Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chỉ đạo buổi làm việc tại Bệnh viện K - Ảnh: MOH.
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện K tăng cường giám sát quy trình khám, chữa bệnh
Bộ Y tế thu hồi toàn quốc thuốc kháng sinh Cefaclor kém chất lượng
Bộ Y tế đề nghị chủ động phòng, chống dịch bệnh trong mùa tựu trường
Bệnh viện K lên tiếng sau thông tin bị vu khống, bôi nhọ trên mạng xã hội
Chiều 23/8, thực hiện chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, lãnh đạo Bộ Y tế, đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo Bệnh viện K để nắm bắt tình hình và chỉ đạo liên quan đến những thông tin phản ánh trên mạng xã hội.
Báo cáo với Thứ trưởng và Đoàn công tác, GS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K cho biết, ngay khi có những phản ánh về bệnh viện trên mạng xã hội, Bệnh viện K đã tổ chức cuộc họp giữa Ban Giám đốc Bệnh viện với trưởng các khoa, phòng và họp riêng với từng khối Nội, Ngoại, Xạ, phòng ban chức năng theo phân công để xác minh thông tin phản ánh trên mạng xã hội.
Theo Giám đốc Lê Văn Quảng, sau khi xác minh, Bệnh viện phát hiện có hình ảnh đưa bác sĩ phong bì đã xảy ra từ 2014. Nhân viên y tế này đã bị kỷ luật và điều chuyển công tác.
Giám đốc Bệnh viện K cho biết, thời điểm hiện tại bệnh nhân tới điều trị rất đông quá tải ở cả 3 cơ sở điều trị, trong đó khối xạ trị làm việc liên tục 23/24h. Trước thực trạng này, Bệnh viện nhận thấy có nguy cơ nảy sinh tiêu cực nên thời gian qua, bệnh viện luôn luôn chấn chỉnh thái độ phục vụ, đặc biệt là công tác phòng, chống tiêu cực, qua đó đã tiến hành kỷ luật một số cán bộ đã có hành vi và thái độ không đúng mực với người bệnh.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, số lượng bệnh nhân mắc ung thư tăng mạnh, dù tuyến trung ương đã đầu tư xây dựng tới 3 cơ sở nhưng hiện vẫn không đủ đáp ứng yêu cầu. Để phục vụ bệnh nhân, bệnh viện đã chia ca/kíp khám, chữa bệnh… qua đó thấy được sự vất vả, khó khăn của cán bộ y tế nói chung và các bác sĩ tại Bệnh viện K nói riêng.
Đối với vụ việc xảy ra thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo, Bệnh viện K cần bám sát các cơ quan chức năng để làm rõ và kịp thời thông tin tới các cơ quan báo chí ngay sau khi có kết quả. Định kỳ lấy ý kiến người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế để kịp thời khắc phục hạn chế những bất cập trong quy trình khám chữa bệnh, giao tiếp, ứng xử… Tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ nhân viên trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có).
Thứ trưởng nhấn mạnh, tinh thần của Bộ Y tế là làm rõ, công khai và xử lý nghiêm "không có vùng cấm" nếu phát hiện tiêu cực.
Bên cạnh đó, Bệnh viện cần quan tâm nhiều hơn đến đời sống của cán bộ, nhân viên y tế bằng việc tăng thu nhập chính đáng. Rà soát lại quy trình khám, chữa bệnh; cắt giảm thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám, chữa bệnh; tăng cường công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến, hội chẩn từ xa nhằm giảm tải cho tuyến trên.
Tăng cường công tác mua sắm, đấu thầu đảm bảo không được thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám chữa bệnh; sớm hoàn thiện đề án xây dựng cơ sở 4 trình Bộ Y tế; khen thưởng, xử phạt nghiêm minh; công khai số đường dây nóng để kịp thời ý kiến phản ánh của người dân; tăng cường công tác chuyên môn, đào tạo thêm việc giao tiếp, ứng xử đối với bệnh nhân, ngay cả đối với lực lượng bảo vệ.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng và Đoàn công tác, Giám đốc Bệnh viện K cảm ơn dư luận và công chúng đã theo dõi phản ánh những bất cập đóng góp ý kiến để bệnh viện hoạt động tốt hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn.
Theo GS Lê Văn Quảng, nếu bệnh viện nhận được bất cứ phản ánh nào của bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế chưa phù hợp thì đều thực hiện việc tạm dừng công việc từ 1-2 tuần để xác minh, làm rõ. Trường hợp phát hiện nhân viên y tế đó có tiêu cực thì sẽ tiến hành kỷ luật.
Trong thời gian tới, nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, bệnh viện dự kiến sẽ mua thêm 4 máy xạ trị. Bệnh viện cũng đẩy mạnh công tác tăng cường cho tuyến dưới nhằm giảm tải cho bệnh viện, tránh xảy ra tiêu cực.
GS.TS Lê Văn Quảng cũng khẳng định: "Trên tinh thần cầu thị, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về hoạt động khám, chữa bệnh (nếu có) và công khai, minh bạch, thông báo lên các phương tiện thông tin đại chúng".
Ngày 21/8, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Giám đốc Bệnh viện K về việc tăng cường quản lý công tác khám, chữa bệnh. Cục yêu cầu Bệnh viện K khẩn trương rà soát, cập nhật các quy trình triển khai khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện theo các hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả.
Trước đó, ngày 20/8, Bệnh viện K đã có thông tin báo chí chính thức lên tiếng về những xôn xao trên mạng xã hội. Theo thông tin báo chí của Bệnh viện K, trong thời gian qua, trên một số nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều video được đăng dưới tên tài khoản Tiktok DTT (ID: @xx.thanh.xx) và một số tài khoản khác với nội dung có mục đích bôi nhọ hình ảnh Bệnh viện K và uy tín cá nhân các y bác sĩ, cán bộ y tế.
Từ ngày 15/7 đến sáng ngày 16/8, tài khoản nêu trên đã đăng tải nhiều video chỉ đích danh tên Bệnh viện K và một số bác sĩ, lãnh đạo quản lý của bệnh viện.
Hiện nay, vụ việc đang trong quá trình xử lý theo quy trình pháp luật để nhanh chóng làm rõ và đưa ra kết luận.
Bình luận của bạn