Hệ lụy của chế độ ăn ít tinh bột và tăng đạm

Chế độ ăn ít tinh bột và nhiều đạm có thể gây ra tình trạng mất cân bằng về dinh dưỡng

Chế độ ăn keto giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Podcast: Có nên cắt tinh bột hoàn toàn để giảm cân?

Cắt hoàn toàn tinh bột để giảm cân: Lợi bất cập hại!

7 thực phẩm giàu tinh bột kháng tiêu hóa giúp giảm cân hiệu quả

Chuyên gia dinh dưỡng Lê Ngọc Minh - Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc (Yên Ninh, Hà Nội), trả lời:

Hiện nay trên mạng có rất nhiều chế độ ăn giảm cân khác nhau như chế độ ăn low-carb, keto… thậm chí là có người kiêng hoàn toàn tinh bột trong chế độ ăn hàng ngày. Với những người kiêng tinh bột thường có xu hướng bổ sung nhiều đạm (protein) hơn, từ đó gây ra tình trạng mất cân bằng về dinh dưỡng.

Chuyên gia Lê Ngọc Minh tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Chuyên gia Lê Ngọc Minh tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Một số vấn đề sức khỏe phổ biến có thể phát sinh từ chế độ ăn ít carbohydrate (thành phần chính của các thức ăn tinh bột) và giàu protein, bao gồm:

- Các vấn đề thận: Ăn quá nhiều chất đạm có thể gây căng thẳng cho thận, vì chúng phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ các chất thải dư thừa được tạo ra trong quá trình chuyển hóa protein. Điều này có thể dẫn đến tổn thương thận theo thời gian, đặc biệt ở những người có vấn đề về thận từ trước.

- Thiếu hụt chất dinh dưỡng: Tinh bột là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm chất xơ, vitamin và khoáng chất. Khi cắt giảm lượng tinh bột, bạn có thể có nguy cơ bị thiếu những chất dinh dưỡng thiết yếu này.

- Các vấn đề về tiêu hóa: Việc tăng lượng protein đột ngột có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như táo bón, đầy hơi và đầy hơi.

- Sức khỏe của xương: Chế độ ăn giàu đạm và ít tinh bột có thể làm tăng tính acid trong cơ thể, dẫn đến mất xương theo thời gian.

- Tăng cân: Ăn quá nhiều chất đạm, đặc biệt là chất đạm có nguồn gốc từ chất béo cao, có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác.

- Tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính: Một số nghiên cứu cho rằng chế độ ăn giàu đạm và ít tinh bột có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư và đái tháo đường.

Điều quan trọng cần biết là nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người sẽ khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu bạn đang cân nhắc thực hiện những thay đổi đáng kể đối với chế độ ăn uống để giảm cân hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn uống phù hợp và lành mạnh nhất.

 
Lê Tuyết - Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi