Bất ngờ với lợi ích của củ đậu

Củ đậu không chỉ dễ ăn mà còn giàu dinh dưỡng

Rau củ quả giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch mùa Thu - Đông

Loại rau tốt cho sức khỏe đường ruột của bạn

4 loại rau củ giúp não bộ minh mẫn khi về già

5 loại rau tốt nhất dành cho sức khỏe tim mạch

Giá trị dinh dưỡng của củ đậu

Củ đậu chứa các hợp chất hoạt tính sinh học như flavonoid, saponin, choline, phytoestrogen, inulin, acid folic và pyridoxine; Chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan.

Đây cũng là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng như kali, phosphor, natri, magne, calci, vitamin C và vitamin B. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 100gram củ đậu thô chứa: nước (90,1gram), Kcal (38), protein (0,72gram), chất xơ (4,9gram), magne (12miligram), calci (12miligram), phosphor (18miligram), vitamin C (20,2miligram)...

Lợi ích sức khỏe của củ đậu

Kiểm soát lượng đường huyết

Củ đậu có lượng calo thấp, chỉ số đường huyết thấp và đặc tính kháng insulin có thể giúp giảm lượng đường tăng đột biến sau bữa ăn và ức chế hoạt động của alpha-glucosidase và alpha-amylase - các enzyme có liên quan đến tiêu hóa carbohydrate và tăng mức glucose trong cơ thể.

Tốt cho tim mạch

Nước ép củ đậu tươi có thể giúp ức chế sự kết tụ tiểu cầu (hình thành cục máu đông), đặc biệt ở người mắc bệnh tim mạch, đồng thời giảm nguy cơ gặp biến chứng như đau tim và đột quỵ.

Thực phẩm giảm cân

Ăn củ đậu trước bữa ăn giúp bạn ăn ít hơn trong bữa chính

Ăn củ đậu trước bữa ăn giúp bạn ăn ít hơn trong bữa chính

Củ đậu ít calo, nhiều nước và nhiều chất xơ. 120gram củ đậu gọt sẵn chỉ có khoảng 46 calo. Ăn củ đậu giúp giảm cảm giác đói, hạn chế ăn quá nhiều, do đó giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn. Nghiên cứu cũng cho biết củ đậu cũng tốt cho những người béo phì, dưỡng chất tác động ở cấp độ tế bào có thể giúp cải thiện cân nặng.

Tăng khả năng miễn dịch

Củ đậu giàu chất xơ thô và carbohydrate có thể tạo điều kiện để sản xuất các kháng thể như gM, IgG và IgA giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Củ đậu chứa nhiều tinh bột và chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ thúc đẩy chuyển động của đường tiêu hóa. Lượng nước cao trong củ đậu cũng rất tốt để giảm táo bón và ngăn ngừa nguy cơ mất nước. Ngoài ra, đây cũng thực phẩm chứa inulin là chất xơ prebiotic giúp đảm bảo sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột, duy trì đường ruột khỏe mạnh.

Tác dụng phụ của củ đậu

Tuy củ đậu có nhiều lợi ích nhưng bộ phận khác như quả, hoa và lá của cây củ đậu là độc hại vì chúng có chứa rotenone là hóa chất diệt côn trùng tự nhiên, không tốt cho sức khỏe. Trong trường hợp nghiêm trọng, ăn phải quả của cây củ đậu có thể dẫn đến co giật và hôn mê, làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Trong rễ cũng có độc tố nhưng với hàm lượng rất nhỏ nên có thể không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

 
Nguyễn Thanh (Theo boldsky.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng