CDC: Tình trạng tự tử tăng cao nhất từ trước tới nay tại Mỹ

Tình trạng tự tử ở Mỹ đang trở nên phổ biến và cao nhất ở nước này kể từ Thế chiến thứ 2 - Ảnh minh hoa.

TP.HCM: Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân còn nhiều hạn chế

Đến tuổi 75, một nửa dân số mắc rối loạn sức khỏe tâm thần

Dấu hiệu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần

Nữ sinh 16 tuổi nghiên cứu cơ chế mới giúp ngăn ngừa tự tử

Nghiên cứu mới: Bổ sung acid folic có thể giúp giảm nguy cơ tự tử

Mặc dù chưa có con số tính tỉ lệ các vụ tự tử hàng năm tại Mỹ, song con số vừa được CDC công bố cho thấy tình trạng tự tử ở Mỹ đang trở nên phổ biến và cao nhất ở nước này kể từ Thế chiến thứ 2.

Theo CDC, số ca tử vong do tự tử ở Mỹ có xu hướng giảm trong năm 2019 và 2020, nhưng đã tăng 5% vào năm 2021, sau đó tăng thêm 2,6% vào năm 2022 lên 49.449, theo CBS News.

Mức tăng cao nhất được ghi nhận ở những người từ 65 tuổi trở lên, tăng 8,1% so với năm 2021, với 10.433 ca tử vong. Mức cao thứ hai là ở những người từ 45 đến 64 tuổi, tăng 6,6%. Ở những người từ 25-44 tuổi cũng có sự gia tăng nhưng không đáng kể (0,7%).

Theo số liệu thì nam giới chết vì tự tử nhiều hơn nữ giới và các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy tỉ lệ số vụ tự tử ở cả hai giới đều tăng là: 2,3% ở nam giới và 3,8% ở nữ giới.

Tuy nhiên, có một "điểm sáng" là ở trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên – trong độ tuổi từ 18 đến 34, số vụ tự tử đã giảm 8,4%.

Theo NBC News, số vụ tự tử ở Mỹ tăng đều đặn từ đầu những năm 2000 cho đến năm 2018, khi số người tự tử cao nhất được ghi nhận ở nước Mỹ trước đó là vào năm 1941 với 48.300 ca. Nếu so sánh với tỉ lệ dân số Mỹ lúc đó, thì cứ 100.000 người Mỹ sẽ có 14,2 người tự tử.

Một tấm biển quảng cáo trợ giúp ngăn ngừa tự tử tại khuôn viên Đại học bang North Carolina - Ảnh: ABC News

Một tấm biển quảng cáo trợ giúp ngăn ngừa tự tử tại khuôn viên Đại học bang North Carolina - Ảnh: ABC News

“Sự gia tăng đáng lo ngại của số vụ tự tử đòi hỏi xã hội phải hành động ngay lập tức để giải quyết những thiệt hại đáng kinh ngạc về sinh mạng do những thảm kịch có thể ngăn ngừa được. Mọi người đều có thể đóng một vai trò trong nỗ lực cứu sống và đảo ngược sự gia tăng số ca tử vong do tự tử" - tiến sĩ Debra Houry, Giám đốc y tế của CDC, cho biết.

“Cứ 10 người Mỹ thì có 9 người tin rằng quốc gia này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần. Dữ liệu người tử vong do tự tử mới do CDC công bố minh họa lý do tại sao”, Bộ trưởng Y tế Mỹ Xavier Becerra cho biết.

Theo Bộ trưởng Y tế Mỹ, nhiều người vẫn cảm thấy yêu cầu giúp đỡ là một dấu hiệu của sự yếu đuối.

Tổng Y sĩ Vivek Murthy cho biết: "sức khỏe tâm thần đã trở thành thách thức xã hội và sức khỏe cộng đồng trong thời đại chúng ta. Có quá nhiều người, gia đình đang đau khổ và cảm thấy cô đơn".

"Những con số này là một lời nhắc nhở nghiêm túc về mức độ khẩn cấp mà chúng ta phải mở rộng hơn nữa khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần và giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của các cuộc đấu tranh về sức khỏe tâm thần” - Tổng Y sĩ Vivek Murthy cảnh báo.

Trước nguy cơ này, CDC Mỹ đang mở rộng chương trình nâng cao nhận thức đối với vấn đề phòng chống tự tử, trong đó tập trung vào tăng cường các vấn đề sức khỏe tâm thần cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên từ 10 đến 24. Các chương trình này cũng được triển khai tới từng trường học và cơ sở giáo dục.

 
Hiệp Nguyễn (Theo CBS News/NBC News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn