Muốn đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng, hãy tập thể lực

Tập thể lực (strength training) vừa giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, vừa giúp đốt mỡ, giảm cân

3 bài tập thể dục tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Infographic: Các bài tập đơn giản nhưng tốt cho hệ tiêu hóa

Bài tập Pilates với thảm cho cơ mông khỏe mạnh

Top 5 bài tập giúp tăng cơ bắp, hỗ trợ quá trình giảm cân

Tập thể lực – bài tập toàn diện cho sức khỏe

Nghiên cứu mới đây trên tạp chí về đái tháo đường Diabetologia cho thấy, tập thể lực (còn gọi là tập kháng lực hay tăng cường sức mạnh) giúp đốt cháy mỡ thừa và kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn cardio. Các nhà khoa học tại Đại học Stanford (Mỹ) đã theo dõi gần 200 bệnh nhân đái tháo đường type 2. Nhóm người này thực hiện kế hoạch tập thể dục kéo dài 9 tháng gồm 3 hình thức: Tập thể lực, tập cardio hoặc kết hợp cả hai. Tập thể lực gồm các bài như nâng tạ vai, đẩy tạ chân 3 lần/tuần. Nhóm tập cardio sẽ đi bộ trên máy chạy bộ, máy đạp xe hoặc máy tập elliptical.

Bài tập thể lực giúp rèn luyện nhóm cơ bắp lớn ở thân dưới và chân

Bài tập thể lực giúp rèn luyện nhóm cơ bắp lớn ở thân dưới và chân

Kết quả nghiên cứu chi ra rằng, tập thể lực đem lại nhiều lợi ích hơn cả: Đường huyết ổn định, khối lượng cơ bắp tăng, tỷ lệ mỡ giảm.

Không chỉ tốt với người bệnh đái tháo đường, tập thể lực còn là phương pháp giảm cân hiệu quả. Chia sẻ với chuyên trang Insider, huấn luyện viên Melissa Boyd – Hệ thống Trung tâm Thể hình Tempo Fitness cho hay, tăng cơ, giảm mỡ giúp hệ trao đổi chất hoạt động nhanh hơn.

Buổi tập tạ hoặc tập kháng lực không đốt cháy nhiều calo và mỡ thừa như một số dạng cardio. Tuy nhiên, tập thể lực giúp tăng lượng cơ bắp, nhờ đó cơ thể tiếp tục đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả khi đã dừng tập.

Lầm tưởng thường gặp về tập thể lực

Kết hợp cardio và tập thể lực đem lại nhiều lợi ích về trao đổi chất, giúp giảm cân dễ dàng hơn

Kết hợp cardio và tập thể lực đem lại nhiều lợi ích về trao đổi chất, giúp giảm cân dễ dàng hơn

Theo huấn luyện viên Boyd, phương pháp tập thể lực không chỉ có nâng tạ hay tập thể hình. Bạn có thể chống đẩy, kéo xà đơn hay sử dụng lực đối kháng để gia tăng sức mạnh của cơ bắp. Thậm chí, hình thức tập luyện này còn được kết hợp vào các bài tập như squat, tập Pilates (dùng lò xo, dây kháng lực), tập Barre (bộ môn rèn cơ bắp lấy cảm hứng từ múa ballet).

Nhiều người, đặc biệt là phái nữ lo ngại tập gym hay tập thể lực sẽ dẫn tới cơ bắp thô và to, “đô con”. Huấn luyện viên Boyd cho rằng, quá trình tăng cơ bắp có thể khiến cân nặng nhích lên một chút nhưng không hề gây hại. Thực chất, bạn sẽ nhận ra cơ thể khỏe khoắn hơn, hình thể săn chắc và cân đối trông thấy.

Việc có được cơ bắp khổng lồ như lực sĩ, vận động viên đòi hỏi nhiều thời gian và công sức khổ luyện. Vì vậy, bạn không cần quá lo tập 3 lần/tuần khiến cơ thể trở nên thô kệch.

Tập thể lực cũng có thể kết hợp với cardio để có sức khỏe tối ưu, tăng mật độ xương, đồng thời giúp tim phổi hoạt động hiệu quả. Đây cũng là phương pháp giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính do lão hóa, kéo dài tuổi thọ.  

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp