Mối liên hệ giữa giấc ngủ và hạnh phúc

Chúng ta thường bị mất ngủ trung bình 10 lần trong tháng - Ảnh: Shutterstock

Chuyên gia chỉ cách để có một giấc ngủ sâu và ngon giấc

Bí quyết rèn luyện nhịp sinh học giúp tăng tuổi thọ

Cách giúp người đái tháo đường có giấc ngủ ngon

Du lịch ngủ, tại sao không?

Một cuộc khảo sát với 2.000 người trưởng thành đã xem xét mối liên hệ giữa hạnh phúc và giấc ngủ, tiết lộ 40% những người “rất hài lòng” với cuộc sống của họ thường có được giấc ngủ “tuyệt vời”.

Những người tham gia khảo sát liệt kê việc thiếu giấc ngủ chất lượng (chiếm 45%) là lý do chính khiến họ bị mất tập trung, tiếp theo là căng thẳng (chiếm 43%), ít tập thể dục hoặc thiếu động lực (chiếm 38%), không có hoạt động xã hội (chiếm 34 %) và kiệt sức vì cuộc sống gia đình (chiếm 33%).

 

Để tăng mức độ hạnh phúc, mọi người chia sẻ rằng họ cần bớt căng thẳng hơn (chiếm 45%) và được nghỉ ngơi nhiều hơn (chiếm 43%). Dành nhiều thời gian cho con cái (chiếm 38%) hoặc được tăng lương/thăng chức (chiếm 36%) cũng khiến mọi người hài lòng.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Natrol và OnePoll cho thấy, trung bình một người trải qua 10 đêm mất ngủ mỗi tháng. Điều đó có thể giải thích tại sao 71% trong số những người được khảo sát cảm thấy mình giống như những siêu anh hùng có thể cứu cả thế giới khi họ ngủ ngon suốt đêm.

Ngủ đủ giấc giúp ích rất nhiều vì 40% số người tham gia khảo sát có nhiều khả năng sẽ ăn uống lành mạnh hơn và đến phòng tập thể dục (khoảng 35%) nếu họ ngủ ngon giấc.

Giấc ngủ giúp ích cho họ trong đời sống tình dục và gia đình: 38% số người được hỏi có xu hướng thân mật hơn với bạn đời, 37% cảm thấy có sự hào hứng khi tự chuẩn bị và nấu ăn, 35% dành nhiều thời gian hơn cho con cái nếu họ có giấc ngủ ngon. Mặt khác, đối với 56% những người đang trong một mối quan hệ, giấc ngủ không ngon dễ ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ của bạn đời.

"Sống trong hiện tại có thể khó khăn vì điều đó đồng nghĩa chúng ta phải đặt những lo lắng về quá khứ và tương lai sang một bên. Nếu không có một giấc ngủ ngon, sự tập trung và năng suất của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng, khiến chúng ta lo lắng và căng thẳng hơn nữa”, Hanan Wajih, giám đốc tiếp thị một công ty trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nói.

Những người được hỏi cũng chia sẻ điều họ cần để có giấc ngủ ngon, bao gồm gối êm ái (chiếm 50%), nhiệt độ phòng lý tưởng (chiếm 49%) và tắt thiết bị điện tử một giờ trước khi đi ngủ (chiếm 34%). Gần 1/3 thích đọc sách và nghe nhạc/podcast trước khi đi ngủ.

Nhìn chung, cứ 10 người thì có 6 người nói rằng họ quyết tâm không để giấc ngủ kém cản trở cuộc sống của mình.

Hanan Wajih tiếp tục: “Đối với nhiều người, để có một giấc ngủ ngon dường như là điều không thể do lối sống đa nhiệm và bận rộn. Tuy nhiên, để có được giấc ngủ ngon và đều đặn không phải là điều không thể. Tập trung vào sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn là điều cần thiết để có một giấc ngủ ngon”.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp