “bí quyết” giúp ông duy trì được sức khỏe, sự phong độ của mình trong độ tuổi 50:

Dầu cá

Dầu cá chứa 2 loại acid béo omega-3 quan trọng là docosahexaenoic acid (DHA) và eicosapentaenoic acid (EPA), rất tốt cho việc bảo vệ trái tim, cải thiện nồng độ cholesterol trong cơ thể. Đây là lý do tại sao các chuyên gia thường khuyến khích ăn 2 - 3 bữa các loại cá béo (như cá hồi) mỗi tuần.

Bác sĩ Peter Attia hiện mỗi ngày ông đều bổ sung 4 viên nang dầu cá, cung cấp cho cơ thể khoảng 2gr EPA và 1,5gr DHA.

Vitamin D

Vitamin D là dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể hấp thụ calci

Vitamin D là dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể hấp thụ calci

Cơ thể có thể tự tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Dưỡng chất này cũng có thể được bổ sung từ các thực phẩm như cá béo, lòng đỏ trứng… trong chế độ ăn. Tuy nhiên, đôi khi như vậy vẫn chưa đủ để bạn đạt được lượng vitamin mà cơ thể cần.

Vitamin D là dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể hấp thụ calci tốt hơn, giúp bạn duy trì hệ xương chắc khỏe. Chưa kể, bổ sung vitamin D còn giúp ngừa chuột rút, cải thiện hệ miễn dịch. Do đó, vitamin D được nhiều chuyên gia sức khỏe hàng đầu tin dùng, đánh giá cao trong việc giúp kéo dài tuổi thọ.

Theo Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), liều bổ sung vitamin D an toàn là không quá 4.000 IU (đơn vị quốc tế) mỗi ngày. Thông thường, một người trưởng thành nên bổ sung khoảng 600 IU, trong khi những người cao tuổi (từ 70 tuổi trở lên) có thể tăng liều lên 800 IU/ngày.

Magne

Giống như vitamin D, magne cũng rất tốt cho xương. Dưỡng chất này còn tham gia vào một số hoạt động của cơ và hệ thần kinh, giúp hỗ trợ kiểm soát huyết áp, kiểm soát đường huyết trong cơ thể.

Dù magne có nhiều trong các loại rau lá xanh đậm (như rau chân vịt), chuối, quả bơ, hạnh nhân, hạt điều, đậu lăng, ngũ cốc… song các chuyên gia cho rằng đa số mọi người vẫn cần bổ sung thêm magne từ các thực phẩm bổ sung. Với bác sĩ Peter Attia, ông cho biết mình đang nhắm mục tiêu bổ sung khoảng 1gr magne mỗi ngày.

Vitamin B9

 

Vitamin B9 là dưỡng chất giúp phòng ngừa nhiều bệnh tim mạch, có nhiều trong các loại rau lá xanh đậm, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, lạc/đậu phộng, hạt hướng dương và trứng. Bác sĩ Peter Attia cho biết ông cần bổ sung khoảng 400mcg vitamin B9/ngày vì bản thân có một biến dị di chuyền ảnh hưởng tới cách cơ thể chuyển hóa vitamin B9.

Vitamin B12

Vitamin B12 cũng là một dưỡng chất quan trọng có nhiều trong thịt bò, gan, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa. Theo thời gian, khi bạn dần già đi, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc lấy được vitamin B12 từ thực phẩm. Đây là lý do tại sao các chuyên gia khuyên nên bổ sung vitamin B12, đặc biệt là methyl B12 - dạng vitamin B12 tự nhiên mà cơ thể dễ hấp thụ, tốt cho thận.

Vitamin B6 - nhưng không bổ sung quá nhiều

Việc bổ sung đủ vitamin B6 sẽ giúp cơ thể sản sinh ra homocysteine - một loại acid amin có thể giúp phân hủy thành các chất giúp giảm viêm, cải thiện sức khỏe của gan và hỗ trợ quá trình sản sinh protein trong cơ thể.

Tuy nhiên, do lo ngại việc bổ sung quá nhiều vitamin B6 có thể dẫn tới tổn thương thần kinh, bác sĩ Peter Attia cho biết ông đã giảm liều bổ sung vitamin B6 xuống còn 50mg, bổ sung 3 lần/tuần.

Vi Bùi (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ