Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin về tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin về các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu thuốc tại một số bệnh viện hiện nay - Ảnh: VGP.

Thiếu thuốc: Thách thức dai dẳng với toàn cầu sau 3 năm đại dịch COVID-19

Việt Nam chỉ có 3 thuốc vitamin A còn hiệu lực đăng ký lưu hành

Những giải pháp nào để tháo gỡ khó khăn về thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế?

Chính phủ ra Nghị quyết tháo gỡ "nút thắt" tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Chiều 5/8, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã trả lời câu hỏi về tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế xảy ra ở một số bệnh viện hiện nay.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, để thực hiện mua sắm thuốc và vật tư y tế tại cơ sở y tế có 2 yếu tố cần thiết. Một là hoàn thiện thể chế với các văn bản liên quan đến mua sắm thuốc và vật tư y tế, hai là việc tổ chức thực hiện tại cơ sở y tế và các địa phương.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, nếu thể chế đầy đủ mà các đơn vị, địa phương trong khâu tổ chức còn xuất hiện các vấn đề thì không thể đủ thuốc cho khám chữa bệnh.

Ông Tuyên đánh giá, thời gian vừa qua, đặc biệt sau dịch COVID-19, có xuất hiện tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế ở một số đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, chỉ một số thời điểm và xảy ra thiếu ở một số loại thuốc nhất định, chứ không phải thiếu tất cả.

 

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết Bộ Y tế đã nhận diện được tình trạng này và đề ra giải pháp khắc phục với hàng loạt văn bản và dự án luật mà Bộ đã tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội nhằm tháo gỡ tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế. Cùng với đó, Bộ Y tế cũng đã tham mưu, trình Quốc hội thông qua Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi), gồm 2 nội dung liên quan thiết bị y tế và mua sắm, đấu thầu.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Bộ Y tế cũng đã chủ động ban hành thông tư về danh mục thuốc đấu thầu tập trung, Thông tư 07 quy định về đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập, hướng dẫn từng bước từ xây dựng đến lựa chọn nhà thầu. Hoàn thiện Luật Dược và Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp tháng 10 tới.

Nếu Luật Dược được thông qua sẽ có 5 chính sách cải cách thủ tục hành chính rất mạnh để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy lưu hành thuốc, giúp các cơ sở nhập thuốc và cung ứng cho cơ sở y tế. Từ đó, giúp doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có điều kiện nhập nguyên liệu về sản xuất, nhập thuốc về cung ứng và đây là điều kiện đảm bảo về thuốc.

4 điểm mới nhằm tháo gỡ tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng chỉ ra 4 điểm mới trong các chính sách được ban hành nhằm tháo gỡ cho tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế. Cụ thể:

Thứ nhất, cho sử dụng một giấy báo giá, hoặc giấy báo giá cao nhất phù hợp với khả năng tài chính và yêu cầu chuyên môn. Trước đây chúng ta phải lấy 3 giấy báo giá, giờ chỉ cần 1 giấy báo giá. Việc mua thiết bị, hóa chất là phải có hội đồng của cơ sở y tế đánh giá, đề xuất để tránh tình trạng mua về nhưng không dùng được.

Thứ hai, được chỉ định thầu trong trường hợp cấp bách nhằm duy trì hoạt động thường xuyên. Tức là nếu đấu thầu không trúng sẽ được chỉ định thầu.

Thứ ba, quy định cụ thể các trường hợp khẩn cấp, dịch bệnh, cấp cứu sẽ được áp dụng chỉ định thầu.

Thứ tư, được tùy chọn mua thuốc để mua thêm ngay tối đa 30% khối lượng đã ký hợp đồng trước đó.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, tuy thể chế về đấu thầu, mua sắm thuốc đầy đủ nhưng vấn đề nằm ở chỗ làm sao để tổ chức thực hiện tại cơ sở phải đảm bảo công khai, minh bạch và không có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí trong quá trình thực hiện. 

 

Mới đây, bên lề Hội thảo phổ biến Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Đấu thầu, TS.BS Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã thông tin về tình trạng bệnh viện đang thiếu một số loại thuốc do chưa thể đấu thầu, bệnh nhân phải mua thuốc ở ngoài trong khi bác sĩ phải điều tiết giảm ca mổ.

Giữa tháng 7, cử tri kiến nghị Bộ Y tế có giải pháp khắc phục tình trạng sợ sai phạm trong đấu thầu, mua sắm dẫn đến thiếu thuốc, vật tư. Trả lời kiến nghị, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho rằng tình trạng thiếu "chỉ xảy ra cục bộ". Nguyên nhân khách quan là ảnh hưởng hậu đại dịch COVID-19 và chiến tranh tại Châu Âu dẫn đến "đứt gãy" chuỗi cung ứng toàn cầu. Nguyên nhân chủ quan là các cơ sở y tế, địa phương chưa sát sao trong chỉ đạo đảm bảo cung ứng thuốc như thiếu chủ động trong dự trù, xác định nhu cầu, lập kế hoạch, thực hiện công tác đấu thầu, mua sắm...

Ngoài ra, việc thiếu nguồn cung ứng thuốc chủ yếu xảy ra ở nhóm thuốc rất hiếm (thuốc chống độc, giải độc tố, huyết thanh kháng nọc rắn...) do bệnh ít gặp nên không xác định được nhu cầu và không lường trước về thời điểm, số lượng.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn