Tăng khả năng miễn dịch với thói quen đơn giản mỗi ngày

Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp chống lại nguy cơ bệnh tật

5 lợi ích khi ăn ít nhất một loại trái cây mỗi ngày

Bất ngờ với lợi ích của củ đậu

Điều gì xảy ra với cơ thể khi uống sinh tố mỗi ngày?

Những loại súp rau tốt cho bé, tăng miễn dịch, giảm táo bón

Ngủ hơn 7 tiếng

Thiếu ngủ đã được chứng minh là làm suy giảm đáng kể khả năng miễn dịch. Trong khi ngủ, các tế bào chống nhiễm trùng quan trọng được hình thành. Những người không ngủ đủ giấc sẽ dễ bị bệnh hơn sau khi tiếp xúc với virus, điển hình là virus gây cảm lạnh thông thường.

Uống nhiều nước

Hydrat hóa cần thiết cho chức năng miễn dịch vì giúp thải độc tố ra ngoài. Người cao tuổi thường ít uống nước hơn, do đó, để tăng khả năng miễn dịch tự nhiên trước các tác nhân gây bệnh, mọi người nói chung, người cao tuổi nói riêng cần chú ý uống đủ nước trong ngày.

Ăn rau, trái cây nhiều màu sắc

Bạn nên thay đổi thường xuyên các loại màu sắc từ rau quả trong chế độ ăn

Bạn nên thay đổi thường xuyên các loại màu sắc từ rau quả trong chế độ ăn

Chế độ ăn xen kẽ các thực phẩm rau củ, trái cây nhiều màu sắc giúp hấp thu các chất chống oxy hóa như vitamin A, B6, C, E, selen, sắt, acid folic và kẽm giúp tăng cường miễn dịch tự nhiên. Trong đó, nghiên cứu cho thấy hàm lượng oxy hóa của cải tím cao gấp 4,5 lần so với các loại cải xanh khác. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhiều các loại đậu giúp cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột.

Ăn thực phẩm chứa probiotic

Men vi sinh probiotic là những chủng vi khuẩn tốt, giúp hệ tiêu hóa dễ tiêu thụ thức ăn, duy trì sức khỏe và chống lại bệnh tật. Ngoài ra, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn thực phẩm chứa probiotic có thể rút ngắn thời gian cảm lạnh xuống 2 ngày và giảm 34% mức độ nghiêm trọng bằng cách tăng lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa.

Sữa chua, nấm sữa kefir đều giàu probiotic có tác dụng giảm viêm trong cơ thể. Nếu bạn không thích các sản phẩm từ sữa, hãy thử thêm một số thực phẩm chứa probiotic khác như: Kombucha, dưa muối chua, kim chi...

Thói quen rửa tay

Thường xuyên rửa tay với xà phòng, biện pháp đơn giản, dễ làm, hiệu quả cao trong phòng, chống các dịch, bệnh truyền nhiễm. Bạn nên rửa tay trong ít nhất 20 giây.

Kiểm soát căng thẳng

Khi bạn căng thẳng kéo dài, cơ thể sẽ sinh phản ứng để bảo vệ bạn khỏi bị căng thẳng thêm. Tuy nhiên, phản ứng này có thể ức chế hệ thống miễn dịch của cơ thể, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và bệnh tật. Bạn cần xác định nguyên do của các căng thẳng, đồng thời thử các hoạt động giảm căng thẳng như hít thở sâu, thiền, tập thể dục.

Tập thể dục thường xuyên

Thói quen tập thể dục mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần

Thói quen tập thể dục mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần

Hoạt động thể chất giúp cải thiện khả năng miễn dịch bằng cách tăng cường tuần hoàn tổng thể, giúp các tế bào miễn dịch chống nhiễm trùng dễ dàng di chuyển khắp cơ thể hơn, đồng thời giảm căng thẳng. Bạn chỉ cần 30 phút vận động mỗi ngày để nhận được lợi ích này.

Dành thời gian với thú cưng

Sự tích tụ và gia tăng nồng độ cortisol (hormone kiểm soát căng thẳng, sợ hãi) khiến hệ miễn dịch trở nên "kháng thuốc", cho phép sản xuất các cytokine gây viêm tăng lên, làm suy giảm miễn dịch. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu nhận thấy chỉ cần dành thời gian âu yếm thú cưng như chó, mèo trong 10 phút có thể làm giảm mức cortisol.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp