Châm cứu giúp cải thiện trí nhớ cho người đãng trí

Những người suy giảm nhận thức nhẹ, đáng trí, có khả năng cải thiện trí nhớ nhờ châm cứu

Phụ nữ sau sinh dễ mắc "bệnh hay quên"

Liệu pháp mới phòng bệnh đãng trí

Mau quên, đãng trí có phải là bệnh không?

Còn trẻ đã bị đãng trí nặng do đâu?

Đãng trí, suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) là một giai đoạn trung gian giữa sự suy giảm nhận thức của quá trình lão hóa và sự suy giảm trí nhớ nghiêm trọng của bệnh mất trí nhớ. MCI có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ, gây ra bệnh Alzheimer.

Suy giảm nhận thức ảnh hưởng đến 16 triệu người tại Hoa Kỳ, ở tất cả các mức độ, từ nhẹ cho đến các trường hợp nặng. Trong số những người lớn tuổi bị MCI, khoảng 5 - 10% phát triển bệnh Alzhiemer mỗi năm. Chứng hay quên (amnestic) đề cập đến việc mất ký ức, chẳng hạn như quên các sự kiện, thông tin hay những kinh nghiệm đã trải qua, là sự suy giảm dung lượng bộ nhớ.  Các nghiên cứu trước đây  đã cung cấp bằng chứng cho thấy, châm cứu có tác dụng trong việc  điều trị chữa bệnh mất trí nhớ, hay quên, đãng trí. nghiên cứu lần này sẽ phân tích các bằng chứng hiện tại để đánh giá hiệu quả của châm cứu với căn bệnh hay quên.

Đãng trí, suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) là một giai đoạn trung gian giữa sự suy giảm nhận thức của quá trình lão hóa và sự suy giảm trí nhớ nghiêm trọng của bệnh mất trí nhớ, Alzhiemer.

Phân tích thử nghiệm lâm sàng 568 người bệnh, độ tuổi từ 26 – 94 tuổi: 288 bệnh nhân được phân vào nhóm châm cứu, 280 bệnh nhân được điều trị bằng nimodipine, một loại thuốc điều trị bệnh Alzheimer. 3 thử nghiệm so sánh hiệu quả giữa châm cứu và nimodipine, 2 thử nghiệm xem xét vai trò của châm cứu điều trị bổ sung cho nimodipine. 

Châm cứu hiệu quả trong việc kết hợp với nimodipine cho chứng hay quên, đãng trí

Kết quả từ tất cả các dữ liệu tổng hợp được cho thấy, những nười tham gia châm cứu có kết quả tốt hơn so với những người điều trị bằng nimodipine. Họ đạt được điểm số tốt hơn về bài kiểm tra chính được sử dụng để đánh giá hiện tượng suy giảm trí nhớ. Đặc biệt, châm cứu kết hợp với nimodipine giúp cải thiện đáng kể điểm số của các bài thi này.

Tác dụng phụ trong thử nghiệm bao gồm: ngất xỉu, chảy máu chậm tại các điểm châm cứu, các triệu chứng đường ruột, đau đầu nhẹ do nimodipine.

Kết quả của phân tích này cho thấy, liệu pháp châm cứu có ý nghĩa tích cực trong việc điều trị cải thiện chức năng nhận thức và trí nhớ của bệnh nhân sa sút trí tuệ giai đoạn sớm. Kết quả cũng cho thấy hiệu quả của việc châm cứu điều trị bổ trợ cùng nimodipine cho người đãng trí, hay quên.

Ngoài ra, những người đãng trí, nên sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng chứa cao Thạch tùng răng kết hợp với các thành phần có lợi cho não, giúp tăng cường hoạt lực của các chất trung gian dẫn truyền thần kinh, bảo vệ tế bào thần kinh, phòng ngừa và giảm tình trạng suy giảm trí nhớ, đãng trí.

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp