Các bài tập tốt nhất cho phụ nữ mãn kinh

Tập tạ có thể làm giảm triệu chứng mãn kinh

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào?

Mất ngủ mãn kinh – Tìm đúng thủ phạm để loại bỏ thẳng tay

Khô âm đạo thời kỳ mãn kinh thì phải làm sao?

Khói thuốc lá gắn liền với vô sinh và mãn kinh sớm

1. Bài tập cardio

Theo Hội Tim mạch Hoa Kỳ, các bài tập cardio như aerobic, đi bộ, đạp xe, khiêu vũ… giúp gia tăng nhịp tim, tạo điều kiện cho phổi làm việc hiệu quả.

Cardio còn làm tiêu hao lượng calorie dư thừa, từ đó giúp ngăn ngừa tăng cân - một tình trạng hay gặp khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh. Thời gian tập cardio khuyến cáo là từ 30 – 60 phút mỗi ngày.

2. Bài tập rèn luyện sức mạnh

Các bài tập cơ bắp đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mãn kinh nhờ khả năng làm chậm quá trình mất xương, loãng xương. Các bài tập còn giúp gia tăng lượng cơ nạc và làm giảm lượng mỡ dư thừa.

Tốt nhất, phụ nữ mãn kinh nên có sự hướng dẫn của huấn luyện viên để có được hiệu quả tốt nhất và ngăn ngừa chấn thương.

3. Yoga

Mãn kinh có thể gây căng thẳng và các bài tập như yoga kết hợp thiền định có thể làm giảm tình trạng này. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sexual Function chỉ ra rằng, yoga có thể giúp cải thiện chức năng tình dục ở phụ nữ, đặc biệt là những người tuổi trên 45.

Ngoài ra còn có một số bằng chứng cho thấy mất ngủ - một triệu chứng mãn kinh thường gặp - cũng có thể được thuyên giảm nhờ tập yoga.

4. Các bài tập khởi động

Không chỉ có tác dụng làm nóng cơ thể trước khi hoạt động thể chất, các bài tập khởi động nên được thực hiện vào mỗi buổi sáng, buổi tối như một phần trong thói quen hàng ngày.

Bài tập khởi động sẽ giúp các khớp linh hoạt và dẻo dai.

5. Các bài tập thăng bằng

Các bài tập giúp thăng bằng cơ thể, giảm nguy cơ té ngã, đặc biệt quan trọng khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh.

Để cải thiện sự thăng bằng, chuyên gia đề nghị phụ nữ mãn kinh nên bắt đầu với một bài tập đơn giản như đứng trên một chân trong vài giây.

Bên cạnh tập luyện, phụ nữ mãn kinh cũng cần lưu tâm tới chế độ dinh dưỡng. Có thể tham khảo một số dòng thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố, làm giảm triệu chứng khó chịu do mãn kinh gây ra.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết