Buổi tối đi ngủ lúc mấy giờ là tốt nhất?

Bạn nên ngủ từ 22-23h, không thức đến quá nửa đêm

Mất ngủ nhiều ngày nguy hiểm như thế nào?

Mở hé cửa sổ phòng ngủ vào ban đêm giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn

Hè tới, nên tránh làm 3 điều này ngay trước giờ ngủ

10 dấu hiệu "tố cáo" bạn chưa ngủ đủ giấc

Tất cả chúng ta đều biết tầm quan trọng của giấc ngủ, nhưng ngủ bao nhiêu là đủ và khi nào nên ngủ? Thông thường khi muốn ngủ 7-9h theo khuyến nghị của các chuyên gia bạn sẽ xác định giờ đi ngủ dựa trên thời gian cần thức dậy. Tuy nhiên, theo ông Abhinav Singh, Giám đốc y tế tại Trung tâm Giấc ngủ Indiana (Mỹ) bạn nên cố gắng đi ngủ trong vòng 2 đến 3h khi mặt trời lặn vì phù hợp với quá trình giải phóng melatonin (hormone chịu trách nhiệm điều hòa chu kỳ thức - ngủ của một người) tự nhiên của cơ thể. Vì vậy, vào mùa Xuân - Hè bạn nên đi ngủ trong khoảng thời gian từ 22h-23h.

 

Tiến sỹ Allison Brager, nhà sinh học thần kinh có chuyên môn về giấc ngủ và nhịp sinh học, cho biết thêm bạn phải đi ngủ trước nửa đêm. Thói quen này tối ưu hóa thời gian dành cho giấc ngủ. Trong khi đó, ông Abhinav Singh khuyên bạn nên coi trọng mối quan hệ giữa thời gian đi ngủ và thức dậy. Vị chuyên gia này cũng đưa ra một số lưu ý để giúp bạn có giấc ngủ ngon và chất lượng hơn gồm:

- Giữ giờ đi ngủ và thức dậy ổn định.

- Tiếp xúc với ánh sáng, lý tưởng nhất là ánh sáng mặt trời vào buổi sáng.

- Tránh dùng nhiều caffeine trong ngày, đặc biệt là sau 14h.

- Tránh ăn nhiều, uống rượu và tập thể dục gần giờ đi ngủ.

- Tránh tiếp xúc với ánh sáng mạnh vào buổi tối.

“Giấc ngủ chất lượng là nền tảng để xây dựng sức khỏe tối ưu. Ngay cả khi chế độ dinh dưỡng và tập thể dục ở mức tốt nhất mà không ngủ đủ giấc thì lợi ích sẽ giảm đi đáng kể. Giấc ngủ rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất, hệ miễn dịch, phục hồi cơ bắp, chức năng não và sức khỏe tinh thần. Ngoài ra, giấc ngủ tối ưu còn giúp kéo dài tuổi thọ”, ông Abhinav Singh nói.

Tuy nhiên, nếu thời gian ngủ không đạt mức khuyến nghị, bạn không cần quá lo lắng vì chất lượng quan trọng hơn số lượng. Chuyên gia giấc ngủ người Mỹ Nancy H. Rothstein cho biết: “Một đêm ngon giấc rất quan trọng để có một ngày làm việc tích cực, hiệu quả. Vì vậy, tôi hiểu tại sao nhiều người đang tìm kiếm những bí quyết để có được giấc ngủ ngon. Nhưng những quy tắc cứng nhắc như "câu lạc bộ 5h sáng" hoặc đặt ra thời hạn bắt buộc là ngủ 8h/ngày có thể gây hại nhiều hơn là có lợi, khiến mọi người cảm thấy như thể họ đang thất bại hoặc tụt lại phía sau”.

Theo vị chuyên gia này, tính nhất quán là chìa khóa cho cả giờ đi ngủ và giờ thức dậy. Bởi nhịp sinh học (hay đồng hồ sinh học) của bạn luôn hoạt động tốt nhất với tính nhất quán của các thói quen hàng ngày, từ đó sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt nhất.

Lê Tuyết (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp