Dùng thực phẩm bổ sung thế nào để phát huy hiệu quả?

Thực phẩm chức năng, bổ sung vitamin cần được sử dụng đúng thời điểm

Những loại thực phẩm không nên kết hợp với rượu

"Điểm danh" 7 loại thực phẩm nên ăn sau khi chạy bộ buổi sáng

12 thực phẩm chống lão hóa cho làn da khỏe mạnh, trẻ lâu

Nhiệt độ ảnh hưởng tới chất dinh dưỡng như thế nào?

Không uống vitamin tổng hợp cùng cà phê

Nhiều người có thói quen bắt đầu ngày mới bằng cách uống cà phê, trà và sử dụng vitamin tổng hợp để nâng cao sức khỏe. Vitamin tổng hợp bổ sung những vitamin và khoáng chất cần thiết nhất cho sức khỏe, trong đó không thể thiếu vitamin B, C, D.

Tuy nhiên, caffeine trong trà, cà phê sẽ ức chế các thụ thể vitamin D trong cơ thể, làm giảm khả năng hấp thụ cũng như tác dụng của vitamin D với xương khớp và hệ miễn dịch. Caffeine là chất lợi tiểu, khiến các vitamin tan trong nước như vitamin B, C được chuyển đến thận trước khi có cơ hội được hấp thụ tại mạch máu. Tính chất nhuận tràng của cà phê cũng làm giảm thời gian các dưỡng chất được chuyển hóa.

Thay vào đó, bạn nên uống vitamin tổng hợp khoảng 15 phút sau khi ăn sáng. Cách sử dụng này giúp tăng khả năng hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin D, K.

Bổ sung probiotics đúng thời điểm

Thực phẩm giàu probiotics tạo ra những thay đổi tích cực trong hệ vi sinh vật đường ruột

Thực phẩm giàu probiotics tạo ra những thay đổi tích cực trong hệ vi sinh vật đường ruột

Thực phẩm probiotics chứa các men vi sinh hay các chủng vi khuẩn sống có lợi cho cơ thể. Vì thế, nếu bạn sử dụng thực phẩm bổ sung probiotics khi bụng đói, dịch vị dạ dày có thể phá hủy các lợi khuẩn này. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, tỷ lệ lợi khuẩn sống sót cao nhất nếu bạn sử dụng probiotics khoảng 30 phút sau bữa ăn có chứa một lượng chất béo. Yến mạch và sữa ít béo cũng cải thiện tỷ lệ này.

Tuy nhiên, một số chủng lợi khuẩn như Lactobacillus hay Bifidobacteria nên được sử dụng khoảng 30 phút trước khi ăn. Trong khi đó, chủng Saccharomyces boulardii có thể bổ sung cả lúc no lẫn khi đói. Tuy nhiên, sản phẩm bổ sung probiotics đem lại hiệu quả tốt nhất khi bạn sử dụng đều đặn, thường xuyên. Bạn nên thực hiện theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất trên bao bì, đồng thời bảo quản sản phẩm ở nhiệt độ thích hợp.

Không nên bổ sung sắt và uống trà cùng lúc

Trà không nên dùng cùng chế phẩm bổ sung chất sắt

Trà không nên dùng cùng chế phẩm bổ sung chất sắt

Trà xanh chứa tannin và polyphenol, 2 hợp chất có thể liên kết với sắt trong quá trình tiêu hóa, làm ức chế tốc độ và mức độ hấp thu sắt của cơ thể. Vì lý do này, bạn không nên uống trà trước hoặc cùng lúc sử dụng thực phẩm bổ sung sắt. Cà phê và một số thức trà thảo mộc (trà bạc hà, hoa cúc) cũng có thể gây ra ảnh hưởng này.

Ngoài ra, không nên uống sắt cùng với calci vì 2 chất này kết hợp với nhau sẽ gây cản trở sự hấp thụ sắt với cơ thể. Thời điểm uống sắt tốt nhất trong ngày là lúc sáng sớm, hay trước hoặc sau bữa sáng 30 phút. Sau khi uống sắt, bạn có thể uống nước cam, bưởi hay kiwi, bởi vitamin C trong hoa quả này giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn.

Không dùng dầu cá cùng Ginkgo biloba (cao bạch quả)

Dầu cá và thực phẩm bổ sung omega-3 có thể tương tác với Ginkgo biloba và các thảo dược có khả năng chống đông máu. Dầu cá có thể làm tăng tính chất này, khiến huyết áp giảm và tăng nguy cơ chảy máu khó cầm. Nếu đang dùng thuốc chống đông máu, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi bổ sung thực phẩm chứa omega-3 hay Ginkgo biloba.

 
Quỳnh Trang (Theo Better Nutrition)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng