Cảnh báo: Không nạp đủ protein sẽ dẫn đến teo cơ

Protein đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cơ bắp

Táo và cà chua xanh giúp tăng sức mạnh cơ bắp lên 30%

10 thực phẩm giúp tăng cơ bắp

8 loại rau củ nên ăn để tăng cơ bắp

Uống bia làm hỏng cơ bắp nhanh nhất

Bạn có biết, khối lượng cơ bắp là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp duy trì sức mạnh và sức khoẻ của bạn?

Bên cạnh đó, teo cơ cũng được coi là một phần của quá trình lão hoá. Chính vì thế, người cao tuổi cũng dễ bị ngã, vỡ xương hoặc gặp các chấn thương khác.

Giảm khối lượng cơ và tuổi tác

Tình trạng suy giảm khối lượng cơ bắp tự nhiên của cơ thể gắn liền với quá trình lão hoá còn được gọi là sarcopenia. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sarcopenia là do tuổi tác, quá trình lao động hoặc do bệnh tật.

Sarcopenia có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tai hại đối với sức khoẻ của bạn, gắn liền với các vấn đề như làm tăng thương tích cho cơ thể, mất nhiều thời gian để hồi phục chấn thương…

Dù bạn đang ở giai đoạn đầu của sarcopenia hay bạn đang cố ngăn ngừa tình trạng này, có một vài sự thay đổi bạn cần tiến hành ngay hôm nay.

Vai trò của protein?

Protein là một trong những nguồn dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cơ bắp. Protein có nhiều trong trứng, thịt bò, thịt gà, sữa, sữa chua, đậu.

Các loại thực phẩm chứa nhiều protein

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, tăng lượng protein trong khẩu phần hàng ngày có thể giảm thiểu nguy cơ suy giảm khối lượng cơ bắp.

Nếu bạn đang còn trẻ và cố gắng ngăn chặn sarcopenia, bạn có thể tăng protein trong khẩu phần ăn hàng ngày mà không gây bất kỳ ảnh hưởng xấu nào cho cơ thể.

Tuy nhiên, nếu bạn đã cao tuổi mà ăn quá nhiều thực phẩm chứa protein, rất có thể sẽ bị suy thận.

Để ngăn ngừa suy giảm cơ bắp?

Nếu bạn đang trong độ tuổi thanh niên hoặc trung niên, hãy áp dụng chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh. Bạn cần ăn nhiều tinh bột (sau khi thức dậy và trước khi tập), ăn nhiều thực phẩm giàu protein (sau khi tập và các bữa ăn trong ngày), ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Có thể bổ sung thêm một số loại thực phẩm chức năng như dầu cá, glutamine… Nên tăng cường tập tuyện thể dục thể thao, tránh lối sống ít vận động. Ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi đêm, hạn chế stress. Hãy áp dụng linh hoạt các phương pháp để có một cơ thể cường tráng, khoẻ mạnh, ngăn ngừa teo cơ.

Thu Hà H+ (Theo The Science Of Eating)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng