Lợi ích sức khoẻ của inositol và cách bổ sung từ thực phẩm

Vì sao nên bổ sung inositol trong chế độ ăn uống?

Tập thể dục thế nào khi mắc buồng trứng đa nang?

Giảm kháng insulin, ngừa bệnh mạn tính bằng trà trắng

Biện pháp duy trì chỉ số “cholesterol tốt” HDL tối ưu

6 đồ uống giúp giảm mức cholesterol một cách tự nhiên

Inositol là gì?

Inositol thực chất là một carbohydrate được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể cũng như trong nhiều loại thực phẩm phục vụ cho bữa ăn hàng ngày và thực phẩm bổ sung. Bác sĩ Ira P. Monka, Chủ tịch Hiệp Hội Nắn xương Mỹ (American Osteopathic Association) cho biết, inositol đóng vai trò quan trọng trong chức năng tế bào, truyền tín hiệu, cấu trúc màng tế bào và điều hòa chất dẫn truyền thần kinh.

Lợi ích sức khoẻ của inositol

Hỗ trợ điều trị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Theo Cơ quan Sức khỏe Phụ nữ (Office on Women’s Health) thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ, những người mắc PCOS có thể gặp phải các tình trạng như kinh nguyệt không đều, nổi mụn, tăng cân, da sẫm màu, sạm da, rụng tóc và lông mọc quá mức ở nhiều vùng trên cơ thể.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Sinh học sinh sản và Nội tiết (Reproductive Biology and Endocrinology) tháng 1/2023 đã theo dõi gần 1700 bệnh nhân mắc PCOS trong việc dùng inositol, thuốc metformin (là thuốc được sử dụng đơn độc hoặc phối hợp trong điều trị buồng trứng đa nang) và giả dược. Kết quả cho thấy bổ sung inositol là một phương pháp hỗ trợ điều trị PCOS hiệu quả và an toàn, có tác dụng không kém cạnh metformin, điển hình là giúp điều hoà chu kỳ kinh nguyệt.

Cải thiện kháng insulin

Kháng insulin xảy ra khi các tế bào trong cơ, mỡ và gan không phản ứng tốt với insulin và không thể dễ dàng hấp thu glucose từ máu. Nếu tuyến tụy không thể tiếp tục sản xuất insulin, có quá nhiều glucose vẫn còn trong máu sẽ làm tăng nguy cơ hình thành tiền đái tháo đường và cuối cùng là bệnh đái tháo đường type 2.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng (Clinical Nutrition) tháng 6/2019 tìm hiểu về tác dụng của inositol đối với cân bằng nội môi glucose, phát hiện ra rằng dùng inositol dưới dạng chất bổ sung có thể giúp cải thiện tình trạng kháng insulin, đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ hoặc PCOS .

Giảm "cholesterol xấu"

6

Bổ sung inositol giúp giảm chỉ số "cholesterol xấu" từ đó giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Bác sĩ Monka cho biết, cholesterol cao là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh động mạch vành, có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ và tử vong. Inositol giúp giảm chỉ số "cholesterol xấu" LDL cũng như cholesterol toàn phần, nhưng không làm tăng chỉ số "cholesterol tốt" HDL. Để tăng mức HDL, bác sĩ Monka khuyến nghị bạn nên tập các bài tập aerobic như chạy, chèo thuyền, đi bộ, đạp xe, bơi, đi bộ đường dài và yoga.

Cải thiện rối loạn tâm trạng

Tuy một số nghiên cứu gợi ý bổ sung inositol có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm và lo âu, nhưng kết quả vẫn còn chưa thống nhất. Bác sĩ Monka cho biết: "Là một bác sĩ nắn xương, tôi thấy rằng nồng độ inositol tăng lên sẽ làm giảm các rối loạn tâm trạng do thay đổi nội tiết tố”.

Cách bổ sung inositol

Bác sĩ Monka gợi ý các thực phẩm chứa inositol bạn nên kết hợp vào chế độ ăn uống gồm: Cam, bưởi, chanh, các loại rau củ tươi, đậu, các loại hạt.

Hiện tại, không có khuyến nghị chính thức về lượng inositol bổ sung hàng ngày. Vì vậy, nếu dùng sản phẩm thực phẩm bổ sung, bạn nên xin tư vấn từ bác sĩ về liều lượng phù hợp với thể trạng. Bác sĩ Monka cho biết: “Hầu hết các nghiên cứu đều khuyến nghị dùng 1000 - 2000mg inositol/lần, dùng hai lần mỗi ngày, đặc biệt nếu bạn mắc PCOS hoặc kháng insulin. Chúng tôi vẫn cần nghiên cứu thêm trong lĩnh vực này trước khi đề xuất tăng cường bổ sung vào thói quen hàng ngày”.

Bổ sung Inositol nhìn chung an toàn và khó có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng liều cao (12g/ngày) có thể dẫn đến tác dụng phụ về đường tiêu hóa như buồn nôn, đầy hơi và tiêu chảy.

Việc bổ sung inositol có thể có lợi cho một số người, nhưng vẫn còn nhiều điều chưa được hiểu rõ, vì vậy, tốt nhất bạn nên xin tư vấn của bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào. Bác sĩ Monka cho biết thêm: “Cộng đồng y tế nên đầu tư vào nhiều thử nghiệm hơn để có thể nghiên cứu inositol. Bất cứ điều gì có khả năng giúp cơ thể bạn xử lý insulin tốt hơn hoặc giảm bớt các vấn đề về rối loạn tâm trạng hoặc trầm cảm đều phải được phân tích và kiểm tra để xem liệu nó có mang lại kết quả sức khỏe tốt hơn hay không”.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng