Bổ sung kẽm giúp tăng miễn dịch cho người lớn tuổi

Duy trì đủ kẽm giúp cơ thể ngăn ngừa một số bệnh khi về già

Một số điều cần lưu ý về hệ miễn dịch

Thực phẩm giúp trẻ tăng miễn dịch chống nhiễm trùng đường hô hấp

Bảo vệ phổi cho người cao tuổi trong mùa Xuân

4 dưỡng chất không thể thiếu cho phụ nữ trong mùa Đông

Người cao tuổi duy trì đủ kẽm giúp ngăn ngừa viêm phổi và nhiễm trùng

Chức năng miễn dịch suy giảm làm tăng khả năng mắc bệnh viêm phổi và cúm, tăng nguy cơ phát triển các bệnh tự miễn và ung thư. Duy trì đủ kẽm có thể hạn chế sự suy giảm chức năng miễn dịch theo tuổi tác.

Một số nghiên cứu phát hiện rằng người cao tuổi có nguy cơ bị thiếu kẽm. Không đến 1/2 số người cao tuổi ở Hoa Kỳ duy trì đủ kẽm. Cơ thể cũng hấp thu kẽm kém hơn khi già đi.

Người cao tuổi duy trì đủ kẽm giúp ngăn ngừa viêm phổi. Nghiên cứu người cao tuổi trong viện dưỡng lão cho thấy, những người có lượng kẽm trong máu bình thường có tỷ lệ mắc bệnh viêm phổi thấp hơn và số đơn thuốc kháng sinh chỉ bằng 1/2 so với những người có lượng kẽm trong huyết thanh thấp.

Các nghiên cứu liên quan đến việc bổ sung kẽm cho người cao tuổi cho thấy: Cải thiện lượng kẽm giúp cải thiện chức năng hệ miễn dịch và khả năng chống nhiễm trùng. Trong một nghiên cứu năm 2007, những người từ 55-87 tuổi có lượng kẽm trong huyết tương thấp hơn cũng như có các dấu hiệu viêm nhiễm và stress oxy hóa cao hơn so với những người trẻ tuổi. Phân tích 1/2 số người lớn tuổi bổ sung kẽm trong 12 tháng và nửa còn lại dùng giả dược, cho kết quả tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp cũng như các dấu hiệu viêm và stress oxy hóa ở nhóm bổ sung kẽm là thấp hơn so với nhóm dùng giả dược.

Bên cạnh chế độ ăn, người lớn tuổi nên tham khảo bổ sung kẽm dưới dạng thực phẩm chức năng

Bên cạnh chế độ ăn, người lớn tuổi nên tham khảo bổ sung kẽm dưới dạng thực phẩm chức năng

Một nghiên cứu năm 2016 trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ (The American Journal of Clinical Nutrition) đã cho những người trong viện dưỡng lão thiếu kẽm uống bổ sung kẽm hoặc giả dược hàng ngày. Sau 3 tháng, nhóm bổ sung kẽm đã tăng lượng kẽm và tế bào T (là một loại bạch cầu thuộc dòng tế bào lympho, có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch đáp ứng của cơ thể) trong huyết thanh.

Nếu không có chế độ dinh dưỡng tối ưu thì khả năng miễn dịch bắt đầu suy giảm từ 60-65 tuổi. Những người dù đang có chế độ ăn phù hợp cũng có thể cần bổ sung kẽm. Những người ăn chay trường được ước tính có nhu cầu kẽm cao hơn khoảng 50% do giảm khả dụng sinh học từ thực phẩm thực vật. Phytate (là một hợp chất chống oxy hóa được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và hạt) ngăn cản sự hấp thu một số khoáng chất, bao gồm cả kẽm. Các khoáng chất khác như sắt và calci cũng cản trở quá trình hấp thu kẽm.

Kẽm tăng cường miễn dịch như thế nào?

Bổ sung kẽm giúp Người cao tuổi tăng sinh tế bào miễn dịch

Bổ sung kẽm giúp người cao tuổi tăng sinh tế bào miễn dịch

Kẽm cần thiết cho quá trình tổng hợp DNA và tăng sinh tế bào, trong đó có các tế bào miễn dịch, do đó cung cấp đủ kẽm cho cơ thể là rất cần thiết. Thiếu kẽm khiến sự tăng trưởng và chức năng của các loại tế bào miễn dịch khác nhau (như đại thực bào, bạch cầu trung tính, tế bào tiêu diệt tự nhiên, tế bào T và tế bào B - tế bào có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch) bị suy giảm.

Ngoài vai trò trong hệ miễn dịch, kẽm còn làm giảm stress oxy hóa, có chức năng cấu trúc bằng cách ổn định protein, điều hòa biểu hiện của nhiều gen và thúc đẩy hàng trăm phản ứng hóa học trong cơ thể. Kẽm cũng cần thiết cho việc giải phóng chất dẫn truyền thần kinh trong não và quá trình "đóng gói" và bài tiết insulin.

Như vậy, duy trì đủ kẽm góp phần kéo dài tuổi thọ và khỏe mạnh hơn nhờ tối ưu hóa chức năng của hệ miễn dịch trong cơ thể. Bạn nên kết hợp bổ sung kẽm, cùng với việc ăn một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau củ trái cây giúp làm chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh viêm phổi cũng như các bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng khác.

 
Nguyễn Thanh (Theo Very Well Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già