Điều gì có thể xảy ra với cơ thể khi bạn bỏ bữa, nhịn ăn?

Bỏ bữa, nhịn ăn có thể khiến bạn gặp phải các vấn đề về tiêu hóa và phát triển các thói quen ăn uống không lành mạnh

Bỏ bữa ăn sáng có phải nguyên nhân gây sỏi mật không?

Bỏ bữa sáng, ăn tối muộn: Thói quen tự sát của bệnh nhân tim mạch

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên bỏ bữa?

Có nên áp dụng chế độ ăn một bữa mỗi ngày để giảm cân?

Bạn có thể gặp lo lắng

Bỏ bữa hoặc nhịn ăn quá lâu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng (Thụy Sĩ) cho thấy, việc bỏ bữa sáng có liên quan đến nguy cơ bị căng thẳng và trầm cảm ở thanh thiếu niên cao hơn so với việc thường xuyên ăn sáng.

Theo Hiệp hội Nội tiết Mỹ, khi bạn nhịn ăn quá lâu, lượng đường trong máu sẽ giảm xuống, báo hiệu cho cơ thể bạn bắt đầu sản xuất cortisol. Cortisol, thường được gọi là "hormone căng thẳng", được giải phóng để cố gắng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu giảm xuống, nhưng nó cũng tạo ra phản ứng căng thẳng trong cơ thể. Điều này không chỉ khiến bạn cảm thấy lo lắng hay chán nản mà còn ủ rũ, cáu kỉnh và kiệt sức.

Thiếu năng lượng

Bỏ bữa ăn không chỉ đồng nghĩa với việc cung cấp ít năng lượng hơn cho não mà còn ít calo hơn để cơ thể của bạn hoạt động, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Rối loạn hormone kiểm soát sự thèm ăn

Cơ thể chúng ta có các tín hiệu đói và no được tích hợp sẵn dưới dạng hormone. Nói một cách đơn giản, leptin là hormone có trách nhiệm làm giảm cảm giác thèm ăn khi cơ thể bạn đã no, còn ghrelin là hormone khiến bạn có cảm giác đói khi cơ thể bạn cần thêm năng lượng.

Tuy nhiên, những hormone này có thể dễ dàng bị mất cân bằng khi bạn bỏ bữa, từ đó có thể dẫn đến tình trạng rối loạn các tín hiệu này, khiến bạn khó cảm nhận được khi nào mình đói và no. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe tiêu cực.

Thèm ăn thực phẩm không lành mạnh

Bỏ bữa ăn có thể dẫn đến việc thèm ăn các loại thực phẩm không lành mạnh, chẳng hạn như carbohydrate đơn giản và đường. Điều này có thể dẫn đến việc ăn quá nhiều và tăng cân. Ngoài ra, bỏ bữa ăn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì và hội chứng chuyển hóa, đây là những tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Nhịn ăn sẽ khiến cơ thể thèm ăn những món không tốt cho cơ thể.

Nhịn ăn sẽ khiến cơ thể thèm ăn những món không tốt cho cơ thể.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Bỏ bữa có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng vì một số lý do. Đầu tiên, bỏ bữa ăn cũng có nghĩa là bạn đang bỏ lỡ cơ hội nuôi dưỡng cơ thể bằng hàng chục chất dinh dưỡng cần thiết mà nó cần để phát triển.

Ngoài ra, việc thỏa mãn cơn thèm ăn carbohydrate “xấu” (Refined carbohydrate - những thực phẩm đã qua chế biến và mất đi một phần hoặc hoàn toàn chất xơ) sau khi nhịn đói quá lâu có thể khiến bạn cảm thấy no trong giây lát.

Nhưng những loại thực phẩm này không có đủ chất để nuôi dưỡng cơ thể của bạn ở mức độ sâu hơn. Mặc dù carbohydrate là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống của con người, chúng ta nên ưu tiên ăn carbohydrate như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, họ đậu và sữa thay vì carbohydrate tinh luyện như bánh quy, bánh quy giòn và khoai tây chiên, những thứ chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải.

Rối loạn tiêu hóa

Bỏ bữa ăn có thể dẫn đến tiêu hóa không đều, bao gồm buồn nôn, tiêu chảy và táo bón. Tương tự như khi bạn cảm thấy lo lắng, phản ứng căng thẳng do cơ thể giải phóng khi nhịn quá lâu giữa các bữa ăn có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hóa và khiến việc đi vệ sinh của bạn không thể đoán trước được.

Tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống

Bỏ bữa ăn có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống, đây là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Tất cả những hậu quả này đều có hại cho sức khỏe tổng thể của con người, và ở mức độ sâu hơn, chúng khiến chúng ta không thể hoạt động theo ý mình muốn, sống theo mục đích của mình và không thể khai thác sức mạnh của mình để làm việc và học tập.

Giảm cảm giác thích thú với thức ăn

Cảm giác thích thú là một phần quan trọng của việc ăn uống. Bỏ bữa ăn hay nhịn ăn để giảm cân có thể dẫn đến giảm cảm giác thích thú với thức ăn. Hãy cố gắng ăn uống đều đặn và lựa chọn thực phẩm mà bạn yêu thích để duy trì cảm giác thích thú với việc ăn uống.

 
Việt An (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp