Gợi ý một số món ăn dành cho người bệnh đái tháo đường

Mướp đắng nhồi thịt, nấm xào cải xanh…là những món ăn tốt cho người mắc đái tháo đường

Bị đái tháo đường 30 năm, liệu có gặp biến chứng không?

Lưu ý khi dùng Forxiga điều trị đái tháo đường type 2

Bệnh đái tháo đường có thể ảnh hưởng tới thính lực như thế nào?

Mắc đái tháo đường: Làm sao kiểm soát cơn thèm ngọt?

Dưới đây là một số món ăn dành cho người bệnh đái tháo đường bạn có thể tham khảo để giúp bữa ăn thường ngày phong phú hơn:

Thịt lợn nạc xào cần tây

Công dụng:

Món ăn này có thể giúp người bệnh đái tháo đường hạ và kiểm soát đường huyết tốt hơn. Đồng thời, ăn thịt nạc giúp người bệnh hạn chế cholesterol, từ đó giúp hạ huyết áp và kiểm soát mỡ máu tốt hơn.

Cách làm:

Bạn cần chuẩn bị 50gr thịt lợn nạc, rửa sạch và thái/xay nhuyễn; 300gr rau cần tây bỏ rễ, rửa sạch và cắt khúc; 1 quả trứng gà; 15gr củ mài (hay còn gọi là hoài sơn) khô, rửa qua nước rồi để ráo; Vài lát gừng tươi thái nhuyễn; 10gr bột năng; 1 củ hành tím băm nhỏ; Gia vị vừa ăn.

Trước tiên, bạn cho củ mài vào chảo với ít nước và xào đến khi chín mềm. Sau đó, cho cần tây và gừng vào chảo đảo đều, nêm với ít muối, bột ngọt cho vừa miệng trước khi tắt bếp. Tiếp theo, trộn đều phần thịt lợn, bột năng với trứng gà và ít muối. Phi hành với dầu ăn, sau đó cho hỗn hợp thịt vào đảo đều. Khi thịt chín, cho phần củ mài đã xào vào đảo đều. Nêm lại gia vị cho vừa ăn và tắt bếp. 

Canh hẹ

Công dụng:

Món canh hẹ khá đơn giản, dễ làm và có thể giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Cách làm:

Bạn chuẩn bị 150gr hẹ tươi, rửa sạch và cắt khúc; 30gr tôm khô, ngâm nở và giã nát; 1 quả cà chua bổ cau; 2 bìa đậu phụ để ráo nước, cắt miếng vuông; Gia vị vừa ăn.

Để làm món canh hẹ, bạn phi thơm hành tím, sau đó cho tôm khô vào xào. Khi dậy mùi thơm, đổ nước vào nồi đun sôi. Tiếp tục cho thêm đậu phụ, hẹ và cà chua vào nấu cùng. Nêm gia vị với ít muối và hạt nêm cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Thịt vịt hầm hạt sen

Công dụng:

Hạt sen là thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết (chỉ số GI) thấp, rất tốt cho người bệnh đái tháo đường. Theo Đông y, món vịt hầm hạt sen còn có tác dụng giảm sưng phù, tốt cho thận nên cũng phù hợp với người bệnh đái tháo đường với biến chứng thận.

Cách làm:

Bạn chuẩn bị 150gr hạt sen, tách bỏ tim sen; 350gr thịt vịt (nên khử mùi trước bằng cách bóp thịt vịt với rượu và gừng); Gia vị vừa ăn.

Cách làm món thịt vịt hầm hạt sen khá đơn giản, bạn chỉ cần cho hạt sen và thịt vịt vào nồi đất, nêm gia vị vừa ăn rồi đem hầm nhừ là đã có món ăn ngon.

Ốc chuối đậu

Công dụng:

Theo y học cổ truyền, thịt ốc bươu có tính hàn, vị nhạt, có tác dụng chống viêm, lợi tiểu tốt cho người bệnh đái tháo đường. Củ chuối cũng là một nguyên liệu tốt giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.

Cách làm:

Bạn cần chuẩn bị ốc bươu, thịt lợn ba chỉ, đậu phụ rán, củ chuối non thái nhỏ, nghệ (giã và vắt lấy nước), khế, mẻ, mắm tôm, gia vị vừa ăn.

Để chế biến món ốc chuối đậu, trước tiên bạn ngâm ốc bươu trong nước vo gạo trong cho ra hết nhớt, rửa sạch, sau đó khều lấy đầu, bỏ ruột. Thịt lợn thái mỏng, ướp với mẻ và nước nghệ, thêm ốc vào ướp cùng. Củ chuối thái mỏng, ngâm nước cho ra hết nhựa rồi cho vào nồi ninh nhừ trước chừng 1 - 2 giờ, ăn thử thấy mềm là được. Sau cùng, cho tất cả các nguyên liệu vào nồi, nêm gia vị vừa ăn, đun nóng cho ngấm đều gia vị và tắt bếp.

Canh mướp đắng (khổ qua) nhồi thịt

Công dụng:

Mướp đắng có khả năng hạ đường huyết tốt nhờ chứa các hoạt chất như charantin, glycoside steroid giúp đẩy mạnh quá trình sản sinh hormone insulin, giúp cải thiện khả năng tế bào hấp thu đường glucose trong máu. Đặc biệt, mướp đắng còn chứa hoạt chất lectin giúp giảm nồng độ đường huyết, từ đó giảm cảm giác thèm ăn và giảm số lượng các bữa ăn.

Ngoài ra, mướp đắng còn có khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do gây nên.

Cách làm:

 

Bạn cần chuẩn bị mướp đắng (cắt đầu đuôi, bỏ hạt, rửa sạch, cắt thành khúc chừng 3 - 5cm), thịt nạc vai xay nhuyễn; Mộc nhĩ, hành và mùi tàu rửa sạch, thái nhỏ.

Trước tiên, bạn trộn đều thịt nạc và mộc nhĩ, nêm chút gia vị cho vừa ăn. Nhồi hỗn hợp thịt và mộc nhĩ vào từng khúc mướp đắng, sau đó cho vào nồi đun chừng 10 phút cho cả mướp đắng và thịt chín đều, sau đó cho hành, mùi tàu vào và tắt bếp.

Canh măng chua cá hồi

Công dụng:

Cá hồi là một trong những thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường. Theo đó, cá hồi chứa nhiều acid béo omega-3, protein giúp bạn no lâu, tăng cường trao đổi chất hiệu quả hơn. Trong khi đó, măng cũng là thực phẩm ít đường, giàu chất xơ, giúp làm giảm đường huyết tốt cho người bệnh đái tháo đường.

Cách làm:

Bạn cần chuẩn bị 150gr đầu cá hồi, 100gr măng chua, 2 quả cà chua, gia vị vừa ăn.

Cách thực hiện như sau: Măng chua rửa sạch, cà chua và rau cắt nhỏ vừa ăn. Đầu cá hồi làm sạch và ngâm trong hỗn hợp nước muối pha loãng và gừng trong vòng 10 phút để khử sạch mùi tanh. Sau đó, ướp đầu cá với hạt nêm, muối, bột ngọt, hành tím cắt lát trong khoảng 15 phút.

Cho một chút dầu ăn vào nồi và xào cà chua tới khi chín, sau đó cho khoảng 1 lít nước vào nồi đun với lửa lớn. Khi nước sôi, cho đầu cá hồi đã ướp vào và đun nhỏ lửa trong 5 phút, tiếp tục cho thêm măng vào đun sôi. Tắt bếp và nêm gia vị vừa ăn.

Vi Bùi (Tổng hợp)

 

TPBVSK Glutex - Hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết

Việc ổn định đường huyết có vai trò quan trọng trong điều trị đái tháo đường. Thế nhưng, nhiều rào cản trong ăn uống, vận động, dùng thuốc khiến đường huyết khó kiểm soát, đặc biệt là ở người mới mắc bệnh.

TPBVSK Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, là giải pháp hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết cho người bệnh đái tháo đường.

Sản phẩm đã có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Glutex

Tìm hiểu thêm về TPBVSK Glutex TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng