Cách cải thiện tình trạng khó ngủ cho người bệnh đái tháo đường

Chất lượng giấc ngủ là yếu tố có thể ảnh hưởng tới lượng đường huyết

Tinh bột nào tốt cho người bệnh đái tháo đường?

Cách phòng ngừa biến chứng bàn chân cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường nên đo đường huyết lúc nào chính xác nhất?

Cách phòng ngừa biến chứng động mạch ngoại vi do đái tháo đường

Dưới đây là một vài lời khuyên giúp người bệnh đái tháo đường cải thiện chất lượng giấc ngủ, cải thiện tình trạng khó ngủ:

Kiểm soát đường huyết tốt

Nếu lượng đường huyết của bạn thường dao động bất thường, việc đưa chúng trở lại ngưỡng ổn định có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Tùy vào từng người mà ngưỡng đường huyết mục tiêu có thể hơi khác nhau, do đó tốt hơn hết bạn nên trao đổi với bác sĩ để biết mình nên duy trì chỉ số đường huyết thế nào mới tốt.

Nhìn chung, để kiểm soát đường huyết, giữ chỉ số đường huyết trong ngưỡng an toàn trước khi đi ngủ, người bệnh đái tháo đường nên:

- Ăn nhiều rau củ, thực phẩm giàu chất xơ trong bữa tối.

- Hạn chế các thực phẩm giàu tinh bột.

- Bạn có thể đi bộ, thực hiện các động tác giãn cơ, tập hít thở sâu sau khi ăn.

- Điều chỉnh liều thuốc, thời gian uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để tác động tới lượng đường huyết trước khi ngủ.

- Sử dụng một số loại thảo dược như câu kỷ tử, nhàu, mạch môn, hoài sơn giúp hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ do biến chứng đái tháo đường.

Điều trị một số bệnh có thể gây khó ngủ, mất ngủ

Nhiều người bệnh đái tháo đường cũng bị ngưng thở khi ngủ

Nhiều người bệnh đái tháo đường cũng bị ngưng thở khi ngủ

Theo nghiên cứu năm 2018, bệnh đái tháo đường và tình trạng rối loạn giấc ngủ thường song hành cùng nhau. Do đó, ngoài việc kiểm soát đường huyết, việc điều trị các bệnh gây rối loạn giấc ngủ cũng sẽ giúp ích cho người bệnh đái tháo đường.

Ví dụ, chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có thể ảnh hưởng tới nhịp thở của người bệnh, ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ. Ngưng thở khi ngủ cũng có liên quan tới tình trạng viêm, kháng insulin và stress oxy hóa trong cơ thể, do đó có thể ảnh hưởng tới lượng đường huyết.

Việc điều trị chứng ngưng thở khi ngủ có thể bao gồm giảm cân, thở áp lực dương liên tục (CPAP) để giữ đường thở thông thoáng trong khi ngủ.

Duy trì thói quen trước khi ngủ

Để có giấc ngủ ngon, bạn nên lập cho mình một lịch trình, thói quen trước khi ngủ. Một số hoạt động như tắm nước nóng, nghe nhạc nhẹ, đọc sách, chăm sóc da… trước khi ngủ có thể giúp bạn thấy thư giãn, thoải mái, từ đó thúc đẩy giấc ngủ ngon.

Người bệnh đái tháo đường nên chọn quần áo ngủ rộng rãi, chọn ga giường và gối phù hợp với sở thích của mình. Bạn cũng nên giữ phòng ngủ đủ mát để dễ đi vào giấc ngủ hơn. Một lời khuyên nữa để cải thiện chất lượng giấc ngủ là hãy tập cho mình thói quen đi ngủ và thức dậy vào cùng một khung giờ cố định mỗi ngày.

Hạn chế dùng các thiết bị điện tử về đêm

 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thói quen dùng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ (đặc biệt là điện thoại) có thể khiến bạn hay thấy mệt mỏi, dễ bị mất ngủ hơn. Nguyên nhân là bởi ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị này có thể làm tăng sự tỉnh táo, khiến bạn khó ngủ, ngủ không đủ giấc.

Do đó, người bệnh đái tháo đường nên hạn chế dùng các thiết bị điện tử trong ít nhất 1 tiếng trước khi đi ngủ.

Tập thể dục đều đặn, vừa sức

Tập thể dục thường xuyên có thể mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh đái tháo đường. Theo đó, thói quen tập thể dục có thể giúp làm giảm tình trạng kháng insulin, giúp cơ thể sử dụng hormone này hiệu quả hơn để chuyển hóa đường huyết.

Đặc biệt, tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp cải thiện đường huyết mà còn giúp giảm nguy cơ mắc biến chứng tim mạch, giúp người bệnh đái tháo đường duy trì cân nặng ổn định và ngủ ngon hơn.

Tránh đồ uống, thực phẩm chứa caffeine vào buổi chiều và tối

Caffeine là chất kích thích có thể làm tăng sự tỉnh táo. Tuy nhiên, nếu bổ sung caffeine quá gần giờ đi ngủ, bạn có thể thấy khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên hạn chế caffeine từ 6 - 8 tiếng trước khi ngủ.

Vi Bùi (Lược dịch theo Eatingwell)

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết